วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

รพ.จุฬาลงกรณ์!!ร่วมกับ ศิลปินร้อง-นักแสดง ผู้ประกาศข่าว จัดคอนเสริร์ต “ส่งต่อความหวัง พลังชีวิต เพื่อน้อง โรคเลือดและมะเร็งเด็ก”

19 ก.ย. 2018
37

“รพ.จุฬาลงกรณ์ ร่วมกับ ศิลปินร้อง-นักแสดง ผู้ประกาศข่าว จัดคอนเสิร์ต “ส่งต่อความหวัง พลังชีวิต”เพื่อน้องโรคเลือดและมะเร็งเด็ก”

วันนี้(19 กันยายน 2561) เวลา 11:00 น.ณ อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กองทุนโรคเลือดและมะเร็งเด็ก หน่วยโลหิตวิทยา ฝ่ายกุมารเวชศาสตร์ และศิลปินนักร้อง-นักแสดง รวมทั้งผู้ประกาศข่าว ร่วมจัดงานแถลงข่าว การจัดแสดงคอนเสิร์ตการกุศล” ส่งต่อความหวัง พลังชีวิต”เพื่อน้องโรคเลือดและมะเร็งเด็ก”และจัดเสวนาให้ความรู้สถานการณ์โรคเลือดในเด็กปัจจุบัน

โดยมี ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ รศ.พญ.ดารินทร์ ซอโสตถิกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคโลหิตวิทยา และมะเร็งเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์วิทยาลัย และ นายกฤษณะพงศ์ พงศ์แสนยากร รองประธานกรรมการโครงการ รวมทั้ง ศิลปินนักร้อง-นักแสดง อาทิ แมน วทัญญู มุ่งหมาย, วีนัส , วงดนตรี “ฟอร์ยูโทน” ฯลฯ และ ผู้ประกาศข่าว ร่วมจัดงานแถลงข่าว การจัดแสดงคอนเสิร์ตการกุศล” ส่งต่อความหวัง พลังชีวิต”เพื่อน้องโรคเลือดและมะเร็งเด็ก”และจัดเสวนาให้ความรู้สถานการณ์โรคเลือดในเด็กปัจจุบันในครั้งนี้

ในแต่ละปีมีเด็กในประเทศไทยจำนวนไม่น้อยกว่า 1,000 คน ได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคเลือดและโรคมะเร็ง โดยโรคที่พบบ่อยได้แก่ โรคโลหิตจาง(ธาลัสซีเมีย) โรคเลือดออกง่าย(ฮีโมฟีเลีย) มะเร็งเม็ดเลือดขาวและมะเร็งสมอง ผู้ป่วยเหล่านี้หากได้รับการวินิจฉัยอย่างรวดเร็ว และได้รับการรักษาที่เหมาะสม สามารถกลับไปมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตใกล้เคียงกับเด็กปกติได้ อย่างไรก็ตามโรคส่วนใหญ่เป็นโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องยาวนาน อีกทั้งจำเป็นต้องอาศัย ทีมบุคคลากรทางการแพทย์ที่มีความชำนาญ ยา และเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย และที่สำคัญ คือการดูแลเอาใจใส่จากผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด

ปัจจุบัน สาขาวิชาโลหิตวิทยาและมะเร็งเด็ก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยเด็กโรคเลือดและมะเร็งจำนวนมากกว่า 500 ราย โดยมีผู้ป่วยใหม่ได้รับการวินิฉัยปีละ 80-100 ราย ผู้ป่วยโรคโลหิตจาง(ธาลัสซีเมีย) ชนิดรุนแรงปานกลาง ถึงรุนแรงมาก จำเป็นต้องได้รับเลือดจากผู้บริจาคทุกๆ 3- 4 สัปดาห์อย่างต่อเนื่อง ตลอดชีวิต ผู้ป่วยโรคเลือดออกง่าย(ฮีโมฟีเลีย) จำเป็นต้องได้รับสาร ช่วยการแข็งตัวของเลือดทางหลอดเลือด ทุกสัปดาห์ตลอดชีวิต ผู้ป่วยโรคมะเร็งจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด ผ่าตัด และฉายแสงเป็นระยะเวลา 1-3 ปีขึ้นกับชนิดของโรค ผู้ป่วยบางรายที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาและการรักษามาตรฐาน จำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดซึ่งเป็นการรักษาที่ซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายสูง

ด้วยตระหนักถึงปัญหาในการเข้ารับบริการด้านสุขภาพของผู้ป่วยเด็กโรคเลือดและมะเร็ง สาขาวิชาโลหิตวิทยาและมะเร็งเด็ก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้จัดตั้งกองทุน ”โรคเลือดและมะเร็งเด็ก จุฬาฯ” ขึ้น เพื่อให้การดูแลและช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กโรคเลือดและมะเร็งที่ขาดแคลน สนับสนุนยาและการรักษาบางประเภทที่ไม่สามารถเบิกได้จากสิทธิประกันสุขภาพพื้นฐาน รวมถึงสนับสนุนค่าเดินทางในการมารับการรักษาและช่วยเหลือครอบครัวที่มีความขัดสนเพื่อให้สามารถมารับการรักษาได้อย่างต่อเนื่องส่งผลให้ผลการรักษาดีขึ้น

รวมทั้งเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจของสังคมต่อโรคเลือดและมะเร็งเด็กและระดมทุนช่วยเหลือผู้ป่วยสาขาวิชาโลหิตวิทยาและมะเร็งเด็ก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ กลุ่มศิลปินเพลง ,และสื่อมวลชน ผู้ประกาศข่าว จึงได้จัดงาน “คอนเสิร์ต ส่งต่อความหวัง พลังชีวิต…เพื่อน้องโรคเลือดและมะเร็ง”โดยมีกิจกรรมภายในงาน อาทิ เสวนาให้ความรู้สถานการณ์โรคเลือด และมะเร็งในเด็ก กิจกรรมแบ่งปันประสบการณ์ของผู้ปกครองและผู้ป่วยที่ผ่านการรักษา กิจกรรมการแสดงจากดารา ศิลปิน-นักร้อง อาทิ ตุ๊ก วิยะดา โกมารกุล ณ นคร, แมน วทัญญู มุ่งหมาย, วีนัส , วงดนตรี “ฟอร์ยูโทน” ฯลฯและผู้ประกาศข่าว พร้อมกับทำพิธีมอบเงินบริจาคเพื่อเข้ากองทุนฯ ในวันเสาร์ที่ 29 กันยายน 2561 เวลา 13.00 น. ณ.ห้องประชุมใหญ่ 1210 ชั้น 12 อาคารภูมิสิริมัคลานุสรณ์ โรงพยาบาล จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย!!

สนใจร่วมบริจาค โอนเงินเข้าบัญชี “เงินทุนโลหิตวิทยา กุมารจุฬาฯ” ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 045-297217-0
เงินบริจาคสามารถลดหย่อนภาษีได้ตามกฏหมาย หรือร่วมบริจาคภายในงานดังกล่าว!!

หรือสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สาขาวิชาโลหิตวิทยาและมะเร็งเด็ก
ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
ประสานงานโครงการ: 02 -256-4949 (ในเวลาราชการ), 092-010-6509 (นอกเวลาราชการ)!!

Loading