วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พะเยา!!พ่อครัวร้านอาหารป่า หันมาเลี้ยงหมูป่าส่งตลาดเพียง 5 เดือนสร้างรายได้นับแสนบาท

พะเยา – พ่อครัวร้านอาหาร เลี้ยงหมูป่า ป้อนตลาด เพียง 5 เดือน สร้างรายได้นับแสนกว่าบาท ยอดสั่งจองต้องรอคิวส่งยาว

วันนี้(3 ตุลาคม2561) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านจุนค้างหงส์ ม.13 ต.จุน อ.จุน จ.พะเยา เพื่อดูการเลี้ยงหมูป่า ที่บ้านของนายประสิทธิ์ อินต๊ะลาศ เจ้าของสวนอาหารครัวคนเมือง ซึ่งเลี้ยงหมูป่าพันธุ์ปากยาวได้เสริมรายได้กว่า 100 ตัว ท่ามกลางธรรมชาติกลางทุ่งนา

นายประสิทธิ์ เปิดเผยว่า ปกติตนเองเปิดร้านอาหารชื่อ “ สวนอาหารครัวคนเมือง” บ้านจุนรัชดา ม.17 ต.จุน จ.พะเยา ซึ่งขายอาหารเน้นหนักไปทางอาหารของชาวเหนือ หนึ่งในนั้นคือผัดเผ็ดหมูป่า ซึ่งขายดีมากถือเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อของร้าน แต่ติดปัญหาที่นานๆทีจึงจะมีหมูป่า จะซื้อไว้เยอะๆความสดก็จะหายไป จึงตัดสินใจศึกษาการเลี้ยงหมูป่าเอง เริ่มศึกษาจากหนังสือตำราต่างๆและลองผิดลองถูกอยู่นาน จนพบว่าหมูป่าพันธุ์ที่เลี้ยงง่าย โตเร็ว แข็งแรงคือพันธุ์ปากยาว เริ่มแรกมีพ่อพันธุ์1ตัว แม่พันธุ์ 4ตัว จากนั้นก็เพิ่มแม่พันธุ์ไปเรื่อยๆจนปัจจุบันมีแม่พันธุ์ 16 ตัว และลูกหมาป่าอีกกว่า80ตัว

นายประสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า หมูป่าพันธุ์ปากยาว เลี้ยงง่าย โตไว มีความต้านทานโรคสูง ไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย อาหารเสริมแทบจะไม่มีความจำเป็น ให้แต่เศษพืชผักตามธรรมชาติ เศษอาหาร เพื่อให้ได้เนื้อที่แน่น รสชาติดี ไม่มีมันมาก หนังกรุบกรอบไม่เหนียวแข็ง โดยแต่ละรุ่นจะเลี้ยงไว้ประมาณ 40ตัว ใช้เวลาเลี้ยงระหว่าง 4-5เดือนโดยประมาณ จำหน่ายตัวละ2500 –3000บาท สร้างรายได้เฉลี่ย ไม่ต่ำกว่า 120,000บาท ต่อหนึ่งรุ่น ซึ่งถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากและมีตลาดรองรับมากมายจนผลิตไม่ทัน
สำหรับท่านที่ต้องการเลี้ยงหมูป่าพันธุ์ปากยาว สามารถขอรับคำปรึกษาที่คุณประสิทธิ์ เบอร์โทร. 088 401 1548 ฟรี หรือต้องการซื้อพ่อ แม่พันธุ์ได้ในราคาคู่ละ 5000บาท เมื่อได้ลูกหมูป่าแต่หาตลาดไม่ได้ ทางฟาร์มฯยินดีรับซื้อคืน

(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading