วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ททท.ลำปาง”พาเที่ยวบ้านแพะต้นยางงาม ชุมชนไทลื้อบ้านธิ

เมื่อวันที่​ 21-24​กันยายน​2561​ ททท.ลำปางพาเที่ยวบ้านแพะต้นยางงาม ชุมชนไทลื้อบ้านธิ จ.ลำพูนชนเผ่าไทยจากสิบสองปันนา

ตราด-ลำพูน/ ที่บ้านแพะต้นยางงาม ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน นายอนันต์ สีแดง ผอ.ททท.สำนักงานลำปาง นายโยธิน ทับทิมทอง ผช.ผอ.สำนักงานลำปาง อดีต ผช.ผอ.ททท.สำนักงานตราดนำคณะสื่อมวลชนจากจ.ตราด และซึ่งประกอบด้วย ผู้สื่อข่าวจากแสงสยามเคเบิ้ลทีวี โทรทัศน์ทางสายตราด เพจคนหาเรื่อง สื่อมวลชนจากจ.จันทบุรีและพัทยา ชลบุรี จำนวน20คน พร้อมสื่อมวลชนจากกทม.และนักท่องเที่ยวจำนวนกว่า100คน เดินทางมาทัศนศึกษา เที่ยวชมวิถีชีวิต วัฒนธรรมของชาวไทลื้อบ้านแพะต้นยางงาม โดยมีนายเจต ใจโต ปรานชุมชนท่องเที่ยวชายไทลื้อบ้านแพะต้นยางงาม พร้อมคณะกรรมการและชาวไทลื้อบ้านแพะต้นยางงามให้การต้อนรับ และจัดนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชาวไทลื้อให้คณะทั้งหมดได้เที่ยวชม

ในกิจกรรมดังกล่าวผู้ร่วมโครงการได้เที่ยวชมวิถีชีวิตของชาวไทลื้อบ้านแพะต้นยางงามซึ่งประกอบไปด้วย ศิลปหัตถกรรมด้านผ้าทอไทลื้ออันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะของชาวไทลื้อที่เป็นผืนผ้าทอมือที่สื่อถึงเรื่องราวและความเชื่อด้านต่างๆลงบนผืนผ้าและสานต่อมาจากบรรพบุรุษสู่ผู้คนในยุคปัจจุบัน การชมวิถีชีวิตด้านอาหารการกินและการประกอบอาชีพ การเที่ยวชมกาดโบสถ หรืออุโบสถเก่าแก่อายุกว่า400 ปี อันเป็นจุดศูนย์รวมด้านศาสนาและวัฒนธรรมของชุมชน และปิดท้ายด้วยการชมขบวนแห่อาหารขันโตกมื้อเย็นด้วยขบวนแห่ที่แต่งกายชุดประจำชนเผ่าไทลื้อ นำอาหารมาจัดเลี้ยงผู้มาเยือนด้วยวิถีขันโตกแบบไทลื้อ โดยเป็นอาหารพื้นบ้านของไทลื้อบ้านต้นแพะยางงาม อาทิ แกงแคน้ำพริกอ่อม หลามปลา(ปลาในกระบอกไม้ไผ่)และข้าวทิพย์เคลือบสมุนไพร เป็นต้น โดยผู้ร่วมโครงการได้รับประทานอาหารพร้อมกับชมการแสดงฟ้อนไทลื้อจากกลุ่มแม่บ้านไทลื้อและเยาวชนบ้านแพะต้นยางงามไปด้วย ก่อนเดินทางกลับด้วยขบวนอำลาของชาวไทลื้อบ้านแพะต้นยางงาม

นายเจต ใจโต ปรานชุมชนท่องเที่ยวบ้านแพะต้นยางงาม เล่าให้ฟังว่า บ้านแพะต้นยางงาม เป็นชุมชนแรกๆของชาวไทลื้อที่อพยพมาจากแคว้นสิบสองปันนา สาธารณรับประชาธิปไตยประชาชนจีนเมื่อกว่า800ปีที่ผ่านมา ซึ่งไทลื้อ เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน อาศัยอยู่แถบสองฝั่งแม่น้ำโขงในจีน และอพยพลงมาทางใต้ จนมาถึงจังหวัดลำพูน และมาตั้งถิ่นฐานอยู่ตามชุมชนต่างๆ เป็นชุมชนที่ยังคงอนุลักษณ์ สืบสาน วิถีชีวิต วัฒนธรรมไทลื้อไว้ จนกลายเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนและชนเผ่า ที่ชาวไทลื้อบ้านแพะต้นยางงามได้ช่วยกันพัฒนาเป็นชุมชนท่องเที่ยวนวัตวิถี จนเป็นที่สนใจและเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวกันตลอดทั้งปี ซึ่งผู้สนใจต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวศึกษาและสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวไทลื้อ ติดต่อได้ที่โทร จ083-322-8765

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading