จันทบุรี!!เปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี”

อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เปิด ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านท่าศาลา สนองนโยบายรัฐบาล ดึงเม็ดเงินจากการท่องเที่ยว เข้ามากระจายรายได้ภายในชุมชน ชูจุดเด่น หมู่บ้านแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร และประวัติศาสตร์เมืองรวบรวมผลผลิต

วันนี้ ( 3ต.ค.61 ) ที่ศาลาประชาคม หมู่ที่ 3 บ้านท่าศาลา ตำบลรำพัน อ.ท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี สำนักงานพัฒนาชุมชน อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ได้จัดให้มีพิธีเปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านท่าศาลาสนองนโยบายรัฐบาล เป็นการขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว โดยการพัฒนาหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชนควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP รูปแบบใหม่ โดยให้ขายสินค้าอยู่ภายในชุมชน นำเสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์มาเป็นจุดขายดึงดูดนักท่องเที่ยวสร้างรายได้ กระจายอยู่ภายในชุมชนเกิดการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ซึ่งแตกต่างจาก OTOP เดิม ที่ต้องนำสินค้าออกไปขายนอกชุมชน เพื่อมุ่งเน้นกระจายรายได้สู่ชุมชนและประชาชนอย่างทั่วถึง ข้อแตกต่างของ “โอท็อปชุมชน” แบบดั้งเดิมนั้นรัฐบาลจะต้องเข้าไปช่วยในทุก ๆ ด้าน แต่ “โอท็อปนวัตวิถี” จะเปลี่ยนโฉมใหม่เป็นคนในชุมชนต้องลุกขึ้นมาสู้ทำงานร่วมกัน เป็นเจ้าบ้านที่ดี นำภูมิปัญญา สินค้า เสน่ห์พื้นบ้าน มาหลอมรวมสร้างสรรค์จุดขายให้แก่นักท่องเที่ยว หาวิธีสร้างความประทับเพื่อให้นักท่องเที่ยวติดใจและบอกต่อ หรือกลับมาท่องเที่ยวอีกในโอกาสต่อไป

ชุมชนบ้านท่าศาลามีประวัติศาสตร์มายาวนานและอดีตเป็นแหล่งรวบรวมผลผลิต พืชสมุนไพร สัตว์ป่า และของป่า ก่อนส่งไปขายต่อในพื้นที่อื่น ๆ มีความสำคัญเป็นท่าน้ำจุดรวบรวมสินค้าจากพื้นที่ด้านใน และได้มีการขุดพบไม้ตะเคียนอายุเก่าแก่หลายร้อยปี ซึ่งชาวบ้านได้อัญเชิญประดิษฐานไว้บริเวณข้างโบสถ์วัดท่าศาลา ส่วน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรท่าศาลา หมู่ที่ 3 ตำบลรำพัน อำเภอท่าใหม่ ที่เป็นกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรที่ได้รับพระราชทานรางวัล กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2560 มีการพัฒนาอาชีพอย่าง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน สร้างรายได้แก่ครอบครัวของสมาชิกโดยผลิตภัณฑ์เด่นที่สร้างรายได้แก่สมาชิก คือการแปรรูปน้ำมังคุด ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน อย.และสถานที่ผลิตได้มาตรฐาน GMP นอกเหนือจากจะสร้างรายได้แก่สมาชิกแล้วยังเป็นการแก้ปัญหาผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาดราคามังคุดตกต่ำ อีกด้วย สำหรับอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรีได้กำหนด ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีไว้ 5 แห่ง ประกอบด้วย ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านท่าศาลา / ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านนำใส สะพานเลือก / ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านเจ้าหลาวหัวแหลม / ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านปากน้ำแขมหนู และ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านถนนมะกอก

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading