วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พะเยา!!เด็กอนุบาลแต่งชุดไทย เรียนรู้และสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม”

28 ก.ย. 2018
13

พะเยา – เด็กอนุบาลแต่งชุดไทย เรียนรู้และสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม สร้างจิตสำนึกความเป็นไทยให้ซึมซับแต่วัยเยาว์

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

วันนี้(28 กันยายน 2561 ) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ หลังจากทราบว่า ที่ โรงเรียนปิยมิตรวิทยา(แผนกอนุบาล) อ.เชียงคำ จ.พะเยา มีการจัดกิจกรรมให้เด็กนักเรียน ชั้นอนุบาล 1- 3 อายุ 3 ขวบครึ่ง – 6 ขวบ แต่งชุดไทยโบราณย้อนยุค มาเรียนหนังสือ พบเด็กนักเรียนแต่งชุดไทยโบราณย้อนยุคเข้าแถวเดินอย่างเป็นระเบียบเข้าสู่ภายในโรงเรียน และทักทายสวัสดีคุณครูที่อยู่เวรประตูทางเข้าด้วยการยกมือไหว้เป็นภาพที่สวยงาม

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

จากนั้นนักเรียนทั้งหมดก็เข้าแถวที่หน้าอาคารเรียนเพื่อเตรียมตัวเคารพธงชาติ และสวดมนต์ ทำสมาธิ ต่อจากนั้นมีกิจกรรมให้เด็กๆเต้นเข้าจังหวะเพื่อเป็นการออกกำลังกายก่อนเรียน เมื่อเสร็จสิ้นพิธีการ ได้มีกิจกรรมการละเล่นไทย ของชั้นอนุบาล 2 เช่น ขี่ม้าก้านกล้วย ยิงปืนก้านกล้วย ชักคะเย่อ กระโดดเชือก เดินกะลามะพร้าว วิ่งกระสอบ ซึ่งการละเล่นของไทยเหล่านี้ เป็นการฝึกทักษะในหลายด้าน เช่นการรู้จักประดิษฐ์คิดค้น การทรงตัว การใช้ประสาทสัมผัสทางร่างกายให้มีความสมดุล อีกทั้งยังให้เด็กๆได้รู้จักและอนุรักษ์การละเล่นไทย
เด็กชายภคินพงศ์ สิริเจริญพานิช อายุ 6 ขวบ และ เด็กหญิงศิรญา น้อยสุวรรณ อายุ 6 ขวบ นักเรียน ชั้น อนุบาล 3/4 กล่าวด้วยความดีใจ ภาคภูมิใจที่ได้แต่งชุดไทย รู้จักวัฒนธรรมไทย และภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทย
ด้าน น.ส.ปิยพร ไวทยกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกอนุบาลโรงเรียนปิยมิตรวิทยา เผยว่า ในการทำกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้เข้ากับบทเรียนเรื่องการเรียนรู้ประเทศไทย เพื่อให้เข้าใจถึงความเป็นไทย ถึงเรื่อง การแต่งกาย การละเล่น การทำอาหารไทย ขนมไทย รู้จักเอกลักษณ์ของความเป็นไทย สัมผัสบรรยากาศของประเพณี วัฒนธรรมไทย ผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ซึ่งจะทำการจัด ในวันศุกร์นี้และศุกร์หน้าก่อนปิดเทอม สำหรับวันศุกร์นี้จะเป็นการเรียนรู้ถึงการแต่งกาย เอกลักษณ์ วัฒนธรรม การละเล่นไทย ส่วนในวันศุกร์ถัดไปจะมีการจัดจำลองตลาดไทยโดยให้นักเรียนจัดทำอาหารไทย ขนมไทย มาจำหน่ายในโรงเรียน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading