วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

มุกดาหาร!!ผู้ว่าฯสั่งฟันขบวนการสินค้าหนีภาษีตามแนวชายแดน”

20 ก.ย. 2018
13

มุกดาหาร ผู้ว่าฯสั่งฟันขบวนการสินค้าหนีภาษีตามแนวชายแดน
ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร สั่งฟันขบวนการลักลอบขนของหนีภาษีตามแนวชายแดน ที่คุกคามเจ้าหน้าที่ และสื่อมวล

20 09 61 จากกรณีทหารพราน สนธิกำลังหน่วยความมั่นคงในพื้นในพื้นที่ จับกระเทียมเถื่อนลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 204 กระสอบ ประมาณกว่า 4,000 กิโลกรัม พร้อมผู้ต้องหา 2 คนขณะเข้าจับกุมได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์เข้ามาขัดขวางการจับของเจ้าหน้าที่ทหารพราน และข่มขู่ผู้สื่อข่าว ขณะเดินทางมาทำข่าว ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหารนั้น
นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า สำหรับเรื่องการจับกระเทียมเมื่อวาน ผมไม่ยอม เนื่องจากว่าเป็นพฤติกรรมที่ต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตอนนี้ให้กองกำลังรักษาความสงบ

เรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ได้ดำเนินการในส่วนที่เป็นข้อกฎหมาย และในส่วนที่การปฎิบัติตามพฤตินัย ต้องไปตามล่าตัวมาให้ได้ และได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีถึงทีสุด ทุกบทลงโทษถือเป็นการกระทำอุกอาจ และปฎิบัติต่อเจ้าหน้าที่ที่รัฐ ซึ่งเขาทำหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมายขอให้ได้วางใจ
ส่วนในเรื่องมาตรการปราบปรามผู้มีอิทธิพลในภาพรวมในวันนี้จังหวัดได้กวดขัน โดยใช้การปฏิบัติด้วยการประกอบคำสั่งในภาคส่วนต่าง ๆ ได้ดูการกระทำความผิด ตลอดแนวชายแดนแต่ก็ยังมีการฝ่าฝืน และขณะนี้จังหวัดได้รวบรวมทำบัญชีผู้ประกอบการในธุรกิจเชิงสีเทามาไล่ดูจะได้วางฝังประกอบกำลังตามแนวทางปฏิบัติ ทุกอย่างก็จะได้เริ่มต้นในสิ้นเดือนนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนในพื้นที่บ้านบางทรายใหญ่ที่ผ่านมามีการลักลอบลำเลียงสินค้าหนีภาษี ราษฎรก็อ้างว่าเป็นพื้นที่มีการค้าขายชายแดนกันมานาน ซึ่งได้เรียกศูนย์ราชการชายแดนมาพิจารณาร่วมกันกำหนดแนวทางว่า เฉพาะเป็นปลาในกระชัง ก็ถือว่าเป็นติดตอค้าขายกันอยู่ ถ้าเราจำกัดวงจรนี้ได้ก็จะเห็นผู้กระทำผิดชัดเจน ตัวใดที่ห้ามซึ่งไม่ใช่ปลา แต่ถ้าส่วนอื่นจับหมด ซึ่งปัจจุบันก็ประกอบแนวทางให้เจ้าหน้าที่ประกอบกำลังชายแดน อาทิ นรข. ตำรวจน้ำ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร กอ.รมน. กองร้อย อส. และฝ่ายปกครอง ได้ช่วยกันดำเนินการ และหน่วยที่เข้มแข็งคือ ทหารพราน และมีจุดเฝ้าระวังและที่ผ่านมาสามารถจับกุมได้เรื่อยมา นายไพฑูรย์ กล่าว…

ด้าน พันเอกบุญสิน พาดกลาง ผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์การเข้าจับกุมการลักลอบขนกระเทียมในลักษณะนี้จะเข้าข่าย 16 เงื่อนไขของผู้มีอิทธิพลของ คสช. หนึ่งในนั้นคือ การค้าองเถื่อน หรือทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล ซึ่งอยู่ใน 16 ข้อ ของคณะศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล และมือปีนรับจ้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะ คสช. ก็ให้ความสำคัญ ซึ่งเป็นภารกิของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร อีกหนึ่งภารกิจอยู่ในพื้นที่ ร่วมกับหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวดเป็นผู้รับผิดชอบหลัก ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายผู้มีอิทธิพล ในครั้งต่อไปจะได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบสวนสอบสวนผู้อยู่เบื้องหลังในการกระทำในลักษณะนี้ ซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคง ก็จะนำไปสู่การสอบสวนใครอยู่เบื้องหลัง ร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ เกี่ยวกับกฎหมาย ปปช. การปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และจะต้องไปหารือกันกับ 3 ฝ่ายต่อไป พันเอกบุญสิน กล่าว..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading