วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นราธิวาส!!เริ่มแล้ว”ขบวนแห่ทางวัฒนธรรม จาก 13 อำเภอ”

เริ่มแล้ว ขบวนแห่ทางวัฒนธรรมจาก 13 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาสในงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2561ครั้งที่ 43 ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายชุ่มฉ่ำ ขณะที่ประชาชนจากหลายพื้นที่เฝ้ารอชมขบวนฯตลอดเส้นทาง

วันนี้ 17 ก.ย 61 นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายสมหวัง เรืองเพ็ง ปลัดจังหวัดนราธิวาสร่วมเป็นเกียรติ การประกวดริ้วขบวนแห่ทางวัฒนธรรมจาก 13 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาสในงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2561 รวมทั้งหมด 19 ริ้วขบวน มีหน่วยงานส่งเข้าประกวดจำนวน 14 ริ้วขบวน แบ่งเป็นประเภทสวยงาม 7 ริ้วขบวน และประเภทความคิด 7 ริ้วขบวน มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 4,245 คน


โดยเริ่มขบวนตั้งแต่เวลา 14.09 น. บริเวณสนามกีฬาเทศบาลเมืองนราธิวาส ไปตามถนนสุริยะประดิษฐ์ จนถึงบริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ศูนย์ราชการ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าการจัดงานของดีได้เริ่มขึ้นแล้ว ซึ่งงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2561นั้นได้กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2561 จนถึงวันที่ 26กันยายน 2561ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จ.นราธิวาส
สำหรับขบวนแห่ในงานของดีเมืองนรานั้น จะมีการจัดประกวดริ้วขบวนแห่ทั้งประเภทสวยงาม และความคิด ซึ่งแต่ละขบวนได้ถ่ายทอดวัฒนธรรมที่หลากหลายทั้งวัฒนธรรมไทยพุทธ มลายู และจีน โดยผสมผสานกลมกลืนอย่างลงตัว ริ้วขบวนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ หรือของดีของแต่ละอำเภอ บรรยากาศในการชมริ้วขบวนแห่ในงานของดีเมืองนรา เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนทั้งในพื้นที่เขตอำเภอเมือง ตลอดจนต่างอำเภอเดินทางเข้ามาชมริ้วขบวนแห่กันจำนวนมาก ส่งผลให้บรรยากาศโดยรวมเป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างชุ่มฉ่ำ

สำหรับงานของดีเมืองนรา ครั้งที่ 43 จัดขึ้นตั้งวันที่ 17– 26 กันยายน 2561 รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีงาม อัตลักษณ์วัฒนธรรมของคนในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนราธิวาสด้วย โดยภายในงานประกอบด้วยพร้อม กองงานริ้วขบวนแห่ทางบกและพิธีเปิดงานของดีเมืองนรา กองงานวันลองกอง กองงานประชันเสียงนกเขาชวาชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี กองงานศิลปาชีพและกระจูดจัดนำเสนอนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์กระจูดและศิลปาชีพ ภายใต้หัวข้อ “ศิลปาชีพก้าวไกล คือกำไรของแผ่นดิน .” การประกวดผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ ประเภท ปาหนัน ย่านลิเภา ใบลาน กระจูด ผ้าทอนราธิวาส และเรือกอและจำลอง การสาธิตผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ การสาธิตและฝึกอบรมอาชีพระยะสั้น กองงานศิลปะวัฒนธรรม กองงาขจนแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์ ชิงถ้วยพระราชทานหน้าพระที่นั่ง ณ พลับพลาหาดนราทัศน์ ซึ่งทุกๆปีมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามจะมีพิธีเปิดงานของดีเมืองนรา ประจำปี 2561 อย่างเป็นทางการหลังจากเสร็จสิ้นขบวนแห่ทางวัฒนธรรม ในเวลา 16.30 น. ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จ.นราธิวาส

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading