วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ปราจีนบุรี!!ชาวบ้านอำเภอประจันตคามผวา หมีจากอุทยานเขาใหญ่”

ปราจีนบุรี-ชาวบ้านอำเภอประจันตคามผวา หมีจากอุทยานเขาใหญ่ ลงมากัดกินสวนผลไม้พังราบเตือนชาวบ้าน อ.ประจันตคาม หมีควายจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ออกหากินใกล้หมู่บ้าน พบสวนพืชพันธ์ผลไม้ถูกทำลายแล้วหลายหมู่

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ 18 กันยายน.2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในอำเภอประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ว่ามีสัตว์ป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ฝั่งน้ำตกตะคร้อ) ได้เข้ามากัดกิน ทำลาย พืชพันธ์ ผลไม้ในสวน พังราบ คาดว่าน่าจะเป็นหมี หลังจากรับแจ้ง จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ

ในพื้นที่บริเวณบ้านพลับใหม่ ม.11 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นสวนพืช ผลไม้ ต่างๆ ของนางบุญส่ง กองศักดิ์ดี อายุ 67 บ้านเลขที่ 46/1 ม.4 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม โดยมีพื้นที่ทั้งหมด จำนวน 13 ไร่ แบ่งปลูกพืชพันธ์ทั้งหมด 12 ชนิด ตามรอยพ่อหลวงแบบเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ว่าจะเป็น ข่า ตะไคร้ ต้นไผ่ ไม้หอม กล้วย ฯลฯ ไว้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่บริเวณสวนกล้วย พบว่าถูกหักโค่น และถูกฉีกเอาหยวกกล้วย (ไส้แกนใน) ออกมากินพังราบไปกว่า 100 ต้น นอกจากนั้นยังพบมูลของสัตว์ที่คาดว่าน่าจะเป็นหมีถ่ายกองทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้าอีกหลายกองด้วยกัน

จากการสอบถามนางบุญส่ง เจ้าของสวน เล่าว่า ก่อนหน้านี้ประมาณวันที่ 9 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ตนได้เข้ามาดูสวนพบว่ามีร่องรอยของสัตว์เข้ามากัดกินต้นกล้วย ไปประมาณ 10 ต้น ตนก็ไม่ได้คิดอะไรมาก คิดว่าสัตว์เหล่านี้มาแล้วก็คงจะไป แต่อีกไม่กี่วันต่อมา ตนได้เข้ามาดูใหม่อีกครั้วพบว่ามีร่องรอยและต้นกล้วยถูกกัดกินเพิ่มขึ้น จนพังราบเป็นจำนวนมากขึ้น จนมาวันนี้เลยแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ข่วยจับหมี ซึ่งตัวเองคิดว่าน่าจะมีมากว่า 2 ตัวขึ้นไป เกรงว่าวันดีคืนดี ขณะที่ตนออกมาดูสวน แล้วอาจจะไปเจอ และอาจจะประจันหน้ากับหมี และอาจจะถูกหมีทำร้ายได้ เพราะตนเองต้องออกมาเป็นประจำอยู่แล้ว

รายงานเพิ่มเติม สำหรับสวนผลไม้ดังกล่าวนั้นอยู่ติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ตะคร้อ) เป็นไปได้ ที่จะมีสัตว์ป่าออกมาหากินในบริเวณดังกล่าว หรืออาจจะไกลกว่านั้น ซึ่งเป็นประจำหากสัตว์ป่ารู้ว่าแหล่งไหนที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์ก็มักจะมาที่นั่นเป็นประจำ อย่างเช่นเมื่อ ปี 2559 หมีก็เคยลงมาและไปไกลถึง ม.5 และได้ทำร้ายชาวบ้านที่กำลังยืนล้างต้นสโน อยู่ริมคลองจนได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสไปแล้ว และเคยเข้าไปหากินในหมู่บ้านก็มี เจ้าหน้าที่ต้องไล่จับกันให้วุ้ยวาย และจับได้ในเวลาต่อมา สำหรับหมีควายตัวที่แล้วมา

ทีมข่าว ปราจีนบุรี

Loading