วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

อุบล!!PEA เขต 2 มอบศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบชุมชนปลอดภัยใช้ไฟ”

อุบลราชธานีวันเสาร์ที่ 22.กันยายน พ.ศ. 2561
อุบลฯ PEA เขต 2 มอบศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบชุมชนปลอดภัยใช้ไฟ
เขต 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอุบลราชธานี ส่งมอบศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบในโครงการ ชุมชนปลอดภัยใช้ไฟ PEA แห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เพื่อให้เด็กนักเรียน ศึกษาหาความรู้และ วิธีป้องกันอันตราบจากไฟฟ้า พร้อมนำไปขยายผลสู่ชุมชนใกล้เคียงและครอบครัว และวิธีการเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

โรงเรียนบ้านขามเปี้ย ตำบลขามเปี้ย อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี นายสันติ สุขกวี ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอุบลราชธานี กฟฉ.2 ประธานพิธีเปิดและส่งมอบศูนย์ต้นแบบการเรียนรู้ ในโครงการ ชุมชนปลอดภัยใช้ไฟ PEA โดยมี นายบ่งการ สมสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านขามเปี้ย พร้อมด้วย คณะครู อาจารย์ ชาวบ้านในชุมชน ร่วมรับมอบป้ายโครงการฯ ศูนย์ดังกล่าวเป็นศูนย์ต้นแบบใช้เป็นแหล่งศึกษาเป็นศูนย์การเรียนรู้ การใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัย สำหรับนักเรียน และชาวชุมชนตำบลขามเปี้ย ตลอดจนประชาชนทั่วไป โดยในศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ได้จัดทำฐาน การเรียนรู้ ทั้งหมด 5 ฐาน ดังนี้ – ฐานที่ 1 ความรู้ความเข้าใจระบบไฟฟ้า ระบบการจ่ายไฟ – ฐานที่ 2 การคิดค่าไฟฟ้าและการอ่านหน่วยการใช้ไฟฟ้า – ฐานที่ 3 วิธีการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด ปลอดภัย และการช่วยชีวิตผู้ถูกไฟฟ้าดูด – ฐานที่ 4 การดูแลและบำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน – ฐานที่ 5 การเรียนรู้ด้านอุปกรณ์ในระบบจำหน่ายและการแจ้งเหตุเกี่ยวกับไฟฟ้า ซึ่งเป็นเรื่องไกล้ตัว และสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ เป็นอย่างดี

ในกิจกรรมได้มอบเครื่องป้องกันไฟฟ้าดูด RCD ให้กับศูนย์เด็กในพื้นที่ ตำบลขามเปี้ย จำนวน 5 เครื่อง 5 แห่ง นายสันติ สุขกวี ผู้อำนวยการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 ภาค 2 จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ศูนย์การเรียนรู้ แห่งนี้ เป็นแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงตอนล่างแห่งแรก เพื่อให้ชุมชนตำบลขามเปี้ย ตลอดจนผู้ที่สนใจสามารถเข้าศึกษา เรียนรู้ เรื่องการใช้ไฟฟ้าอย่าง ประหยัด ปลอดภัยและ การช่วยเหลือผู้ได้รับ อันตราย จากกระแสไฟฟ้าดูด ซึ่งสามารถ นำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้เป็น อย่างดียิ่ง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอตระการพืชผล จัดโครงการ ชุมชน ปลอดภัยใช้ไฟฟ้า PEA ปี 2561 กิจกรรมที่ดำเนินการ จัดอบรม นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคตระการพืชผล อำเภอตระการพืชผล นำนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคตระการพืชผล เข้าตรวจสอบแนะนำการใช้ ไฟฟ้าอย่างประหยัด ปลอดภัย และตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านให้ ชาวชุมชนตำบลขามเปี้ย จำนวน 1,597 ครัวเรือน จัดอบรมเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ครูและอาจารย์ ในการใช้ไฟฟ้าอย่าง ประหยัดและปลอดภัย และกิจกรรมประชาชนร่วมใจลดไฟดับ ชุมชนตำบลขามเปี้ย

เอกชัย​ โปธา​ รายงาน

Loading