วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สุพรรณบุรี!!พยาบาลสาวเรือนจำสุพรรณฯใจบุญ อุปการะช่วยเหลือยายชราป่วยติดเตียงและหลานกำพร้า”

พยาบาลสาวเรือนจำสุรรณฯใจบุญ อุปการะช่วยเหลือยายชราป่วยติดเตียงและหลานกำพร้ามานานแรมปี

กรณีพบพยาบาลสาวใจบุญอุปถัมป์แม่เฒ่าชราป่วยติดเตียง อาศัยอยู่กับหลานกำพร้าวัย 4 ขวบ ครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้าน ต.ดอนกำยาน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ว่าได้มีพยาบาลสาวใจบุญ ให้ความช่วยเหลือนางจำลอง ทองอุไร อายุ 71 ปี คนชราป่วยติดเตียง ซึ่งอาศัยอยู่กับ ด.ญ.เจนจิรา อายุ 5 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านไม้เก่า ๆ เลขที่ 44/1 ม.6 ต.ดอนกำยาน โดยจะนำสิ่งของมามอบให้ทุกเดือนไม่เคยขาดมาเป็นเวลานับปี ทราบชื่อคือ น.ส.สิริรักษ์ แสงหิรัญ หรือพยาบาลหนูเล็ก อายุ 26 ปี เป็นพยาบาลวิชาชีพ ประจำอยู่ที่เรือนจำ จ.สุพรรณบุรี โดยจะนำข้าวสาร อาหารแห้ง และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นมามอบให้ยายหลายคู่นี้ทุกเดือนไม่เคยขาดมาเป็นเวลานับ 1 ปีแล้ว

ซึ่งเมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 ต.ค.ที่ น.ส.สิริรักษ์ ได้เดินทางนำสิ่งของมามอบใหึ้ครอบครัวยายจำลองเช่นเคย โดยได้หิ้วของพลุงพรังมามอบให้ประกอบด้วย ข้าวสาร 10 กก.ไข่ไก่ 30 ฟอง น้ำมันพืช น้ำปลา น้ำตาลทราย ซอลปรุงรส น้ำดื่ม รวมถึงขนมของกินและของใช้เช่นเสื้อคอกระเช้าคนเก่า ถ่ายไฟฉาย ท่ามกลางความดีใจของยายและหลานผู้ยากไร้ น.ส.สิริรักษ์ เปิดเผยว่า สิ่งของที่นำมามอบให้ซึ่งเป็นข้าวสารอาหารแห้งนั้น เป็นของสวัสดิการที่ตนได้รับเป็นสวัสดิการทุกเดือน จากเรือนจำ จ.สุพรรณบุรี ตนก็คิดว่าอยากจำเอาสิ่งของที่ได้รับมานำไปทำบุญต่อด้วยการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสกว่า ตนจึงได้นำมามอบต่อให้กับยายจำลองและหลานเพื่อเป็นการช่วยเหลือ ถือเป็นการทำบุญ ซึ่งตนทำแบบนี้มาตั้งแต่สมัยประจำอยู่ที่เรือนจำอยุธยาแล้ว

น.ส.สิริรักษ์ เผยต่อว่า ที่มาที่ไปของการนำของมาช่วยเหลือนั้น เมื่อปี 2560 ที่ย้ายมาประจำอยู่ที่เรือนจำสุพรรณบุรี ได้รับทราบจากพี่ รปภ.ที่เรือนจำว่าแถวบ้านพี่เขา มียายป่วยติดเตียง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อาศัยอยู่กับกลานกำพร้า ช่วง 4-5 เดือนแรก ก็ได้แต่ฝากของทั้งหมดให้พี่ รปภ.เอาไปให้ จนต่อมาอยากเห็นความเป็นอยู่จึงได้เดินทางไปดู พบว่าเป็นบ้านไม้เก่า ๆ ยายก็ใส่เสื้อผ้าเก่านอนอยู่บนที่นอนกับหลาน ฝนตกมาหลังคาก็รั่ว ซึ่งทางทหาร มทบ.17 ก็ได้ไปซ่อมบ้านให้ยายจนคุ้มฟ้าคุ้มฝนแล้ว ตนจึงได้ไปซื้อที่นอน ผ้ายายปูรองฉี่ รวมถึงเสื้อผ้าใหม่ และวิทยุทรานซิสเตอร์ไปให้ยาย ไว้ฟังแก้เหงาด้วย หลังจากนั้นทุกเดือนก็จะนำสิ่งของเอาไปให้ยายด้วยตัวเองทุกเดือน เพื่อจะได้ดูว่ายายเขาขาดเหลืออะไร ต่อมาก็ได้ทราบจากยายว่า แม่ของน้องเจนติดคุกอยู่ที่เรือนจำสุพรรณบุรี ส่วนพ่อเขาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ จึงกลายเป็นว่าต้องดูแลแม่ของน้องเจนไปด้วยเลย

ซึ่งทุกเดือนนอกจากข้าวสารอาหารแห้งแล้วที่ขาดไม่ได้เลยถ่านวิทยุ และของกินที่น้องเจนอยากกิน ซึ่งเดือนนี้ก็เป็นไก่ทอด เคเอฟซี 1 ชุดใหญ่ ส่วนเดือนที่แล้วก็เป็นพิชซ่า ของกินพิเศษเหล่านี้ล้วนเป็นของกินที่น้องเจนเห็นเพียงในรูป แต่ไม่เคยได้กิน เราก็อยากจะสานฝันเขา เด็กทั่วไปอาจจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับเขามันเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มาก นอกจากนี้ก็จะมีเงินค่าขนมให้เขานิดหน่อยเที่กำลังเราจะให้ได้ ครั้งละ100-200 ตามกำลังที่เรามี และยืนยันว่าจะดูแลไปเรื่อย ๆ เท่าที่จำทำได้

ด้านยายจำลอง เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า สมัยก่อนตนเป็นมีอาชีพเป็นหมอนวดแผนโบราณมีรายได้วันละประมาณ 4-500 บาท หลังจากที่ลูกสาวตนติดคุก ก็ได้เอาน้องเจนมาให้ตนเลี้ยง ไม่นานพ่อน้องเจนก็ประสบอุบัติเหตุรถคว้าตาย ตนจึงได้เลี้ยงหลานมาลำพัง จนเมื่อประมาณ 2 ปีก่อนตนมีอาการมือชาเท้าชา รักษาไม่หาย จนมีอาหารป่วยติดเตียงไม่สามารถทำงานได้ ชีวิตลำบากมาก รายได้มีเพียงเบี้ยคนชรา กับเบี้ยคนพิการเลี้ยงชีพเท่านั้น จนเมื่อปีที่แล้วพยาบาลหนูเล็กเขาก็ได้เข้ามาช่วยเหลือ นำอาหารและเครื่องใช้มามอบให้ทุกเดือนมาเป็นเวลานานแล้ว ถือว่าเป็นการแบ่งเบาภาระไปได้มากเลยทีเดียว ตนก็ต้องขอขอบคุณพยาบาลหนูเล็กอย่างมากที่มีใจเป็นกุศลช่วยเหลือครอบครัวตนเอง ทั้งข้าวสารอาหารแห้ง และสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น ก็ขออวยพรให้พยาบาลสาวสวยใจดีคนนี้มีความสุข ความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป

นัน พิราบ 3 เมืองสุพรรณ

Loading