วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นครปฐม!!ชาวบ้านบางเลนรวมตัวประท้วงหน้าอำเภอบางเลนให้ย้ายโรงงานขี้ไก่ออกนอกพื้นที่”

นครปฐม ชาวบ้านบางเลนรวมตัวกว่า 20 คนถือป้ายมาประท้วงหน้าที่อำเภอบางเลนให้ย้ายโรงงานก๊าชขี้ไก่ออกจากพื้นที่

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 เวลาประมาณ 09.00 น.ชาวบ้านตำบลบางเลนและตำบลบางไทรป่า กว่า 20 คน โดยนายสุระ ชัชวงษ์ กำนัน ต บางไทรป่า นายวรเชษฐ์ แก้วยิ่งยงค์ ผู้ใหญ่บ้าน ม 1 นายวิเชียร ขุนอินทร์ธานี ผู้ใหญ่บ้าน ม 2 ต บางไทรป่า นำชาวบ้าน ม1 ม 2 ม 12 ไปร้องเรียนนายอำเภอให้ดำเนินการกับโรงงานที่ลักลอบปล่อยนำเสียลงคลองบางเลน ได้ยืนถือป้ายประท้วงที่หน้าที่ว่าการอำเภอบางเลน เพื่อเรียกร้องให้ย้ายโรงงานออกไป เพราะแก้ปัญหากลิ่น เหม็นนำ้เน่าไม่ได้ ปลาในคลองตายนับแสน แต่ไร้คนรับผิดชอบ ชาวบ้านเรียกร้องให้ย้ายโรงงานออกไปจากพื้นที่ เพราะคงไม่สามารถจัดการกับนำ้เน่าเสียและกลิ่นเหม็นเน่าได้ เนื่องจากชาวบ้านได้ร้องเรียนมาหลายครั้งแล้ว แต่ทางโรงงานไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ชาวบ้านได้ไปร้องเรียนกับนายยุทธนา โพธิวิหด นายอำเภอบางเลน โดยได้นำคลิปภาพถ่ายการลักลอบปล่อยนำ้ลงในลำคลองในเวลากลางคืน และให้ย้ายโรงงานก๊าชขี้ไก่ให้ห่างไกลจากชุมชนหลุดพ้นกลิ่นเหม็น

จากนั้นชาวบ้านได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับสถานีตำรวจภูธรบางเลนเพื่อที่จะได้ดำเนินการกับโรงงานและแก้ปัญหากลิ่นเหม็นเน่าจากมูลขี้ไก่ และวอนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจากส่วนกลางช่วยลงมาแก้ไขและมาช่วยเหลือชาวบ้านเนื่องจากเหม็นมากเหม็นจนปวดห้ว อาเจียน ก่อนหน้านี้ได้มีหน่วยงานราชการลงมาพูดคุยกับทางโรงงานเพื่อที่จะแก้ไข แต่กลิ่นก็ไม่หายกลับมีกลิ่นรุนแรงมากกว่าเดิม จนชาวบ้านทนไม่ไหวได้รวมตัวถือป้ายมาประท้วงที่ว่าการอำเภอบางเลน


สืบเนื่องจากเรียกร้องให้ย้ายโรงงานออกไป เพราะแก้กลิ่นเหม็นน้ำเน่าไม่ได้ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2561 ชาวบ้านตำบลบางเลนได้พบท่อนำ้เสียจากโรงงานผลิตก๊าชจากขี้ไก่อ.บางเลน จ.นครปฐม ลักลอบปล่อยนำ้เสียลงคลองสาธารณะ(คลองบางเลน)ต.บางไทรป่า อ.บางเลน จ.นครปฐม

เกิดขึ้นเมือคืนวันที่ 27 กันยายน 2561 เวลาประมาณ 21.25 น. ชาวบ้านในพื้นที่ได้พบเห็นการลักลอบนำท่อสายยางขนาดใหญ่ จำนวน 3-4 ท่อน มาประกอบเป็นกาลักนำ้เพื่อดูดนำ้เน่าเสียออกจากบ่อพักนำ้เสียของโรงงานลงไปสู่คลองสาธารณะ ซึ่งจุดดังกล่าวได้มีการตั้งแผงเหล็กเป็นแนวเอาไว้ เพื่อปิดบังไม่ให้ผู้ที่ผ่านไปมาได้เห็นท่อสายยาวดังกล่าวชาวบ้านได้ถ่ายภาพนิ่งและคลิปวีดีโอเอาไว้เป็นหลักฐานชัดๆในการ ปล่อยนำ้เสียทิ้งลงคลองแบบไม่สนใจชาวบ้านและประชาชนที่ใช้นำ้คลองสายนี้ ชาวบ้านได้รับผลกระทบต่อการดำรงชีวิต การทำเกษตร การเลี้ยงสีตว์นำ้ หรือแม้กระทั้งปลูกผักสวนครัว ทำไร่ ทำนา ต่างได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง เดือดร้อนกันทั่วหน้า เพราะความเห็นแก่ตัวของโรงงานปล่อยนำ้เสียลงในคูคลอง นึกถึงประโยชน์ส่วนตัว ไม้นึกถึงสภาพแวดล้อม และชุมชน แต่ชาวบ้านอดสงสัยไม่ได้ว่าโรงงานดังกล่าวซึ่งมีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม มีทั้งกลิ่น นำ้เสีย และชาวบ้านก็ได้รับผมกระทบ ไม่ทราบว่าทางราชการอนุญาติให้มีการก่อสร้างมาได้อย่างไร

จากนั้นชาวบ้านได้โทรศัพย์ไปแจ้ง ปลัดอำเภอบางเลน นายอภิวัฒน์ เค้าภูไทย นายกเทศมนตรีบางเลน นายประจิน เสืองาม รองนายกเทศมนตรีบางเลน นายสุระ ชัชวงษ์ กำนันตำบลบางไทรป่า นายทหารประจำพื้นที่ เจ้าหน้าที่เทศบาล สมาชิก อบต.ผู้ใหญ่บ้าน 2 และชาวบ้านคลองบางเลนที่ได้รับผลกระทบเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ตามการร้องเรียนของชาวบ้าน ซึ่งคลองดังกล่าวเชื่อมต่อกับคลองท่าสาร-บางปลา และ ใหลลงไปในแม่นำ้ท่าจีน ซึงการปล่อยนำ้เสียประชาชนได้รับผลกระทบเต็มๆในการใช้นำ้ในคลองทำการเกษตร ปลาเน่าตายในคูคลองจำนวนมาก ได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้างและได้บันทึกภาพเก็บไว้เป็นหลักฐาน เพื่อส่งให้นายอำเภอบางเลนนำไปประกอบการพิจารณาต่อไป


เนื่องจากโรงงานแห่งนี้ เคยลักลอบปล่อยนำ้เสียลงคลองบางเลนและคลองสะพังบอนมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งมีความเสียหายมากน้อยแตกต่างกันไป จนกระทั่ง เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้มีการปล่อยนำ้เสียลงคลองทั้ง 2 จนมีปลาตายลอยเป็นแพ นับ แสนตัว จนกระทั่งนายอำเภอบางเลนต้องลงพื้นที่มาตรวจสอบด้วยตัวเอง ก่อนจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐมและ ปปช.จังหวัดนครปฐมมาร่วมตรวจสอบ

ซึ่งก็ได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า จะให้โรงงานดังกล่าวยุติการผลิตก๊าชขี้ไก่ลงชั่วคราว จนกว่าจะแก้ปัญหาบ่อพักนำ้เสีย ที่ส่งกลิ่นเหม็นเน่าฟุ้งกระจายไปทั่วตามแรงลมได้เสียก่อน

แต่ทางโรงงานก็ไม่ได้ปฏิบัติตามคำชี้แนะของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงเดินหน้าผลิตก๊าชด้วยขี้ไก่ตลอดมา จนกระทั้งมีการตรวจสอบพบมีการลักลอบปล่อยนำ้เน่าเสียลงสู่คูคลองสาธารณะอีกครั้งเมื่อคืนวันที่ 27 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา

ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ได้เกิดขึ้นมาแล้วและได้มีการประชุมประชาคม เรียกตัวแทนมารับฟังปัญหาของชาวบ้านในที่ประชุมก็มีนายอำเภอบางเลน ปลัดอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนโรงงานขี้ไก่ และก็ได้รับปากจะดำเนินการแก้ไขให้กับชาวบ้าน

ทีมข่าว นครปฐม

Loading