วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

กรมส่งเสริมการเกษตร!!!จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรม” 4-H Club ระดับอุดมศึกษา”

กรมส่งเสริมการเกษตร…จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรม
4-H Club ระดับอุดมศึกษา

นางสาวภาณี บุญยเกื้อกูล ผู้อำนวยการกองพัฒนาเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร มอบหมายให้นางสาวมยุรี บุญญาเสนีย์กุล ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนายุวเกษตรกร นางสาวนันทมาส ทองปลี นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ พร้อมด้วยนางสาวเชาวนีฐ์ โคมแก้ว นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรม 4-H Club ในระดับอุดมศึกษา เมื่อวันที่ 12 – 15 กันยายน 2561 ณ โรงแรมฮอร์ไรซันวิลเลจแอนด์รีสอร์ท อำเภอดอนสะเก็ด และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ผู้เข้าร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ฯ ประกอบด้วย สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และเจ้าหน้าที่สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร เจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด และเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง รวมทั้งสิ้น 60 คน

วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ การบริหารจัดการกลุ่มยุวเกษตรกร และสร้างระบบเครือข่าย โดยจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเสนอผลการดำเนินงานของกลุ่มยุวเกษตรกรในระดับอุดมศึกษา และการขยายผลการดำเนินงานสู่ชุมชน มุ่งพัฒนายุวเกษตรกรให้เป็นเกษตรกรรุ่นใหม่แบบมืออาชีพต่อไป
ปัจจุบันเกษตรกร/บุคลากรภาคการเกษตรของไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อาจส่งผลกระทบต่ออนาคตภาคการเกษตรที่จะขาดแคลนเกษตรกร/บุคลากรภาคการเกษตรที่มีศักยภาพที่จะช่วยกันขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่เลี้ยงประชากรโลก ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเร่งส่งเสริม พัฒนา และเตรียมความพร้อมให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และเยาวชนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะการพัฒนาลูกหลานเกษตรกรหรือยุวเกษตรกรขึ้นมาทดแทน ให้ก้าวทันสภาวการณ์ต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป

จากเดิมที่มีการพัฒนากลุ่มยุวเกษตรกรในโรงเรียน กลุ่มยุวเกษตรกรในชนบท จะต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการเข้ามาสู่การพัฒนาเยาวชนในระดับอุดมศึกษา มีการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษา ที่เป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพ มีความพร้อมทั้งการเรียน การสอน การวิจัย รวมทั้งมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร ซึ่งจะสามารถร่วมกันพัฒนาเด็กและเยาวชนทางการเกษตรเพื่อให้เกิดการต่อยอดการประกอบอาชีพภาคการเกษตรในอนาคตได้ ซึ่งภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนากลุ่มยุวเกษตรกร ดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องได้รับการวางแผน และพัฒนาอย่างเป็นกระบวนการ เป็นขั้นตอน และสร้างความเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ ซึ่งการพัฒนาเด็กและเยาวชนภาคการเกษตร ไม่ได้มีแค่กรมส่งเสริมการเกษตรเพียงหน่วยงานเดียว ยังมีหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่ร่วมกันพัฒนา ทั้งสถาบันการศึกษาที่รวมพลังกันพลักดันและมีศักยภาพ มีความพร้อมที่จะดำเนินการสร้างยุวเกษตรกรให้เป็นเกษตรกรในอนาคต โดยมุ่งปลูกจิตสำนึกให้ยุวเกษตรกรมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพเกษตรกรรม ขณะเดียวกันยังมุ่งสร้างแรงจูงใจ เสริมพลัง

สร้างภาพลักษณ์ใหม่ และขยายโอกาสให้เยาวชนนอกภาคการเกษตรในระดับอุดมศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการยุวเกษตรกร การบริหารจัดการกลุ่มยุวเกษตรกร และสร้างระบบเครือข่าย ไปพร้อมกับการพัฒนาเยาวชนเกษตรอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังพัฒนายุวเกษตรกรให้เป็นเกษตรกรรุ่นใหม่แบบมืออาชีพ เพื่อพัฒนาการเกษตรของประเทศให้ก้าวหน้าสืบไป

นางสาวเชาวนีฐ์ โคมแก้ว /กรมส่งเสริมการเกษตร/รายงาน/

Loading