วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ราชบุรี!!นำ้ยังคงเอ่อล้น”เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายพื้นที่”

ราชบุรี  น้ำยังคงเอ่อท่วมหลายพื้นที่ของจังหวัดราชบุรี หลังมีฝนตกหนักเมื่อคืน

วันนี้ 15 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. ระดับน้ำในหลายพื้นที่ของจังหวัดราชบุรี ยังคงเอ่อท่วมในหลายพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองราชบุรี เนื่องจากมีปริมาณฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมาเพราะได้รับอิทธิพลจากพายุบารีจัต – มังคุด ประกอบกับทางเขื่อนวชิราลงกรณ์ และเขื่อนศรีนครินทร์ สองเขื่อนหลักในจังหวัดกาญจนบุรี ได้เร่งระบายน้ำสู่พื้นที่ท้ายน้ำ ในแม่น้ำแม่กลอง และระดับน้ำทะเลหนุนขึ้นด้วย จึงทำให้ปริมาณน้ำไปสมทบกันส่งผลปริมาณน้ำในแม่น้ำแม่กลองนั้นคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนในเขตต.พงสวาย อ.เมือง เขตชุมชนวัดมหาธาตุ และเขตชุมชนสัมมนา เทศบาลเมืองราชบุรี มีน้ำไหลเข้าท่วมขังอยู่ที่พื้นชั้นล่างของตัวบ้าน ชาวบ้านต้องช่วยกันนำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำออกจากตัวบ้าน และขนย้ายข้าวของขึ้นไว้บนที่สูง

นอกจากนี้ทางเทศบาลเมืองราชบุรี ก็ได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อช่วยเร่งสูบน้ำออกจากชุมชนเพื่อไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และยังคงเฝ้าระวังอย่างเนื่องจากจะมีปริมาณฝนตกลงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 18 ก.ย.61 ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศไว้

ส่วนทางด้านนายสุชาติ กาญจนวิลัย ผู้อำนวยการโครงการชลประทานราชบุรี กล่าวว่าราชบุรียังคงต้องเฝ้าระวังผลกระทบทางอ้อมจากพายุไต้ฝุ่นมังคุดที่ส่งผลกระทบให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงขึ้นหอบฝนจากอันดามันข้ามเขาตะนาวศรีมาตกในพื้นที่ราชบุรี ซึ่งทำให้มีฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมาวัดปริมาณได้ 72.5 mm ส่งผลให้ชุมชนที่มีน้ำขังอยู่แล้ว เกิดน้ำท่วมขัง ระบายไม่ทันเนื่องจากน้ำในแม่กลองมีระดับสูงขึ้น

ส่วนปริมาณการระบายน้ำ ที่เพิ่มจากเขื่อนศรีนครินทร์อีก 4 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ราชบุรียังไม่มีผลกระทบเนื่องจากเขื่อนแม่กลองมีการบริหารจัดการที่ดีสามารถกระจายน้ำออกสู่ฝั่งซ้ายและขวาเหลือปริมาณน้ำที่ส่งต่อมายังท้ายเขื่อนแม่กลองในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำต่อและ ส่งผ่านออกไปยังจังหวัดสมุทรสงครามต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading