ปราจีนบุรี!!ชาวบ้านผวาหมีจากอุทยานเขาใหญ่บุกสวนผลไม้”เจ้าหน้าที่วางกรงกับดัก”

ปราจีนบุรี-ชาวบ้านผวา หมีจากอุทยานเขาใหญ่บุกสวนผลไม้พังราบเจ้าหน้าที่วางกรงกับดัก

วันที่ 18 กันยายน 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในอำเภอประจันตคาม จ.ปราจีนบุรีว่ามีสัตว์ป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ฝั่งน้ำตกตะคร้อ) ได้เข้ามากัดกิน ทำลายพืชพันธ์ผลไม้ในสวนพังราบ คาดว่าน่าจะเป็นหมี หลังจากรับแจ้ง ลงพื้นที่ตรวจสอบดังกล่าว หลังจากลงพื้นที่บริเวณบ้านพลับใหม่ ม.11 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นสวนพืช ผลไม้ต่างๆ ของนางบุญส่ง กองศักดิ์ดี อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 46/1 ม 4 ต.บุฝ้าย โดยพื้นที่ทั้งหมดจำนวน 13 ไร่ แบ่งปลูกพืชพันธ์ทั้งหมด 12 ชนิด ตามรอยพ่อหลวงแบบเศรษฐกิจแบบพอเพียง เช่น ข่า ตะไคร้ ไผ่ ไม้หอม กล้วยพันธุ์ต่างๆ จำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณสวนกล้วย พบว่าถูกหักโค่น และถูกฉีกเอาไส้แกนกล้วยออกมากิน พังราบไปกว่า100กอ นอกจากนั้นยังพบมูลของสัตว์ที่คาดว่าน่าจะเป็นหมีถ่ายกองทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้าอีกหลายกอง

จากการสอบถามนางบุญส่ง เจ้าของสวนฯ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ประมาณวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา ตนได้เข้ามาดูสวนพบว่ามีร่องรอยของสัตว์เข้ามากัดกินต้นกล้วย ไปประมาณ 10 กอ ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก คิดว่ามาแล้วก็คงจะไป ซึ่งอีกไม่กี่วันมาดูใหม่พบว่ามีร่องรอยและต้นกล้วยถูกกัดกินเพิ่มขึ้น จนพังราบเป็นจำนวนมากขึ้น จนมาวันนี้เลยแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ช่วยจับหมี ซึ่งตนเองคิดว่าน่าจะมีมากกว่า 2 ตัวขึ้นไป เกรงว่าวันดีคืนดี ขณะที่ตนออกมาดูสวนจะไปเจอประจันหน้ากับหมีและถูกทำร้ายเข้า เพราะตนเองต้องออกมาเป็นประจำ สำหรับสวนผลไม้ดังกล่าวอยู่ติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ตะคร้อ) เป็นไปได้ ที่จะมีสัตว์ป่าออกมาหากินในบริเวณดังกล่าว หากสัตว์ป่ารู้ว่าแหล่งไหนที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์ก็จะมาเป็นประจำ อย่างเช่นเมื่อ ปี 2559 ก็เคยลงมาและไปไกลถึง ม.5 และได้ทำร้ายชาวบ้าน ที่อยู่ริมคลองจนได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสไปแล้ว

ต่อมานายทวีป ล้อมวงษ์ อายุ 52 ปี เจ้าพนักงานส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี พร้อมทีมกู้ภัยสว่างบำเพ็ญฯชุดล่าหมี ได้นำกรงเหล็กขนาดใหญ่ จำนวน 2 กรง มาวางบริเวณภายในสวนกล้วยของนางบุญส่ง กองศักดิ์ดี คาดว่าค่ำคืนนี้หมีควายจะหวนกลับมาหากินต้นกล้วยอีก เนื่องจากได้นำอาหารอันโอชะของหมีควาย คือขนุนสุก มาไว้เป็นเหยื่อล่อ ส่วนอีกกรงดักอยู่ที่บริเวณหมู่ที่ 10 เพราะก่อนหน้านั้นเมื่อช่วงเช้ามีชาวบ้านได้ยินเสียงคล้ายหมีร้อง ส่วนหมีควายทั้ง 2 ตัว ยังไม่ทราบเพศและขนาด ที่ยังวนเวียนและหลบซ่อนอยู่ในป่าทึบในหมู่บ้านพลับใหม่ ทั้งนี้ฝากเตือนประชาชน อย่าเข้าใกล้บริเวณที่เคยพบ หรือ บริเวณที่หมีออกหากิน เป็นเด็ดขาด ส่วนนางบุญส่ง กองศักดิ์ดี เจ้าของสวนกล้วย ยังคงอยู่ในความหวาดกลัว และไม่กล้าออกจากบ้านเพื่อไปดูสวน จะรอจนกว่าเจ้าหน้าที่จับเจ้าหมีควายได้ พึ่งเป็นครั้งแรกที่หมีควายเข้ากัดกินพืชผลทางการเกษตรที่ปลูกไว้ ส่วนความเสียหายนั้นไม่เสียดาย แต่กลัวความไม่ปลอดภัยมากกว่า

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading