วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ลำปาง!!ทหาร ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านหลังนำ้ลด”

ทหารฝ่ายปกครองลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านหลังน้ำลด

หลังน้ำลดทหาร ฝ่ายปกครอง และส่วนเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เร่งให้การช่วยเหลือ ชาวบ้าน ในพื้นที่อย่างเร่งด่วน
ข่าว/ภาพ ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 18 กันยายน 2561 มื่อเวลาประมาณ 04.30 น. จากกรณีที่ เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม และ อ.วังเหนือ ส่งผลให้หลายหมู่บ้าน ในหมู่บ้านใน อ.วังเหนือ เกิดน้ำป่าหลากทะลักลงมาจากยอดเดอยหลวง ในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน โดยไหลมาตามลำห้วย และสายน้ำต่างๆ ก่อนที่จะล้นทะลัก ท่วมบ้านเรือนราษฎร มวลน้ำล้นข้ามถนนสายแจ้ห่ม วังเหนือเป็นช่วงๆ ทำให้การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ล่าสุดทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 32 ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา และหน่วยแพทย์เดินเท้าโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง สาขาวังเหนือ , องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ ได้เร่ง ออกสำรวจพื้นที่เร่งสำรวจพร้อมให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก ท่วมบ้านเรือนราษฏร โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำรถแม็คโค เข้ามาขุดลอกเปิดทางระบายน้ำ ขณะที่ทหารเร่งล้างทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนโดยเน้นบ้านที่มีผู้สูงอายุ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ มีเด็ก ผูหญิง ที่จะเร่งให้การช่วยเหลือเป็นลำดับต้นๆก่อน ส่วนทหารอีกชุดหนึ่งช่วย ขนย้ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ยกหนีน้ำก่อนหน้านี้กลับเข้าที่เดิมหลังจากล้างทำความสะอาดแล้ว ขณะที่กำลังที่เหลืออีกส่วนช่วยเก็ยวัชพืชที่มากับน้ำในล่องน้ำเพื่อป้องกันการอุดตันของเศษวัชพืช

โดยจากสถานการณ์ฝนตกหนักและเกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชน เบื้องต้นจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง สาขาวังเหนือ พบว่า ในพื้นที่ อ.วังเหนือ มีน้ำท่วมจำนวน ุ7 หมู่บ้าน ใน 4 ตำบลของ อ.วังเหนือ มีบ้านเรือน ได้รับผลกระทบ ประมาณ 150 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่ อ.แจ้ห่ม น้ำป่าไหลหลากท่วมที่ บ้าน แป้น หมู่ที่ 1 ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม ประมาณ 15 หลังคาเรือน ซึ่งล่าสุดแม้ในพื้นที่ฝนจะหยุดตกแล้ว แต่ท้องฟ้ายังมีกลุ่มเมฆฝนปกคลุมทั่งบริเวณเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่ยังต้องเฝ้าระวัง และพร้อม ให้การช่วยเหลือชาวบ้าน อย่างต่อเนื่อง

สุจิต ลำปาง

Loading