วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ศรีสะเกษ!!ส่งมอบห้องคัดกรองโรคติดต่อ”

จังหวัดศรีสะเกษส่งมอบห้องคัดกรองโรคติดต่อ/กักกันโรคติดต่อและห้องปฐมพยาบาลพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศช่องสะงำ


วันนี้ (26 ก.ย.61) ที่บริเวณด่านพรมแดนช่องสะงำชายแดนไทย-กัมพูชา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการป้องกันและรักษาความสงบเรียบร้อย กิจกรรมจัดสร้างห้องคัดกรองโรคติดต่อ/กักกันโรคติดต่อ และจัดสร้างห้องปฐมพยาบาลพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีคณะทำงานประจำช่องทางเข้าออกประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ พร้อมด้วย เครือข่ายโรงพยาบาลภาครัฐและโรงพยาบาลเอกชนร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ในปัจจุบันจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำมีการเข้าออกของประชาชนชาวไทย กัมพูชา และชาวต่างชาติ โดยระหว่างปี 2558-2560 จำนวน 343,887 คน 352,843 คน และ 354,494 คน ตามลำดับ และมีประชาชนชาวกัมพูชาเข้ามารับบริการด้านสาธารณสุข ระหว่างปี 2558-2560 จำนวน 4,852 ราย 5,220 ราย และ 5,425 ราย ตามลำดับ เพื่อให้การดำเนินการเฝ้าระวังโรคติดต่อตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR2005) และพรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ จึงจำเป็นต้องดำเนินมาตรการควบคุม ทั้งนี้เพื่อให้มีสถานที่เฝ้าระวังโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน และระบบเฝ้าระวังภัยคุกคามจากรังสี สารเคมี และอาหารที่สามารถเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่ และโรค/ภัยที่เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข เพื่อป้องกันทางด้านสุขภาพที่จะเข้าคุกคามสุขภาพประชาชนในราชอาณาจักรไทย ตลอดจนป้องกันการสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจที่จะมาพร้อมโรคติดต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเป็นสถานที่ให้บริการประชาชนในการเฝ้าระวังโรคติดต่อเป็นตามหลักสากลขององค์การอนามัยโลกต่อไป

บุรทัศน์ ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ

Loading