วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ปราจีนบุรี!!ชาวสวนเกษตร 2 อำเภอผวาหมีป่า คาดมากันเป็นฝูง”

เจ้าของสวนพืชผลเกษตร 2 อำเภอติดเขาใหญ่ผวาหมีป่า คาดมาเป็นฝูง ที่ผ่านมาจับได้แล้ว 2 ตัว

เช้าวันนี้ 8 ตุลาคม 2561 เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า และพันธ์พืช ได้รับแจ้งจากประชาชน ในพื้นที่ น้ำตกวังบ่อ ม.13 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี ว่า มีหมีไม่ทราบชนิดพลัดหลงเข้ามาในพื้นที่จำนวน 2 ตัว ได้เข้ามาสร้างความเดือดร้อน ในบริเวณดังกล่าว กัดกินพืชสวน ผลการเกษตรของประชาชน แจ้งมาเพื่อให้ช่วยเหลือผลักดันหมีคืนสู่พื้นที่ธรรมชาติ
จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ลงพื้นที่เข้าทำการตรวจสอบ จากนั้นจึงได้ทำการ วางกรงเหล็กเพื่อดักหมีป่า บริเวณที่ได้รับแจ้งแล้ว

เวลาต่อมา ทางฝ่ายปกครอง พร้อมด้วยทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่เข้าทำการตรวจสอบสถานที่ ที่ได้รับแจ้ง จาก นายพรเทพ ไกรสิงห์ กำนันตำบลโพธิ์งาม อ.ประจันตคามซึ่งได้รับรายงานจาก นายสุชาติ ศรีภักดี ผู้ใหญ่บ้าน ม.13 ต.โพธิ์งาม ว่ามีเจ้าของสวนไผ่ คือ นายสำราญ โคกระเวียง อายุ 62 ปี บ้านคลองแก้มช้ำ ม.13 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เจ้าของสวนไผ่ ว่า คนงานหาหน่อไม้ในสวนของตนได้พบหมีป่า และถูกหมีไล่ จนได้วิ่งหนีมาหาตน ขณะที่กำลังหาหน่อไผ่ภายในสวน
หลังรับแจ้งจึงได้ประสานไปยังป่าไม้เพื่อให้เข้าทำการตรวจสอบและหาวิธีการเพื่อผลักดันหมีป่าคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น.วันเดียวกัน นายปิยวิทย์ ศรีสวัสดิ์ ปลัดอำเภอประจันตคาม พร้อมกำลัง อส. ร.ท.ประภาส บุพลับ พร้อมกำลังทหาร พัน.สห.12 กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าทำการตรวจสอบ พบร่องรอย มูลหมีป่าจำนวนหลายกองที่หมีป่าได้ถ่ายทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า พบรอยเท้าหมี รองเท้าฟองน้ำ ถังพลาสติก และถุงใส่หน่อไม้ บริเวณสวนไผ่ดังกล่าว

นายโด่ง อายุ 20 ปี คนงานในสวนไผ่ของ นายสำราญ โคกระเวียง
กล่าวว่าตนมาขุดหน่อไม้ แล้วได้พบหมี หลังได้ยินเสียงกิ่งไม้แห้งมันหักจึงได้หัน และเดินไปดู พอหมีเห็นตนหมีก็ได้วิ่งตรงมาหา แต่มันเป็นคลองกั้นอยู่ หมีจึงไม่ข้ามมา หมีตัวใหญ่ระหว่างที่เดินมีความสูงประมาณเอา นายโด่ง คือ ประมาณ 56-60 เซ็นติเมตร สีดำ ตนได้วิ่งไปหาพี่ชาย จากนั้นหมีได้เดินกลับไปเองตรงที่หมีได้เหยียบกิ่งไม้แห้งออกมา และตนคิดว่าหมีต้องการขู่ให้ตนกลัว เพื่อไม่ให้เราไปยุ่งกับมันมากกว่า ช่วงที่พบ และโดนหมีไล่ เวลาประมาณ 08.30 น.ของวันนี้ 8 ตุลาคม 2561 จากนั้นต่อไปทางป่าไม้จะได้ทำการประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมผลักดันหมีป่าเหล่านี้กลับคืนสู่ธรรมชาติในวันต่อไป

ทีมข่าว ปราจีนบุรี

Loading