วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กองทัพบก!!เปิดอนุสาวรีย์วีรกรรมเหล่านักรบผู้กล้า”และแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์”

กองทัพบกเปิดอนุสาวรีย์วีรกรรมเหล่านักรบผู้กล้า แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่ชายแดนไทย-กัมพูชาจังหวัดศรีสะเกษ


วันนี้ (28 ก.ย.61) ที่ฐานปฏิบัติการพนมกันตุง กองร้อยทหารพรานที่ 2306 บ้านสันติสุข ตำบลบักดอง อ.ขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ พลตรี วิริยะ เฉวียงหงษ์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เป็นประธานเปิดอนุสาวรีย์ พันตรี วิชิต ศรีคงรักษ์ และอนุสรณ์วีรกรรมของเหล่านักรบผู้กล้าแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่ชายแดนไทย-กัมพูชาจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีพระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒิ วายาโม เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์(ธ) ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พันเอกบุญเสริม บุญบำรุง รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กล่าวรายงาน มีทหารที่ประจำการชายแดนไทย-กัมพูชาจังหวัดศรีสะเกษ ข้าราชการและประชาชนร่วมในพิธีเปิดอนุสาวรีย์เป็นจำนวนมาก

พันเอกบุญเสริม บุญบำรุง รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กล่าวว่า พลตรี ธเนศ วงศ์ชอุ่ม ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี มีดำริให้หน่วยขึ้นตรงพัฒนาพื้นที่การสู้รบในอดีต เป็นแหล่งศึกษาในประวัติศาสตร์และเชิดชูเกียรติประวัติของอดีตทหารหาญ ผู้เสียสละเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ จึงได้พัฒนาพื้นที่การสู้รบสมรภูมิช่องพระพะลัย ด้วยการสร้างอนุสาวรีย์ พันตรี วิชิต ศรีคงรักษ์ (นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 19) อดีตผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2302 และอนุสรณ์วีรกรรมของเหล่านักรบผู้กล้าทั้ง 5 นาย ซึ่งเสียชีวิตจากการปะทะกับกองกำลังต่างชาติในยุทธการช่องพระพะลัย ห้องปี 2558 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติวีรชนผู้เสียสละชีวิตปกป้องอธิปไตยของชาติ และเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวทุ่งกะบาลกะไบ ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ

ในโอกาสเดี่ยวกันนี้ พระครูโกศลสิกขกิจ ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ ได้นำเครื่องดื่มหม่อนขวัญภูเขาไฟ ตราพญากูปรี โดยปลูกต้นหม่อนบนดินภูเขาไฟ ซึ่งดินนี้อุดมด้วยแร่ธาตุ ซึ่งเป็นสูตรที่ไม่มีน้ำตาล ไม่เจือสี ไม่มีวัตถุกันเสีย มีส่วนประกอบเป็นมัลเบอร์รี่ 95 และน้ำผึ้ง 5 % อุดมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถเก็บได้นานถึง 6 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็น ไปมอบให้แก่ผู้ที่มาร่วมงานเปิดอนุสาวรีย์ ซึ่งเมื่อทุกคนได้ลิ้มลองชิม หม่อนขวัญภูเขาไฟ “ตราพญากูปรี” ต่างพูดเป็นเสียงเดี่ยวกันว่า อร่อยดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย

บุรทัศน์ ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ

Loading