ตราด!!ไอเดียเจ๋ง”ชาวบ้านทำสะพานท่องเที่ยว สร้างจุดแลนด์มาร์คชุมชนประมงพื้นบ้าน บ้านคลองตะเคียน”

ตราด / ไอเดียร์แก๋ ชาวบ้านทำสะพานท่องเที่ยว สร้างจุดแลนด์มาร์คชุมชนประมงพื้นบ้าน บ้านคลองตะเคียน

วันที่ 6 ตุลาคม 2561 ที่บ้านคลองตะเคียน ม.5 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด นายสุวิชัย นิ่มมาก ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.ไม้รูด พร้อมนางประวิง นิ่มมาก อดีต ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.ไม้รูด ร่วมกันนำชาวบ้านบ้านคลองตะเคียน ซึ่งประกอบด้วย เยาวชน ประชาชน จำนวนกว่า 50 คนพัฒนาสะพานในหมู่บ้านด้วยการนำไม้มาปักเป็นเสา นำเชือกเรือขนาดใหญ่ มาขึงเป็นราวสะพาน พร้อมช่วยกันนำสีมาทาและตกแต่งให้เกิดความสวยงาม เป็นทางเดินเข้าหมู่บ้านทั้ง 2 ฝั่งคลอง ให้เป็นจุดแลนมาร์ค จุดถ่ายภาพเป็นที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยว ชมวิถีชีวิตของชุมชนประมงพื้นบ้าน บ้านคลองตะเคียน

นายสุวิชัย นิ่มมาก ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.ไม้รูด บอกว่าการพัฒนาหมู่บ้านเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้รับงบประมาณจากกรมพัฒนาชุมชน 4.5 แสนบาท มาจัดทำใน 4 จุดทั่วหมู่บ้าน ตั้งแต่ซุ้มประตูทางเข้าหมู่บ้านริมถนนสาย 3 ตราด-คลองใหญ่ ปรับสภาพภูมิทัศน์บริเวณหาดบานชื่นด้วยการจัดทำลานจอดรถนักท่องเที่ยว จัดทำสะพานทางเข้าหมู่บ้านและ จัดทำสะพานเที่ยวชมหิ่งห้อยที่คลองมะโร

นายสุวิชัย บอกว่า บ้านคลองตะเคียน เป็นชุมชนประมงพื้นบ้าน มีจำนวนครัวเรือนกว่า 50 หลังคาเรือน ประชากรกว่า 150 คน ทุกครัวเรือนประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ปัจจุบันหมู่บ้านแห่งนี้ได้ร่วมกันตกแต่งหมู่บ้านให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นที่ศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนประมงพื้นบ้าน รวมทั้งมีธนาคารปูม้าที่เป็นจุดเพาะขยายพันธุ์ปูม้าของชุมชน เพิ่มประชากรปูม้าให้ทะเลในชุมชนต่อไปด้วย โดยงบประมาณที่ได้มามีคณะกรรมการ ตรวจสอบ ดำเนินการให้เป็นไปอย่างคุ้มค่าตรงตามวัตถุประสงค์ของทางราชการต่อไป..

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading