ลำปาง!!ล่องแพ”เขื่อนกิ่วลม”

ล่องแพเขื่อนกิ่วลม

จากสถานการณ์ฝนที่ตกหนักในป่าอุทยานถ้ำผาไท เหนือเขื่อนกิ่วลมในช่าวสองวันที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลดีต่อเขื่อนทำให้มีปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นผู้ประกอบการล่องแพท่องเที่ยวชมธรรมชาติ เหนือเขื่อนสามารถล่องแพได้ไกลขึ้นนักท่องเที่เพิ่มมากขึ้นเพื่อลงแพเที่ยวชมธรรมชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง วันที่ 22 กันยายน 2561 เวลาประมาณ 08.00 น. หลังจากที่ผ่านมาพื้นที่เหนือเขื่อนกิ่วลม ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ในเขตป่าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ทำให้มีน้ำป่าไหลลงมาตามลำห้วยสาขาองแม่น้ำวัง และไหล เข้าไปกักเก็บ ในเขื่อนกิ่วลม ตำบลบ้านแลง อำเภอเมืองลำปาง ที่กั้นแม่น้ำวัง ซึ่งเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ สามารถกักเก็บน้ำสูงสุด 106 ล้านลูกบาศก์เมตรและมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีปริมาณน้ำที่กักเก็บ 60 ล้านลูกบาศก์เมตรคิดเป็น 57 % และยังมีปริมาณน้ำ ไหลเข้าเขื่อน วันละ 5000 ลูกบาศก์เมตร จึงส่งผลดีต่อผู้ประกอบการ แพนักท่องเที่ยว ในหมู่บ้าน สำเภาทอง ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม ซึ่งเป็นหมู่บ้านประกอบการ ให้นักท่องเที่ยว เช่าแพเที่ยว นั่งชมธรรมชาติ ชมทะเลหมอกยามเช้าเหนือเขื่อนกิ่วลม ซึ่งจากปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ ผู้ประกอบการแพท่องเที่ยวสามารถพานักท่องเที่ยวชมธรรมชาติได้ไกลขึ้น แพวิ่งไปได้สะดวก และไปได้ไกลกว่าเดิ ม

ด้านนายปองพล ไชยยะ ประธานชมรมผู้ประกอบการล่องแพหมู่สำเภาทอง เปิดเผยว่าที่ หมู่บ้านสำเภาทอง ซึ่งเป็นหมู่บ้าน ที่มีพื้นที่ ติดกับทะเลสาบ เหนือเขื่อนกิ่วลม และเป็นหมู่บ้านที่ มีผู้ประกอบการให้นักท่องเที่ยวเช่าเหมาแพกว่า 34 ลำ และในระยะนี้ ที่เหนือเขื่อน ฝนเริ่มหยุดตก จึงทำให้ช่วงเช้ามีบรรยากาศ หมอกลงเหนือผิวน้ำ และสามารชมพระอาทิตย์โผล่ขึ้นเหนือน้ำ และภูเขา อย่างสวยงามจึงมีประชาชนนักท่องเที่ยวมาเข้ามาจองแพกันเป็นจำนวนมากซึ่งชมรมผู้ประกอบการล่องแพบ้านสำเภาทอง มีการควบคุมจำนวนแพ ซึ่งแพทุกลำต้องได้มาตราฐานด้านความปลอดภัย มีอุปกรร์ชูชีพที่มีความพร้อมและมีมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยว และที่สำคัญราคา และการบริการ ต้องเป็นไปตามมาตราฐานของชมรม ซึ่งไม่มีการชาร์หรือเอาเปรียบนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

สุจิต ลำปาง

Loading