วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พะเยา!!จับมอดไม้เมืองจุน”

02 ต.ค. 2018
19

จับมอดไม้เมืองจุน

วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ โดยการอำนวยการของนายกฤตภาส ขันทะธงสกุลดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอจุน นำโดยนายบุญสม หวังดี ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอจุน พร้อมด้วยกองกำกับการปราบปรามกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภาค5 กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 326 เชียงคำ โดยการอำนวยการของ พ.ต.ท.นพพร กวาวหนึ่ง ผบ.ร้อย ตชด.326 เชียงคำ เจ้าหน้าที่ ชป.ข่าว ร้อย รส.ที่ (ร17) กกล.รส.จว.พ.ย. ได้ร่วมกันออกลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ บริเวณป่าห้วยตุ้ม ท้องที่บ้านร่องหาด หมู่ที่ 9 ตำบลห้วยข้าวก่ำ อำเภอจุน จังหวัดพะเยา

เวลาประมาณ 10.30น. เจ้าหน้าที่ดังกล่าว ได้ลาดตระเวนมาถึงลำห้วย พบไม้ท่อนกองกระจัดกระจายอยู่บริเวณดังกล่าว จึงได้ร่วมกันตรวจสอบโดยละเอียด พบว่า ก องไม้ดังกล่าวเป็นไม้สัก นับได้จำนวน 27 ท่อน ไม่มีร่องรอยของการใช้เป็นสิ่งปลูกสร้างมาก่อน บริเวณหน้าตัดของไม้ไม่ปรากฏรูปรอยดวงตรารัฐบาลขาย และรอยดวงตราของเจ้าหน้าที่ จึงได้ร่วมกันขนย้ายไม้สักท่อนดังกล่าวออกพื้นที่และทำการตรวจวัดไม้สักท่อน ทั้ง 27 ท่อน คิดเป็นปริมาตรรวม 2.39 ลบ.ม. นำส่งพงส.สภ.จุน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

หลังจากนั้น ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีการลักลอบขนย้ายไม้สักท่อนออกจากพื้นที่มาตามเส้นทางในป่ามุ่งสู่หมู่บ้าน ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ และอยู่ในเขตป่าสงวนป่าแม่จุนฝั่งขวา จึงทำการดักซุ่มตามเส้นทาง จนถึงเวลาประมาณ 15.30 น. ก็พบมีการขนย้าย จึงได้ร่วมกันตรวจยึด /จับกุม ได้ไม้สักท่อนจำนวน 9 ท่อน คิดเป็นปริมาตรไม้ 0.99 ลบ.ม. พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์การกระทำผิดคือ รถเข็นไม้ไทยประดิษฐ์ จำนวน 3 คัน และผู้ต้องหา 2 ราย ในบริเวณพื้นที่ป่าห้วยตุ้ม ท้องที่บ้านร่องหาดหมู่ที่9 ต.ห้วยข้าวก่ำอ.จุน จ.พะเยา นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรจุน เพื่อเดินคดีตามกฎหมายต่อไป

(นักข่าวพะเยาทีวี / ข่าวเมืองจุน รายงาน ภาพ / ข่าว หน่องนกยูง นักข่าวชุมชน)

Loading