วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

!!!ตำรวจภาค 3 จัดกิจกรรมสรุปบทเรียนสะท้อนคิด”

ตำรวจภาค3จัดกิจกรรสรุปบทเรียนสะท้อนคิด ในโครงการสร้างสรรค์นวัตกรรมรถผู้เสียชีวิตจาก อบถ.

วันที่ 13 กันยายน 2561โรงแรมแคนทารีโคราชห้องลำตะคอง 3 จังหวัดนครราชสีมาจัดกิจกรรมสรุปบทเรียนสะท้อนคิดโครงการสร้างสรรค์นวัตกรรมรถผู้เสียชีวิตจาก อบถ.โดย โดยพลตำรวจโทดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค3 ประธาน พล.ต.ต. โกสินทร์ หินเธาว์ผู้ดำเนินการเสวนาและผส.ดร.ปนัดดา ชำนาญสุข (สสส. )ผู้ดำเนินรายการ

การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทยมีจำนวนผู้เสียชีวิตในช่วงดังกล่าวจึงอยู่ที่เฉลี่ยอยู่ที่12,153 รายต่อปีหากคิดเป็นมูลค่าความสูญเสียที่ลดลงตามที่ธนาคารโลกได้มีการศึกษาไว้ในการเสียชีวิต 1 คนมีมูลค่าความสูญเสียอยู่ที่ 6.2 ล้านประเทศไทยจึงมีความสูญเสียถึง7,538,600,000บาทและยังมีการเสียชีวิตต่อประชากรแสนคนสูงเป็นอันดับที่สองอยู่ที่ 36.2 ต่อประชากรหนึ่งแสนคนและอาจถึงลำดับ 1 ของโลกหากยังไม่ดำเนินการแก้ไข

ตำรวจภูธรภาค 3มีเขตพื้นที่รับผิดชอบในพื้นที่อีสานใต้เป็นพื้นที่ที่ที่มีปริมาณรถสัญจรผ่านไปมาในเขตพื้นที่จำนวนมากตลอดทั้งปีเนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เชื่อมโยงติดต่อกับพื้นที่ข้างเคียงกับภาคอื่นอีกทั้งยังมีการตัดถนนเพิ่มขึ้นจำนวนมากทำให้สถานการณ์แนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมาซึ่งมีพื้นที่รับผิดชอบและประชากรมากที่สุดในประเทศไทยเป็นประตูสู่อีสานเส้นทางคมนาคมยาวกว่า 8,000 กิโลเมตรมีทางหลวงสายสำคัญเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรในปี 2560 มีจำนวนถึง 512 รายเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

ตำรวจภูธรภาค 3 จึงได้ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)โดยมีมูลนิธิป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและอาชญากรรมเป็นที่ปรึกษาจัดทำโครงการสร้างสรรค์นวัตกรรมในการลดสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนพื้นฐานระหว่างงานสืบสวนอบถ.ตำรวจภูธรภาค 3ใน 8 จังหวัดที่รับผิดชอบระวังเดือนกุมภาพันธ์ 2561ถึงเดือนธันวาคม 2561 ทำการสืบสวนวิเคราะห์หาสาเหตุและสร้างสรรค์นวัตกรรมในการป้องกันอุบัติเหตุพบว่าเกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่เป็นปัจจัยหลักไม่ว่าจะเป็นการขับรถเร็วเกินกําหนดตัดหน้ากระชั้นชิดหลับในเมาแล้วขับเป็นสาเหตุหลักโดยมีรถถนนและสภาพแวดล้อมเป็นองค์ประกอบรองลงมาอีกครั้งพบว่าร้อยละ 80 ของผู้เสียชีวิตไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัยเช่นไม่สวมหมวกนิรภัยไม่คาดเข็มขัดนิรภัยจึงได้จัดทำนวัตกรรมในการลดอุบัติเหตุคือนวัตกรรมทำคนน้อยให้เป็นคนมากโดยให้ตำรวจสายตรวจช่วยกวดขันการสวมหมวกนิรภัยการคาดเข็มขัดนิรภัยนอกเหนือจากการออกตรวจปกตินวัตกรรมบูรณาการภาคีเครือข่ายช่วยระดมความคิดกำหนดแนวทางนวัตกรรมคัดเลือกหมู่บ้านวินัยจราจรนวัตกรรมขับขี่ปลอดภัยของหน่วยงานรัฐนวัตกรรมรวมใจเป็นหนึ่งลดอุบัติเหตุจราจรนวัตกรรมป้ายช่วยชีวิตนวัตกรรมยางสีชี้ขอบถนนนวัตกรรมมอเตอร์ไซค์คู่ใจวัยโจ๋นวัตกรรมสะท้อนแสงปลอดภัยใส่ใจอุบัติเหตุนวัตกรรมจุดจอดปลอดภัยนวัตกรรมปรับ

พื้นฐานจิตใจสร้างวินัยจราจรที่จะดำเนินร่วมกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนทั้ง 8 จังหวัดขับเคลื่อนไปด้วยกันจากการดำเนินการในห้วงที่ผ่านมาเมื่อเปรียบเทียบสถิติผู้เสียชีวิตระหว่างฐานข้อมูลของตำรวจภูธรภาค 3 2561 จากสถิติผู้เสียชีวิตจากสาธารณสุขจังหวัดปีพศ. 2560 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนสิงหาคมพบว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุลดลงเหลือถึงร้อยละ 20 .2( ข้อมูลเมื่อวันที่ 11 ก.ย.61)
ในวันนี้ตำรวจภูธรภาค 3 ได้จัดกิจกรรมสรุปบทเรียนสะท้อนคิดโครงการสร้างสรรค์นวัตกรรมรถผู้เสียชีวิตจากอบถ.ฯโดยให้ผู้นำหน่วยในสังกัดตำรวจภูธรภาค 3 และภาคีเครือข่ายได้มีส่วนร่วมระดมความคิดเห็นและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มเติมมุมมองประสบการณ์ระหว่างกันเพื่อให้เกิดการทบทวนวิธีคิดกระบวนการทำงานและมีแนวโน้มในการพัฒนาการป้องกันอุบัติเหตุต่อไปอย่างยั่งยืน

สถานการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนนของโลกเขียนถึงการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทั้งโลกในช่วงปี 2558-2560มีจำนวนหลายล้านคนแม้ว่าจะมีการกำหนดมาตรการแนวทางต่างๆในช่วงเวลาที่ผ่านมาแต่ยังไม่สามารถหยุดยั้งการเสียชีวิตบนท้องถนนได้อย่างที่คาดหวังไว้

Loading