วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชลบุรี!!เริ่มแล้วงานรำลึก 165 ปี”

ชลบุรี/เริ่มแล้วงานรำลึก 165 ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระปิยมหาราช ครั้งที่ 19 ของชาวเกาะสีชัง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ แสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมประกวดวาดภาพ ประกวดประดิษฐ์ถังขยะรักษ์โลกเพื่อสร้างจิตสำนึกในการทิ้งขยะให้ถูกที่

วันที่ 19 กันยายน 2561 ที่พระจุฑาธุชราชฐาน อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ชาวเกาะสีชังและนักท่องเที่ยวร่วมกันแต่งไทยย้อนยุคในสมัยรัชกาลที่ 5 เข้าร่วมงานรำลึก 165 ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระปิยมหาราชของชาวเกาะสีชังที่จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 19 โดยในปีนี้ได้มีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมประกวดวาดภาพ การแสดงดนตรีและการประกวดประดิษฐ์ถังขยะรักษ์โลก ชิงเงินรางวัลสูงสุด หนึ่งหมื่นบาท

นายจิรชัย มูลทองโร่ย ประธานกรรมการ การปฏิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่าตนเองได้มีโอกาสเข้ามาร่วมงาน 165 ปีวันพระราชสมภพสมเด็จพระปิยมหาราช ครั้งที่ 19 ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มาร่วมงาน โดยการเชิญของนายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง ได้มาเห็นถึงความสามัคคีในการร่วมกันจัดงานประจำปีของชาวเกาะสีชังโดยเฉพาะการไม่ใช้กล้องโฟม ถุงพลาสติก ของพ่อค้า แม่ค้าภายในงาน โดยจะหันมาใช้บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติที่ย่อยสลายง่ายเช่น บรรจุภัณฑ์จากชานอ้อย บรรจุภัณฑ์จากกระดาษ นอกจากนี้ยังมีการประกวดประดิษฐ์ถังขยะรักษ์โลก เพื่อสร้างจิตสำนึกในการทิ้งขยะให้ถูกที่ ซึ่งถือว่าเทศบาลตำบลเกาะสีชังได้ดำเนินการยึดนโยบายของรัฐบาลในการลดจำนวนขยะ เพื่อให้มีสิ่งแวดลอมที่ดี เกาะสีชังมีพื้นที่จำกัด ในการกำจัดขยะอย่างถูกวิธีถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะปัญหาขยะถือว่าเป็นปัญหาระดับชาติ ทุกพื้นที่

นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง กล่าวว่านอกจากการจัดงานวันพระราชสมภพสมเด็จพระปิยมหาราชของชาวเกาะสีชังแล้วในปีนี้ทางเทศบาลตำบลเกาะสีชังยังได้มีการจัดประกวดประดิษฐ์ถังขยะรักษ์โลกซึ่งเงินรางวัลของผู้ชนะที่จะได้เป็นเงินรางวัลที่ตนเอง เป็นผู้ให้เองทั้งหมดไม่ได้ใช้เงินหลวง โดยการประกวดในครั้งนี้เพื่อต้องการให้ทุกคนได้ตระหนักว่าควรถึงเวลาแล้วที่เราต้องรวมมือกันอย่างจริงจังในการกำจัดขยะเพราะที่ผ่านมาเกาะสีชังได้รับผลกระทบจากการทิ้งขยะอย่างไม่ถูกต้องมาเป็นเวลานาน โดยปัญหาขยะของเกาะสีชังเกิดมาจาก 3 ส่วนคือ 3 ส่วน คือ 1 ขยะมูลฝอยบนบก 2 ขยะมูลฝอยทะเลในเขตเทศบาลตำบลเกาะสีชัง 3 ขยะมูลฝอยในทะเลที่อยู่นอกเขตเทศบาลเกาะสีชัง จึงอยากจะฝากไปถึงคนไทยทุกคนว่าสิ่งที่ทางเทศบาลตำบลเกาะสีชังทำวันนี้ ต้องการให้คนไทยร่วมกันคิด ร่วมกันทำเพื่อให้ขยะในประเทศไทยได้ลดจำนวน จึงได้เกิดการจัดประกวดประดิษฐ์ถังขยะรักษ์โลกขึ้นมา

สำหรับงานรำลึก 165 ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระปิยมหาราชของชาวเกาะสีชังจะจัดขึ้น 2 วัน ตั้งแต่วันที่ วันที่ 19-20 กันยายน 2561 ณ บริเวณพระจุฑาธุราชฐาน ซึ่งเป็นพระราชวังบนเกาะกลางทะเลแห่งเดียวในประเทศไทย โดยเทศบาลตำบลเกาะสีชัง องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี อำเภอเกาะสีชัง สภาวัฒนธรรมอำเภอเกาะสีชัง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา ได้ร่วมกันจัดงาน “วันรำลึก 165ปี ซึ่งประชาชนชาวเกาะสีชังจะร่วมถวายราชสักการะพระปิยะมหาราช” ครั้งที่ 19 ประจำปี 2561 ภายในงานผู้ร่วมงานทุกคนจะใส่ผ้าไทย ชุดไทยเข้าร่วมงาน แต่งกายย้อนยุคในสมัยยุค รัชกาลที่ 5 ก็ทำให้บรรยากาศงานคึกคัก และแปลกตา ซึ่งในวันที่ 20 กันยายน 2561 ผู้ที่ใส่ชุดไทยเข้างานจะได้รับเหรียญพระพุทธบาทเกาะสีชัง มีจำนวนจำกัดเพียง 999 เหรียญเท่านั้น

ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading