วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นราธิวาส!!บรรยากาศในตลาดสดก่อนเทศกาลกินเจ”

บรรยากาศในตลาดสดก่อนเทศกาลกินเจในวันที่ 9- 17 ตุลาคมนี้ พ่อค้าผักนราฯเกาหัว บ่นราคาผักขึ้นราคาทุกอย่าง รับเทศกาลกินเจ

ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองนราธิวาส ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส บรรยากาศเริ่มคึกคัก ประชาชนเตรียมล้างท้องเพื่อกินเจในวันที่ 9 ต.ค.นี้ ส่วนราคาผักทุกชนิดปรับตัวสูงขึ้น 10-20% เตรียมรับช่วงเทศกาล กินเจ ขณะที่ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมส่งผลให้พืชผลการเกษตรบางอย่างได้รับผลกระทบ

ด้านประชาชนคนไทยเชื้อสายจีนเริ่มล้างท้อง หรือชำระล้างเนื้อสัตว์ที่อยู่ภายในร่างกายบรรยากาศการจับจ่ายซื้อของในเทศกาลกินเจ เช้านี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะตลาดใหญ่ทั้งพื้นที่ อ.เมือง และ อ.สุไหงโก-ลก มีชาวจีนจากรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซียแห่ข้ามด่านมาจับจ่ายถึงที่อย่างคึกคัก ซึ่งในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ราคาพืชผักในพื้นที่มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมซึ่งจาการตรวจสอบราคาผักสดชนิดต่างๆได้ปรับขึ้นถึงกิโลกรัมละ 5-20 บาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่การเพาะปลูกของเกษตรกรได้รับความเสียหาย

ด้านนายเปี๊ยก พ่อค้าผักสด ในตลาดเทศบาลเมืองนราธิวาส บอกว่าราคาผักขึ้นทุกชนิดปรับเพิ่มขึ้นมาก โดยผู้ค้าส่งอ้างถึงปัญหาค่าขนส่งและปัญหาน้ำท่วม ทำให้ราคาผักต้นทางเพิ่มสูงขึ้นมีจำนวนที่ลดลงจากปีที่แล้ว และคาดว่าราคาจะปรับเพิ่มสูงขึ้นอีกในเทศกาลถือศีลกินเจ

สำหรับราคาพืชผักช่วงกินเจ เป็นดังนี้ผักชีพุ่งสูง กก.ละ120 บาทจากราคา 70 บาท ขายปลีกขีดละ 15 บาท ผักกึ้นฉ่าย กก.ละ 150 บาท ผักกาดจากราคา 15 บาทขึ้น กก.ละ 40 บาทผักคะน้า กก.ละ 50 บาท ดอกต้นหอม กก.ละ 80 บาท กะหล่ำปลี กก.ละ 35 บาท โดยเฉพาะมะนาวขึ้น 400 กว่าบาท จากราราคา40 บาท ผักใบขึ้นราคาตัวละ 5 บาท

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading