วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ปทุมธานี!!เด็กปฐมไอเดียเจ๋งผลิตเครื่องแยกเหรียญต้นทุนตำ่”

ปทุมธานี  เด็กปฐม ไอเดียเจ๋งผลิตเครื่องแยกเหรียญต้นทุนต่ำ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 8 ต.ค. 61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่ โรงเรียนสาธิตนวัตกรรมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี มีเด็กนักเรียนประถมศึกษา ชั้นปีที่ 3 สามารถคิดค้นและประดิษฐ์เครื่องแยกเหรียญอัตโนมัติได้ จึงเดินทางเข้าตรวจสอบ โดยมี ดร.รสริน เจิมไธสง ผอ. พร้อมด้วย นางสาวธัญญารัตน์ สายใหม่ ครูประจำวิชาเทคโนโลยีและพลังงาน ป.3 และ ด.ช.ภูรวิช ทองสุขศรี อายุ 9 ขวบ เด็กนักเรียนชั้น ป.3/3 ร่วมกันนำเครื่องแยกเหรียญออกมาให้ชม พร้อมสาธิตวิธีใช้

โดยเครื่องแยกเหรียญดังกล่าว ประกอบไปด้วย กล่องกระดาษ อะครีลิค มอเตอร์เกียร์ รางถ่านแบบ 2 ก้อน ถ่านขนาด เอเอ 2 ก้อน สวิตช์ สายไฟ และน็อต จากนั้นก็นำกล่องกระดาษมาตัดตามแบบที่ได้ทำไว้ ซึ่งเครื่องแยกเหรียญ ดังกล่าวสามารถแยกเหรียญ 1 บาท 2 บาท 5 บาท และเหรียญ 10 บาท ได้อย่างง่ายดาย โดยขั้นตอนการทำงานจะมีช่องใส่เหรียญ และจะมีใบพัดหมุน เพื่อนำเหรียญขึ้นมาแล้ววิ่งไปตามราง โดยจะมีการตัดช่องให้เหรียญหล่นลงไปแต่ละช่องขนาดแตกต่างกันตามเหรียญ

ทางด้าน ด.ช.ภูรวิช ทองสุขศรี อายุ 9 ขวบ เด็กนักเรียนชั้น ป.3/3 กาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เครื่องแยกเหรียญดังกล่าว ที่ตนได้คิดค้นขึ้นมานั้น เนื่องมาจากตนได้เห็น แม่ค้าที่ร้านสหกรณ์นั่งนับเหรียญที่มีจำนวนมากอยู่ และเป็นช่วงจังหวะเดียวกันกับที่คุณครูให้ประดิษฐ์และคิดค้นเครื่องมือที่เกี่ยวกับมอเตอร์ ตนจึงได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษากับพ่อและคิดค้นเครื่องแยกเหรียญเครื่องนี้ขึ้นมา โดยต้นทุนในการผลิตเครื่องแยกเหรียญนี้มีราคา 110 บาทครับ

สมยศ แสงมณี / ปทุมธานี

Loading