วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

โคราชร่วมใจ!!สวมหมวกนิรภัย “ลดเสี่ยง ลดตาย”

เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ”โคราชร่วมใจสวมหมวกนิรภัย ลดเสี่ยง ลดตาย พร้อมทั้งเชิญชวนให้ประชาชนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์สวมใส่หมวกนิรภัย

วันที่19 กันยายน 2561 เวลา 08.30 น.ณ ห้อง MCC HALL ชั้น 3 ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา พล.ต.ต.วัชรินทร์ บุญคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดโครงการ “โคราชร่วมใจ สวมหมวกนิรภัย ลดเสี่ยง ลดตาย” พร้อมทั้งเชิญชวนให้ประชาชนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์สวมใส่หมวกนิรภัย เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน โดยมีคุณปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เดอะมอลล์ นครราชสีมา จำกัด พร้อมพนักงานห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา ,พ.ต.ท.โกสินทร์ สะอาดวงศ์ รองผู้กำกับการจราจร สถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าร่วมกิจกรรม และเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้สวมใส่หมวกนิรภัย เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ

ดร . ปิยะพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล กรรมการและเลขานุการมูลนิธิไทยโรดส์ กล่าวว่า จากการศึกษาวิจัยพฤติกรรมการสวมหมวกนิรภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์พบสาเหตุและแนวโน้มของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่จะไม่สวมหมวกนิรภัยคือ 1.รู้สึกไม่มีความเสี่ยงที่จะถูกตรวจจับ2.ไม่ค่อยพบเห็นจุดตรวจด่านตรวจและหลบเลี่ยงเพราะรู้สถานที่และเวลาของจุดตรวจด่านตรวจ3.ไม่รู้ว่าหากผู้โดยสารไม่สวมหมวกนิรภัย”ผิดกฎหมาย”4 .รู้สึกว่าตำรวจไม่กวดขันจับกุมอย่างเข้มงวดจากผลการศึกษาดังกล่าวขอเสนอทิศทางการขับเคลื่อนส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย100% คือ 1เน้นรณรงค์บริเวณนอกเขตเมืองของทุกจังหวัด2. ทดลองใช้นวัตกรรมรูปแบบการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพและมีการประเมินผลสัมฤทธิ์ในพื้นนำร่องเช่นการส่งเวลาและสถานที่ตรวจจับ3.การส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัยให้เป็นเรื่องวัฒนธรรมความปลอดภัยและเร่งสร้างให้เกิดมาตรการองค์กรในการสวมหมวกนิรภัย 100 %และ4.สร้างการรับรู้ของประชาชนในเรื่องกฎหมายโดยเฉพาะเรื่องผู้โดยสารไม่สวมหมวกนิรภัยถือว่า”ผิดกฎหมาย”ผ่านการตรวจจับจริงให้ผู้สัญจร

Loading