วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

แม่สอด!!ปปป.นำทีม 7 หน่วยงานรัฐตรวจค้นบ้าน 3 สรรพมิต”

แม่สอด ปปป นำทีม 7 หน่วยงานรัฐตรวจค้นบ้าน 3 สรรพสามิตแสบร่วม โกงภาษีน้ำมัน

วันที่ 29 ก.ย. พ.ต.อ.จักร เพ็งสาธร รอง ผบก.ปปป. นำเจ้าหน้าที่ ปปป.,ป.ป.ช., ป.ป.ท, ปปง., สตง., กรมสรรพสามิต,กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และเจ้าหน้าที่สรรพากร นำหมายศาลเข้าปฏิบัติการจู่โจมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย เป็นเจ้าหน้าที่สรรพสามิต จำนวน 3 จุด คือที่บ้านเลขที่ 495 หมู่ 2 ตำบลพระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นบ้านของนายเฉลิมศักดิ์ ภิรมย์ทอง อายุ 46 ปี สรรพสามิตพื้นที่ตาก
ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จู่โจมเข้าตรวจค้นเพื่อหาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโกงภาษีน้ำมัน รวมทั้งยังกระจายเจ้าหน้าที่ไปค้นบ้านเป้าหมายเป็นเจ้าหน้าที่สรรพสามิต อีก 2 จุดคือบริเวณหน้าโรงพยาบาลแม่สอด และหลังเทศบาลนครแม่สอด มีการยึดเอกสารหลักฐานไปตรวจสอบ

ทั้งนี้จากการสืบสวนของชุดปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับเชื้อเพลิง พบว่าบริษัทผู้ค้าน้ำมันแห่งหนึ่งทำเรื่องขอซื้อน้ำมันจากโรงกลั่นน้ำมันที่มีสิทธิ์ขอยกเว้น หรือคืนภาษี ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี อ้างว่าจะนำไปขายต่อให้บริษัทในประเทศเมียนมา จากนั้นบริษัทผู้ค้าน้ำมันมอบหมายให้บริษัทขนส่งไปรับน้ำมันที่โรงกลั่น เพื่อขนไปส่งที่ชายแดนเมียนมา ด้าน จ.ตาก แต่บริษัทขนส่งกลับแวะขายให้ปั๊มน้ำมันที่จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 32,000 ลิตร ส่วนน้ำมันที่เหลือ 8,000 ลิตร ได้ส่งไปที่ชายแดน อ.แม่สอด ซึ่งจากการสืบสวนพบมีการซื้อขายมาแล้ว 36 ครั้ง แต่พบหลักฐานยืนยันการกระทำผิดชัดเจน 10 ครั้ง คิดเป็นภาษีที่รัฐขาดรายได้ไปกว่า 3 ล้านบาท
พ.ต.อ.จักร เพ็งสาธร รอง ผบก.ปปป.กล่าวว่า เนื่องจากการส่งออกน้ำมันไปต่างประเทศ ตรวจพบพฤติกรรมว่า ไม่มีการส่งออกจริง มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ได้รับรองเอกสารหลักฐานว่า มีการส่งออกน้ำมันจริง ทำให้บริษัทผู้ผลิตน้ำมันแจ้งขายต่างประเทศซึ่งได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิตและมหาดไทย ทำให้รัฐได้รับความเสียหาย จ.ตากมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องและถูกกล่าวหา 3 ราย เป็นเจ้าหน้าที่สรรพสามิตทั้ง 3 คน

ทีมข่าว แม่สอด

Loading