วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ลพบุรี!!สุดเวทนาแม่ลิงถูกไฟช๊อตตาย”ทิ้งลูกน้อยเกิดใหม่

ลพบุรี สุดเวทนาแม่ลิงถูกไฟช็อตตายทิ้งลูกน้อยเกิดใหม่โชคดีมีแม่พระเลี้ยงจนโต

วันที่ 5 ต.ค. 61 ผู้สื่อข่าวได้รับทราบข่าวจากเฟสบุ๊กของคุณป้าสุทิพย์ ตันติวงษ์ หรือป้าอ๋อย เจ้าของร้านชโยวานิช ถนน.วิชาเยนทร์ ต.ท่าหิน อ.เมือง ลพบุรี ร้านขายอะไหล่รถยนต์ว่า มีแม่ลิงที่อาศัยตามตึกในตลาดได้รับบาดเจ็บสาหัส จากถูกไฟฟ้าช็อต มีอาการติดเชื้ออย่างรุนแรง ผิวหนังพุพอง มือเท้ามีบาดแผลฉกรรจ์ นำตัวส่งสัตวแพทย์ที่สวนสัตว์ ลพบุรี ทำการรักษามีชีวิตอยู่ได้นานนับเดือน แผลที่ติดเชื้อกำเริบรุนแรงจนสุดความสามารถของสัตวแพทย์ แม่ลิงทนพิษบาดแผลไม่ไหวได้ตายลงอย่างน่าสงสาร ทิ้งลูกน้อยเกิดใหม่เพศผู้ ไว้ 1 ตัว ขณะนี้เลี้ยงอยู่ที่ร้าน โตวันโตคืนรอวันปล่อยเข้าฝูง

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว ได้พบกับป้าอ๋อย แม่พระของลิงลพบุรี ที่เพิ่งเปิดร้าน พร้อมทั้งลิงฝูงใหญ่ ที่ป้าอ๋อย และครอบครัวเลี้ยงไว้เข้ามาในร้านก่อนลูกค้า เพื่อรอรับอาหารเช้า และได้พบกับ”เจ้ากุชชี” ลิงน้อยเพศผู้วัยเดือนเศษ ที่ออกมาจากหลังร้านพร้อมป้าอ๋อย ลูกของ”กุด” แม่ลิง ที่ทางป้าอ๋อยตั้งชื่อให้ก่อนตาย (แม่ชื่อกุด เลยตั้งชื่อลูกกุชชี) ซึ่งป้าอ๋อยกล่าวว่า เมื่อประมาณต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา “กุด”ลิงตึก ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากไฟฟ้าช็อต ถูกนำตัวส่งสัตวแพทย์ รักษาจนอาการดีขึ้น ได้ จึงได้กลับมาพักฟื้นที่ใกล้ร้าน และได้คลอดลูกเพศผู้ 1 ตัว ซึ่งอยู่ได้สักระยะ “กุด” มีอาการติดเชื้อกำเริบ กัดแผลตัวเองด้วยความเจ็บปวด ทรมาน ตนเองพยายามที่เอาไปรักษาอีกครั้ง แต่ด้วยสัญชาติญานของแม่ที่ห่วงลูกน้อยเกิดใหม่ ไม่ยอมให้ใครจับ และไม่ห่างลูกจะโอบกอดลูกไว้ในอ้อมกอดตลอดเวลา ทั้งที่ที่มือและเท้ามีบาดแผลฉกรรจ์ เป็นที่เวทนากับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง ก่อนตาย”กุด” จะกะเตงลูกน้อยมาที่ร้าน และร้องคล้ายสั่งเสีย ให้ดูแลลูกน้อยแทนด้วย ไม่กี่วัน”กุด” ก็ตายลงอย่างน่าสงสาร

ป้าอ๋อยผู้ที่มีประสบการณ์ และคลุกคลีมากับลิงกว่า 30 ปี ยอมรับไม่เคยเลี้ยงลูกลิงเกิดใหม่ มีความกังวลว่าลิงน้อยตัวนี้จะมีชีวิตรอดหรือไม่ เพราะว่าไม่มีนม และเข้าฝูงไม่ได้ จึงได้หารือกับครอบครัวว่าจะต้องขังเจ้า “กุชชี” ลิงน้อยไว้ก่อนปล่อยไปตายแน่ หมั่นป้อนนม ป้อนอาหาร จนโตวันโตคืน แต่ปัญหาใหญ่คือเจ้ากุชชี เข้าฝูงไม่ได้เพราะผิดกลิ่น ป้าอ๋อยจึงได้หาทางแก้ไขโดยไปรวบรวมขี้ลิงตามพื้น ตามซอกตึก ใกล้ร้านทุกวันมาผสมน้ำแล้วเอาลูบตัวเจ้า “กุชชี” แล้วทดลองปล่อย ได้ผลเกินคาด ลิงรุ่นพี่ ลิงอายุมากๆที่เมื่อก่อนเคยไล่กัด ยอมรับเจ้า”กุชชี” เข้าฝูง และสามารถเล่นกับตัวอื่นๆ ได้อย่างสนิทสนม ทำให้ป้าอ๋อยแม่พระของลิงลพบุรี ดีใจเป็นที่สุดที่ทำให้กุชชี่ ลูกของ “กุด” ที่ตายไปมีชีวิตอยู่ร่วมกับฝูงลิงที่ลพบุรีได้อย่างปลอดภัย ขณะนี้เจ้า”กุชชี” กำลังน่ารัก น่าชัง เป็นขวัญใจของลูกค้าและผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading