วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!ทหารพรานสนธิกำลังจับ“กระเทียมเถื่อนลอบนำเข้าจาก สปป.ลาว

20 ก.ย. 2018
11

มุกดาหาร ทหารพราน สนธิกำลังจับกระเทียมลักลอบนำเข้าจาก สปป.ลาว
ทหารพราน สนธิกำลังหน่วยความมั่นคงในพื้นในพื้นที่ จับกระเทียมเถื่อนลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน กำลังขนขึ้นมาจากเรือริมฝั่งแม่น้ำโขง จำนวน 204 กระสอบ ประมาณ 4,000 กิโลกรัม ขณะเข้าจับกุมได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์เข้ามาล็อคคอเจ้าหน้าที่ทหารพรานเพื่อขัดขวางการจับกุม และข่มขู่ผู้สื่อข่าวขณะเดินทางมาทำข่าว

19 09 61 ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ ร้อยโท พรพิทักษ์ กุลงามกิ่ม ผบ.ร้อยทหารพรานที่ 2110 มุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอบขนกระเทียมหัวแห้ง ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ จ.ส.อ.ประสิทธิ์ แสนลา นายสิบยุทธการและการข่าว ประสาน ร้อยเอกจำรัส บุตรสุรีย์ หัวหน้าชุด..ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ตำรวจน้ำ นรข. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารพราน ลงพื้นที่ลาดตระเวนบริเวณที่ได้รับแจ้งดังกล่าว

จนกระทั่งพบกลุ่มชายประมาณ 15-20 คน กำลังขนกระเทียมขึ้นมาจากเรือ ที่จอดอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าแสดงตัวเพื่อทำการตรวจสอบดังกล่าว กลุ่มชายเห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งหนีหายไปกับความมืด สามารถจับกุมกลุ่มชายมาได้ 2 คน ทราบชื่อ นายไพวัลย์ สุวรรณศรี อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 95 ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร และนายชัยมงคล ทองผา อายุ 20 ปี บ้านเลขที่ 137 หมู่ 4 บ้านพาลุกา ตำบลชะโนด อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร ตรวจสอบพบกระเทียมทิ้งกระจายบริเวณพื้นริมเขื่อนแม่น้ำโขง และบริเวณประตูทางเข้าบ้านที่อยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำโขงประมาณ 4-5 กระสอบ ตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงไม่มีผู้ใดมาแสดงตนเป็นเจ้าของแต่อย่างไร

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ปีนเข้าไปข้างในหลังดังกล่าวที่คาดว่าจะมีการซุกซ่อนกระเทียม เนื่องจากได้ติดตามมาตั้งแต่ริมฝั่งแม่น้ำโขง จนถึงบริเวณประตูบ้านหลังดังกล่าว จนกระทั่งพบกระเทียมอยู่หน้าประตูเข้าห้องจำนวน 2 กระสอบ และพบกระเทียมในห้องข้างในบ้านอีกจำนวนมาก ตรวจนับกระเทียมได้ทั้งหมด 204 กระสอบ น้ำหนัก 4,080 กิโลกรัม
เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางทั้งหมดส่ง ด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป…

จ.ส.อ.ประสิทธิ์ แสนลา กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีการลักลอบขนกระเทียมขึ้นบริเวณบ้านบางทรายใหญ่ จึงได้จัดกำลังมาซุ่มอยู่ใกล้ 2 นาย เสร็จแล้วมีเรือวิ่งเข้ามา มีคนแบกกระสอบกระเทียมขึ้นมา แล้วเข้าบ้านหลังดังกล่าว ลูกน้องจึงได้ออกไปชาร์จตัว และควบคุมผู้ต้องหาได้ 2 คน ขณะนั้นประตูด้านหลังติดริมฝั่งแม่น้ำโขงเปิดอยู่ สักพักได้รับรายงานว่ามีชายได้เข้ามาปิดโกดังด้านหลัง และก็ได้หายไปทางด้านหน้าบ้าน จากนั้นได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์เข้ามาผมกับลูกน้อง ควบคุมผู้ต้องหาไว้ ได้ถามชื่อว่าเป็นคนไทยหรือคนลาว กลุ่มชายตอบว่า ถามทำไมดูหน้าก็รู้เป็นคนไทย พูดท้าทายก็เดินหนี

ด้านนายอนุศักดิ์ แสนวิเศษ / นางเสาวภา แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าว ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อแจ้งไว้เป็นหลักฐานว่า ในวันนี้ เวลาประมาณ 21.00 น. ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ทหารพราน ว่าได้จับกุมกระเทียมลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมผู้ต้องหา 2 คน ที่บริเวณเขื่อนริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายใหญ่ จึงได้เดินทางไปที่เกิดเหตุเพื่อทำข่าวตามหน้าที่ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ มีชายฉกรรจ์ ทราบชื่อภายหลังว่า นายชัว ไม่ทราบชื่อจริง และนามสกุลจริง ได้เข้ามาต่อว่า และแสดงท่าทางข่มขู่โดยทันทีโดยไม่ทราบสาเหตุ และหลังจากเข้าไปถ่ายภาพการจับกุมเสร็จ ขณะกำลังจะเดินทางกลับได้ถูกนายชัว เข้ามาพูดจาในลักษณะยั่วอารมณ์ และแสดงท่าทางอาฆาต พร้อมกับยังท้าทายให้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนมีเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุเกรงว่าจะเกิดเหตุร้าย จึงเข้ามาห้ามปราม และเกรงว่าจะได้รับความปลอดภัยจากกลุ่มของ นายชัว ซึ่งทราบจากจากคำบอกเล่าเป็นลูกน้องของนายชาติ ไม่ทราบชื่อจริงและนามสกุลจริง ซึ่งประกอบอาชีพค้าขายกระเทียมมานาน จึงมาแจ้งเหตุไว้เป็นหลักฐานต่อไป.

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading