สตม!!เปิดใช้งานเครื่อง”Automatic Channel สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางฮ่องกง”

15 ก.ย. 2018
53

สตม.เปิดใช้งานเครื่อง Automatic Channel สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางฮ่องกง

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. เป็นประธานในพิธีเปิดใช้งาน เครื่อง Automatic Channel สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายโจว กวางซี่ เลขานุการโท สอท.จีน นายประพัทธ์ ดิษยทัต รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก นายพรเลิศ กาญจนนิยต ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนด้านการท่องเที่ยว เข้าร่วมงาน

โดยการใช้ช่อง Automatic Channel ในการตรวจหนังสือเดินทาง มีใช้งานในหลายประเทศ โดยเฉพาะสนามบินชั้นนำระดับโลก ที่เปิดให้ชาวต่างชาติ ได้มีโอกาสได้ใช้เพื่อลดความหนาแน่น ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นที่สนามบินหลายแห่ง ซึ่งการตรวจเข้าประเทศด้วยเครื่อง Automatic Channel จะใช้เวลาเพียงรายละ 20 วินาที โดยระบบจะตรวจข้อมูล Bercode ในหน้าหนังสือเดินทาง เก็บข้อมูลเที่ยวบินจากบัตรโดยสาร เก็บภาพใบหน้า พิสูจน์อัตลักษณ์ด้วยระบบลายนิ้วมือ ด้วยตัวเอง และทำงานร่วมกับระบบตรวจสอบคัดกรองและทำงานร่วมกับระบบตรวจสอบคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) ตรวจสอบผู้โดยสารทันทีที่เช็คอินกับสายการบิน ทำให้ระบบมีความปลอดภัยสูง เชื่อถือได้ เสริมสร้างความมั่นคง ให้กับประเทศ ไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ คาดว่าจะขยายไปสู่ด่าน ตม. หลักอื่นๆ รวมถึงคน สัญชาติอื่นๆ ตามนโยบายของทางรัฐบาลที่เร่งพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่ง ในภูมิภาคในอนาคตอีกด้วย

ด้าน พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมีความยินดีอย่างยิ่ง ให้บุคคลผู้ถือหนังสือเดินทางฮ่องกงใช้งานช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติของไทย ในลักษณะเป็นความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย โดยเปิดให้มีการใช้งานอย่างเป็นทางการวันนี้ เพื่อตอบสนองนโยบาย Thailand 4.0 ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งเน้นการให้บริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว ลดปริมาณผู้โดยสารที่เข้าตรวจกับเจ้าหน้าที่ และจะช่วยให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกในการตรวจหนังสือเดินทางได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงเดินทางเข้าไทยผ่านท่าอากาศยานนานาชาติ ราว 800,000 คน ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวสัญชาติสิงคโปร์และฮ่องกง ที่ใช้ช่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติได้

ทีมข่าว สมุทรปราการ

Loading