วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

กช.ราชบุรี!!ประกอบพิธีวางพวงมาลาพระบิดาเหล่าทหารช่าง”

ราชบุรี กช.ราชบุรี ประกอบพิธีวางพวงมาลาพระบิดาเหล่าทหารช่าง

กรมการทหารช่างราชบุรี ประกอบพิธีวางพวงมาลาเนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ครบ 82 ปี พลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน พระบิดาเหล่าทหารช่าง

เช้าวันนี้(13 กันยายน 2561) ที่บริเวณหน้ากองบัญชาการ กรมการทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี ราชบุรี พลโท จักรชัย โมกขะสมิต เจ้ากรมการทหารช่าง เป็นประธานกล่าวสดุดีและวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ครบ 82 ปี พลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน พระบิดาเหล่าทหารช่าง

พลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน มีพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร ประสูติเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2424 เป็นพระโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเจ้าจอมมารดาวาด เมื่อทรงพระเยาว์ ได้ศึกษาหนังสือไทยที่โรงเรียนสวนกุหลาบ ครั้งเมื่อมีพระชนมายุได้ 13 พรรษา ได้เสด็จไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ในด้านการโยธาธิการ ณ โรงเรียนแฮร์โรว์ และทรงศึกษาต่อวิชาวิศวกรรมจนจบหลักสูตรวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ต่อจากนั้นได้เสด็จเข้าศึกษาวิชาการช่างทหารบก ที่โรงเรียนวิศวกรรมทหาร เมืองแซทแฮม ทรงศึกษาการสร้างและวางรางรถไฟ สะพาน ถนน การขุดคลอง และการสื่อสารทางวิทยุโทรเลข ตลอดจนการก่อสร้างอาคารสถานที่ต่าง ๆ และเมื่อสำเร็จการศึกษาได้เสด็จกลับประเทศไทย และนำความรู้ที่ได้รับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมือง อาทิ ด้านการรถไฟ ด้านวิทยุโทรเลขและการไปรษณีย์ การธนาคาร ด้านสโมสรโรตารี่ การประชาสัมพันธ์วิทยุกระจายเสียง และ ด้านการทหาร เป็นต้น

 

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading