วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สุพรรณบุรี!!วอนสังคมช่วยเหลือเด็กวัย 2 ขวบท้องโตผิดปกติขนาดเท่าลูกแตงโม”

วอนช่วยเด็ก 2 ขวบ ท้องโตผิดปกติใหญ่เท่าลูกแตงโม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 ก.ย. พล.ต.วสุ เจียสสุข ผบ.มทบ.17 ได้สืบทราบว่ามีเด็กอายุ 2 ขวบ มีอาการท้องโตผิดปกติใหญ่เท่าลูกแตงโม อยู่ที่บ้านเลขที่ 120/2 หมู่ 4 ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี จึงมอบหมายให้ พ.อ. กุญช์ภัสร์ หาญสมบูรณ์ เสธ บก. ควบคุม กกล.รส.จว.ส.พ. ( มทบ. 17 ) ลงพื้นที่ร่วมกับ เทศบาลจรเข้สามพัน เจ้าหน้าที่ อสม. รพ.สต.จรเข้สามพันและกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตรวจเยี่ยมเมื่อไปถึงบ้าน พบยายของเด็กอยู่กับหลานชายเพียง 2 คน ทราบชื่อคือ เด็กชายอาทิตย์ ปทุมสูตร อายุ 2 ปี 6 เดือน ซึ่งป่วยเป็นโรคในช่องท้องผิดปกติจึงทำให้ท้องใหญ่โตเท่าลูกแตงโม มาตั้งแต่เกิด จนตอนนี้ท้องโตใหญ่มาก ส่วนพ่อออกไปทำงานรับจ้างข้างนอก และแม่ของเด็กก็ออกไปทำงานรับจ้างที่ กทม. จึงได้สอบถามอาการและมอบเครื่องอุปโภคบริโภค แก่คุณยาย

ด้านคุณยายกล่าวว่า เด็กเริ่มมีอาการท้องโตมาตั้งแต่อายุประมาณ 6 เดือน และเริ่มมีอาการท้องใหญ่ขึ้นมาเรื่อยๆ เคยไปหาหมอมาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน แต่กลัวเด็กจะต้องผ่าตัดตนเองกลัวเลยไม่กล้าให้หมอผ่าตัดจึงนำเด็กกลับมาบ้านจนปัจจุบัน

ทั้งนี้ทางทหาร มทบ.17 ได้ประสานโรงพยาบาลอู่ทองเพื่อทำการรักษา ด้านแพทย์ได้ตรวจดูอาการและทำการรักษาเบื้องต้น ระบุว่า ท่อน้ำดีไม่ทำงาน ทำให้ตับ ไม่สามารถทำงานได้ ปัจจุบันไม่สามารถผ่าตัดรักษาได้ เนื่องจากเลยขั้นตอนที่จะรักษาแล้ว ตอนนี้หมอรักษาโดยดูอาการ ถ้าเด็กท้องโตมากก็จะดูดน้ำออก ถ้าเด็กเหนื่อยก็จะให้ออกซิเจนช่วย เด็กมีอาการเหมือนคนเป็นโรคตับแข็ง มือเท้าเหลือง ตอนนี้ได้เพียงดูอาการไปเรื่อยๆเท่านั้น

รัชนีกร โพธิ์ไพจิต

Loading