วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด”ฟิตพร้อมป้องกันซักซ้อมแผนเผชิญเหตุผ่านทางแอพพลิเคชั่น Police l lert you“

ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด ฟิตพร้อมป้องกันซักซ้อมแผนเผชิญเหตุผ่านทางแอพพลิเคชั่น police I lert you

วันที่ 18 ก.ย.61 ที่ห้องประชุมศปก.สภ.ปากเกร็ด พ.ต.อ.ณัฐพล ศุกระศร รอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรีเป็นประธานการประชุมซักซ้อมแผนเผชิญเหตุอาชญากรรมโดยมี พ.ต.อ.เขมพัทธ์ โพธิพิทักษ์ ผกก.สภ.ปากเกร็ด พ.ต.ท.สุพิน เนาว์ประโคน รอง ผกก.ป.สภ.ปากเกร็ด พ.ต.ท.พลเทพ นันทสำเริง รอง ผกก.สส.สภ.ปากเกร็ดพ.ต.ท.ยศวินทร์ เอี่ยมพุ่ม รอง ผกก.สอบสวน สภ.ปากเกร็ด พ.ต.ท.ทองรชฏ เหรียญสุวงษ์ สว.ป.สภ.ปากเกร็ด พ.ต.ต.ชนาธิป พวงทอง สว.สส.สภ.ปากเกร็ดพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันปราบปราม,ฝ่ายงานสืบสวน,ฝ่ายงานจราจร เข้าร่วมประชุมเพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหารายละเอียดต่างๆในการซักซ้อมแผนในครั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนที่เห็นเหตุการณ์ต้องตื่นตระหนกโดยมีการกระจายข่าวและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบก่อนทำแผนเผชิญเหตุจริง

โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จำลองสถานการณ์การรับแจ้งเหตุ 121 ผ่านทางแอพพลิเคชั่น police I lert you แจ้งมายังศูนย์วิทยุ สภ.ปากเกร็ดว่ามีคนร้ายจำนวน 2 คนเป็นชายไทยแต่งกายรัดกุมสวมหมวกกันน๊อกใช้รถจักรยานยนต์แบบผู้หญิงสีแดง-ดำไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนใช้อาวุธปืนก่อเหตุจี้ชิงทรัพย์ธนาคารออมสิน สาขาเมืองทอง ถ.บอนด์สตรีท อ.ปากเกร็ด จว.นนทบุรี ได้เงินสดไปจำนวน 100,000 บาท
จากนั้นคนร้ายได้ขับรถจักรยานยนต์เป็นพาหนะในการหลบหนีโดยผู้เสียหายได้แจ้งผ่านทางแอพพลิเคชั่น police I lert you เมื่อเจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุสภ.ปากเกร็ดได้รับแจ้งเหตุจึงได้วิทยุแจ้งพนักงานสอบสวนที่ปฎิบัติหน้าที่เวรพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เวรป้องกันปราบปรามและเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเพื่อเก็บรายละเอียดรวบรวมพยานหลักฐานพร้อมทั้งได้วิทยุแจ้งประสานงานหน่วยโรงพักข้างเคียงตั้งจุดตรวจสกัดตามเส้นทางหลบหนีของคนร้าย

พ.ต.อ.ณัฐพล กล่าวว่าการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ให้มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ 121 คนร้ายชิงทรัพย์ที่ธนาคารออมสินเพราะว่าในการฝึกซ้อมเมื่อมีความพร้อมการฝึกซ้อมบ่อยครั้งแล้วมีการทำงานประสานกันของคนจำนวนมากตำรวจทุกฝ่ายในโรงพักรวมโรงพักข้างเคียงก็จะเข้าใจจุดว่าเมื่อเกิดเหตุตนเองจะต้องปฎิบัติอย่างไรในหน้าที่ของตนเองที่เกี่ยวข้องในการรักษาสถานที่เกิดเหตุ,การไปในที่เกิดเหตุรวดเร็วรวมถึงการเข้าสกัดจุดแผนก้าวสกัดจับตามแผนที่ได้กำหนดไว้ในแต่ละโซนแต่ละช่วงของพื้นที่เกิดเหตุในเขตนั้นๆในเขตรับผิดชอบของสภ.ปากเกร็ดทุกเดือนโดยจะมีการสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนโดยจะมีการจำลองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นที่ร้านสดวกซื้อ,ธนาคาร,ตู้เอทีเอ็มฯลฯเผื่อมีข้อติดขัดอะไรเราก็จะได้แก้ปัญหาให้มันดีขึ้นการประสานงานกันระหว่างโรงพักข้างเคียงถ้าติดขัดเราก็จะกำชับการปฎิบัติให้ดีขึ้นก็จะทำให้เกิดความมั่นใจเมื่อมีการซักซ้อมบ่อยๆก็ทำให้เกิดความมั่นใจและทำให้สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้รวดเร็วรวมถึงมีการจับกุมอย่างมีประสิทธิ์ภาพ

พ.ต.ท.สุพิน กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความเข้าใจในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อเกิดเหตุร้ายโดยทางสภ.ปากเกร็ดได้นำเทคโนโลยี่สมัยใหม่เข้ามาช่วยในการทำงานติดตามตัวคนร้ายหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงก็สามารถทำงานได้อย่างทันท่วงทีโดยเชื่อว่าแผนการซักซ้อมเผชิญเหตุในวันนี้ที่นำแอพพลิเคชั่น police I lert you เข้ามาช่วยเหลือในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถป้องกัน ติดตาม และจับกุมคนร้ายได้หลังก่อเหตุ

โดยการซักซ้อมครั้งนี้ทางสภ.ปากเกร็ดได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประกอบด้วย ฝ่ายป้องกันปราบปราม 13 นาย ฝ่ายสืบสวน 10 นาย ฝ่ายจราจร 10 นาย รวม 33 นาย โดยจำลองสถานการณ์ชิงทรัพย์ธนาคารออมสิน สาขา เมืองทองธานี เพื่อเป็นการฝึกทบทวนตามขั้นตอนของการรับแจ้งเหตุ ผ่านทาง ทาง application police I lert you โดยทางศูนย์วิทยุสภ.ปากเกร็ด ได้รับแจ้งตำหนิรูปพรรณของคนร้าย แจ้งผู้บังคับบัญชาทราบ ประกอบกับผู้กำกับการสถานีสั่งทุกฝ่ายเข้าจุดก้าวสกัดจับตามแผนเผชิญเหตุภายในเมืองทองธานีซึ่งผู้ปฏิบัติจะต้องเข้าจุดก้าวสกัดจับตามแผนครบถ้วนทุกจุด เพื่อสกัดจับกุมตัวคนร้ายได้ที่ตรงบริเวณสามแยกเมืองทอง ตัด ติวานนท์ ฝ่ายป้องกันปราบปราม,ฝ่ายจราจร,ฝ่ายสืบสวน

จากนั้นเจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน ขยายผลผู้ร่วมขบวนการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Loading