วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมมอบเครื่องสกัดหม่อนแบบแยกกาก”ให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเครือข่ายมัลเบอร์รี่ทฤษฏีใหม่ศรีรัตนะ “

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมมอบเครื่องสกัดหม่อนแบบแยกกากให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเครือข่ายมัลเบอร์รี่ทฤษฎีใหม่ศรีรัตนะ เพื่อส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้แบบยั่งยืน

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2561 ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเครือข่ายมัลเบอรรี่ทฤษฎีใหม่ ตำบลศรีแก้ว อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ดร.ปสุตา ปัญยาทิพย์ และอ.สันติ ยมนา ผู้แทนจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกันสภาเกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษ และมูลนิธิหลวงปู่สรวงโดยพระครูโกศล สิกขกิจ ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ได้เดินทางไปเยี่ยมชมกิจการของการทำโรงงานผลิตมัลเบอร์รี่ และมอบเครื่องสกัดมัลเบอรรี่แบบแยกกากหม่อน เครื่องพลาสเจอร์ไรซ์และเครื่องล็อกฝาขวด จำนวน 1 ชุด ที่สามารถผลิตน้ำหม่อนได้ประมาณ 50 กิโลกรัมต่อชั่วโมง ให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเครือข่ายมัลเบอร์รี่ศรีรัตนะ เพื่อทำการสกัดลูกหม่อนสุกเอากากออก ได้น้ำหม่อนที่บริสุทธิ์ เป็นน้ำมัลเบอร์รี่สกัด 95% และ 100% ไปผลิตบรรจุขวด ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้คุณภาพ มี อย.รับรอง ส่งขายไปทั่วภูมิภาคของไทย และยังมีการส่งออกไป

จำหน่ายยังต่างประเทศให้แก่หมู่บรรดาผู้ที่รักษาสุขภาพ เพื่อเป็นการขยายการผลิตและการจำหน่าย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมร่วมกันสภาเกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษ และมูลนิธิหลวงปู่สรวง ได้ทำการสาธิตผลิตน้ำหม่อนมัลเบอรรี่ และให้ความรู้เพิ่มเติมในการทำธุรกิจและช่องโอกาสทางการตลาดในยุคดิจิตอล ไทยแลนด์ 4.0 ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันด้วย โดยมี ดร.ปสุตา ปัญยาทิพย์ และ อ.สันติ ยมนา ผู้แทนจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้ร่วมกันเป็นวิทยากร แนะนำการทำธุรกิจให้กับสมาชิกภายในกลุ่มผู้ปลูกหม่อน จากเดิมที่เคยปลูกเพื่อนำไปเลี้ยงแก่ตัวไหม อย่างเดียว ให้หันมาปลูกหม่อนหรือมัลเบอร์รี่ภูเขาไฟ เพื่อการทำธุรกิจในนามของมูลนิธิหลวงปู่สรวง ภายใต้สัญลักษณ์ “หม่อนขวัญภูเขาไฟ ตราพญากูปรี” อร่อยดีมีประโยชน์ เพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้แก่เกษตรกร และสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจศรีรัตนะ ต่อไป

บุรทัศน์ ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ

Loading