วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!จัดกิจกรรมเนื่องในวันสถาปนาจังหวัดมุกดาหารครบรอบ 36 ปี”

มุกดาหาร จัดกิจกรรมเนื่องในวันสถาปนาจังหวัดมุกดาหารครบรอบ 36 ปี

จังหวัดมุกดาหาร จัดพิธีมอบลานไหว้พญาศรีมุกดาหารมหามุนีนิลปาลนาคราช และบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ส่งมอบโครงการ PEA LED เพื่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย และโครงการจุดเทียนขึ้นภู เชิดชูมุกดาหาร เนื่องในวันสถาปนาจังหวัดมุกดาหารครบรอบ 36 ปี

18 09 61 ที่บริเวณลานภาพสามมิติ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับนายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เจ้าคณะภาค 10 เจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ร่วมพิธีมอบลานไหว้พญาศรีมุกดาหารมหามุนีนิลปาลนาคราช ส่งมอบโครงการ PEA LED เพื่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย และโครงการจุดเทียนขึ้นภู เชิดชูมุกดาหาร เนื่องในวันสถาปนาจังหวัดมุกดาหารครบรอบ 36 ปี

นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า เพื่อเป็นการตอบแทนสังคม โครงการ PEA LED เพื่อแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย โครงการนี้ทำต่อเนื่องมาเป็นที่ 5 เห็นว่าพื้นที่สำคัญและพื้นที่ที่มีชื่อเสียง อาทิ วัด มัสยิด ที่ประชาชนเข้ามาท่องเที่ยวสักการบูชา เป็นแหล่งชุมชนและเป็นแหล่งสำคัญของการท่องเที่ยว ทางการไฟฟ้าเข้ามาทำการตรวจสอบระบบ โดยการติดตั้งหลอดไฟฟ้าประดับ หลอด LED มีคุณสมบัติประหยัดไฟฟ้าถึง 40 % เพื่อเป็นพุทธบูชาและเป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้พุทธสาสนิกชนได้เข้ามาท่องเที่ยว
จากผลการดำเนินการโครงการโดยทำอย่างต่อเนื่องแล้ว และในปีนี้มีการดำเนินการ 15 จุด และวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์แห่งนี้ก็เป็นอีก 1 จุด คิดว่าจะทำโครงการนี้ต่อไป นอกจากวัดที่มีชื่อเสียงแล้ว ยังทำที่อนุสาวรีย์ที่สำคัญ และสวนสาธารณะที่มีชื่อเสียงก็จัดเข้าโครงนี้เช่นกัน
สำหรับโครงการนี้เพื่อเป็นประโยชน์แก่ประชาชน และพุทธศาสนิกชนที่มีใจศรัทธามาสักการะ มากราบไหว้บูชาที่วัดแห่งนี้ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวก็จะมีคนเข้ามาท่องเที่ยวและทำบุญมากขึ้น นอกจากนี้แล้วก็ถือว่าเป็นการประหยัดไฟฟ้าได้ถึง 40 % อีกด้วย

หลังจากนั้นเจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร ได้นำพุทธศาสนิกชนจุดเทียนเดินขึ้นองค์พระใหญ่ พร้อมกับสวดมนต์อิติปิโส และนั่งสมาธิใต้ฐานพระใหญ่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ สำหรับพระใหญ่เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 39.99 เมตร สูง 59.99 เมตร หากรวมจากฐานองค์พระถึงเศียรองค์พระ รวม 84 เมตร สร้างขึ้นโดยความร่วมมือของ ข้าราช ประชาชน พุทธศาสนิกชนและคณะสงฆ์จังหวัดมุกดาหาร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading