วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

จันทบุรี!!เปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านเจ้าหลาวหัวแหลม”

จ.จันทบุรี เปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านเจ้าหลาวหัวแหลม บ้านปากน้ำแขมหนู ชูจุดเด่นอาหารทะเล หลากหลายธรรมชาติ แลนด์มาร์คโบส์ถสีน้ำเงิน

วันนี้ ( 4 ต.ค.61 ) ที่ธนาคารปู สะพานปลาสุดขอบฟ้า หมู่ 6 ต.คลองขุด อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี นางสุจริตรา ศรีนาม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยนายฐิติเทพ บุณรัตนพันธุ์ นายอำเภอท่าใหม่ ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมพิธีเปิด ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านเจ้าหลาวหัวแหลม เป็นการขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยว โดยการพัฒนาหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชนควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP รูปแบบใหม่ โดยให้ขายสินค้าอยู่ภายในชุมชน นำเสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม อัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ ของท้องถิ่นมาเป็นจุดขายดึงดูดนักท่องเที่ยว กระจายรายได้สู่ชุมชนเกิดการมีส่วนร่วม สร้างความประทับเพื่อให้นักท่องเที่ยวติดใจและบอกต่อ หรือกลับมาท่องเที่ยวอีกในโอกาสต่อไปซึ่งแตกต่างจาก OTOP เดิม ที่ต้องนำสินค้าออกไปขายนอกชุมชน โดยบ้านเจ้าหลาว หัวแหลม เป็นสะพานปลาของหมู่บ้านที่ชาวประมงพื้นบ้านนำสัตว์น้ำที่จับได้มาขึ้นเพื่อรอส่งไปจำหน่ายในตลาด และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้ออาหารทะเลสดไปบริโภค รวมทั้งเยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน มีคำขวัญส่งเสริมการท่องเที่ยวว่า บ้านเจ้าหลาวหัวแหลม สะพานปลาสุดขอบฟ้า งามตาปะการัง กะปิดังบ้านเจ้าหลาวหัวแหลม

หลังจากนั้น ที่ บริเวณลานวัดปากน้ำแขมหนู ต.ตะกาดเง้า อ.ท่าใหม่ นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานนำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมพิธีเปิด ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านปากน้ำแขมหนู ที่ชูจุดเด่น หินสีชมพูสดใส อาหารทะเลสดใหม่ โบส์ถสีน้ำเงินงามวิไล แลนด์มาร์ใหม่เมืองจันทบุรี

สำหรับอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรีได้กำหนด ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีไว้ 5 แห่ง ประกอบด้วย ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านท่าศาลา / ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านนำใส สะพานเลือก / ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านเจ้าหลาวหัวแหลม / ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านปากน้ำแขมหนู และ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านถนนมะกอก

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading