ราชบุรี!!หัวใจครูทั้งตระกูล”นำที่ดินของตนเองเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร”

ราชบุรี หัวใจครูทั้งตระกุล นำที่ดินของตนเองเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร

ครอบครัวคุณครูในพื้นที่ ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ที่ชาวบ้านรู้จักกันดีว่าไม่ได้เป็นเพียงแค่คุณครูในเวลาราชการเท่านั้น แต่ครอบครัวคุณครูตระกุลนี้ เป็นคุณครูทุกเวลาจนเป็นที่รู้จักกันไปทั่วในพื้นที่ หมู่ที่ 7 อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เพราะได้นำพื้นที่ 4 ไร่ ที่ได้รับมรดกจากญาติผู้ใหญ่ มาเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร ชื่อ”บ้านสวนครู” เพื่อให้นักเรียนและเยาวชน ตลอดจนประชาชนผู้สนใจในเรื่องเกษตรกร ได้เข้ามาเยี่ยมชมศึกษาหาความรู้ และนำความรู้ที่ได้กลับไปพัฒนาการเกษตรของตนเอง จนเกิดเป็นการสร้างอาชีพที่ยั่งยื่นให้กับตนเองและครอบครัว

วันที่ 5 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า.. ในพื้นที่หมู่ 7 ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี มีครอบครัวครู ได้นำพื้นที่ของตนเองจำนวน 4 ไร่ มาเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร โดยใช้ชื่อว่า”บ้านสวนครู” เพื่อให้นักเรียนและเยาวชน ตลอดจนผู้สนใจในเรื่องการเกษตรเข้าเยี่ยมชมฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น หลังได้รับรายงานผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปยัง บ้านสวนครู ที่หมู่ 7 ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี จึงได้พบ นายธนากร สีสว่าง อายุ 35 ปี หรือคุณครูต้าร์ ซึ่งเป็นคุณครูประจำโรงเรียนสีวะรา ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า… ตนเองเป็นครูประจำอยู่โรงเรียนสีวะรา ได้แต่งงานกับนางแสงเดือน สีสว่าง ซึ่งเป็นคุณครูประจำโรงเรียนบ้านห้วยศาลา ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เช่นเดียวกัน ซึ่งตนเองมีความสนใจในเรื่องการปลูกหม่อน หรือมัลเบอร์รี่ ซึ่งเป็นหม่อนทานผล โดยปลูกทั้งพันธุ์ภายในประเทศและต่างประเทศ ส่วนคุณพ่อแสวง แจ่มจันทร์ อายุ 61 ปี ซึ่งก็เป็นอดีตคุณครูประจำโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ราชบุรี ก็ชื่มชอบในเรื่องการเกษตรเป็นอย่างมาก และญาติพี่น้องซึ่งส่วนใหญ่ก็รับราชการเป็นคุณครูก็ชื่มชอบการทำเกษตรเป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน

จนตนเองมีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานตามโครงการศูนย์เรียนรู้ต่างๆ และนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาดูงาน เอาเวลาว่างมาลงมือปลูกหม่อน หรือมัลเบอร์รี่ ลองผิดลองถูกมาหลายปี จนสามารถพัฒนาเพาะพันธุ์ปลูกได้จนสำเร็จ จนมีความคิดว่าในพื้นที่ อ.ปากท่อ สามารถปลูกหม่อนสายพันธุ์ต่างๆได้ แม้พันธุ์ต่างประเทศก็ยังสามารถปลูกได้ และได้ผลดีเสียด้วย จึงอยากนำความรู้ที่ได้มาเผยแพร่ให้กับนักเรียนและเยาวชน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ได้ลองปลูกกัน เพราะเท่าที่มอง การปลูกหม่อนชนิดนี้สามารถปลูกเป็นอาชีพได้

จากความคิดเล็กๆ ในหัวใจครูต้าร์ ก็กลายเป็นฝันที่เป็นจริง เมื่อคุณป้าสวิง แซ่โง้ว ซึ่งมีศักดิ์เป็นป้า ได้มอบมรดกเป็นที่ดิน 4 ไร่ให้กับครูต้าร์ และครูต้าร์จึงได้ปรึกษาคุณพ่อแสวง และคุณป้าสวิง เพื่อขอนำพื้นที่จำนวน 4 ไร่นี้ เปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร โดยใช้ชื่อว่า”บ้านสวนครู” เพื่อทำให้เกิดประโยชน์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือ ปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงชี้แนวทางการดำเนินชีวิตให้แก่ปวงชนชาวไทยมาเป็นระยะเวลานาน ในช่วงตั้งแต่ก่อนการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ เพื่อมุ่งให้พสกนิกรได้ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างยั่งยืน มั่นคง และปลอดภัย ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามกระแสโลกาภิวัฒน์

นายธนากร สีสว่าง (ครูต้าร์) ยังกล่าวอีกว่า.. บ้านสวนครู ซึ่งมีนายแสวง แจ่มจันทร์ อายุ 61 ปี พร้อมกับครอบครัวเป็นผู้ดูแลและเป็นวิทยากรให้ความรู้ ในเรื่องการเกษตรแก่นักเรียนและเยาวชน ตลอดจนประชาชนผู้สนใจในเรื่องเกษตร ที่มาเยี่ยมชม โดยบ้านสวนครูเป็นสวนเกษตรแบบผสมสาน เน้นพันธุ์ไม้เพื่อส่งให้ทางร้านต้นไม้ รวมทั้งเป็นแหล่งความรู้ให้กับนักเรียนประถม ในพื้นที่ตำบลยางหัก โดยพันธุ์ไม้ภายในสวน ส่วนมากจะเป็น หม่อนหรือมัลเบอร์รี่ หม่อนทานผลทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยมัลเบอร์รี่พันธุ์ไทย ได้แก่เชียงใหม่ 60 กำแพงแสนบุรีรัมย์ ส่วนสายพันธุ์ต่างประเทศ จะเลือกพันธุ์ที่ออกผลผลิตชัดเจนในประเทศไทย เช่น ดำออสตุรกี ไวท์คิง เรดคิงไต้หวันแม่ช่อ ไวท์เพิร์ล ไต้หวันสตอเบอรี่ อีกทั้งเป็นสวนที่พร้อมให้ความรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างผู้ที่ชอบการทำสวนเกษตรหรือผู้ที่ชื่นชอบบรรยากาศธรรมชาติเชิงเกษตรผสมผสานตามแนวปรัชญาของเกษตรพอเพียงตามรอยศาสตร์พระราชา

นอกจากนี้ บ้านสวนครู ยังเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งเพาะพันธุ์ข้าว การปลูกบัว และการปลูกไผ่นานาชนิด อีก
ทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้การปลูกพืชล้มลุกเกือบทุกชนิด และการเลี้ยงสัตว์น้ำ รวมไปถึงระบบเรื่องการบริหารการจัดการน้ำในฤดูต่างๆ จนปัจจุบัน “บ้านสวนครู” ได้เปิดให้เข้าเยี่ยมชมได้ทุกวัน และได้ขึ้นกับโครงการของพัฒนาการชุมชนอำเภอ โครงการ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” อีกด้วย โดยผู้สนใจสามารถติดต่อขอเยี่ยมชมฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นที่ ผช.ผบ.จีรวัชร เมฆสุกใส โทร.086-344-8187

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading