วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

สุโขทัย!!เค้กข้าวหอมนิล “หน้าสังคโลกอร่อยเลอค่าน่าทาน”

สุโขทัย เค้กข้าวหอมนิล หน้าสังคโลกอร่อยเลอค่าน่าทาน


การทำเค้กซักก้อนก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะยุ่งยากอยู่แล้ว แต่วันนี้ 3 หุ้นส่วนเพื่อนรัก ร่วมกันคิดจนได้เค้กรูปแบบใหม่ เนื้อเค้กทำจากข้าวหอมนิลอินทรีย์ที่ต้มจนสุกและบดละเอียด ผสมกับแป้งสาลี ตบแต่งหน้าเค้กเป็นลายปลาสังคโลก ที่จุดประกายจากความชอบในรูปแบบของเก่า จนกลายเป็นการวาดงานบนของกิน ที่มีลักษณะกลมเหมือนกัน ผสมสีเนื้อครีมจนได้เป็นสีเขียวไข่กา และสีหมึกที่ลงตัวเหมือนหมึกโบราณ โดยศึกษาจากของจริงที่พิพิธภัณฑ์ แรกๆก็จะวาดบนกระดาษก่อน เพื่อให้เกิดความคล่องตัว เมื่อคุ้นมือแล้วจึงลงลายบนเนื้อครีมหน้าเค้ก

จากวัยเด็กที่เคยเล่าเรียนด้วยกันมา จนจบปริญญาและกลับมาเจอกันอีกครั้งที่บ้านเกิด คุณศุภลักษณ์ คงรุ่ง นำความรู้จากการเรียนประวัติศาสตร์คู่ขนานการท่องเที่ยว ที่ต้องการนำเสนอเอกลักษณ์เด่นของสุโขทัยออกมาในรูปแบบของอาหาร ที่จับต้องได้ บวกกับด้วยแนวคิดของเพื่อนคือคุณศิลป์ไทย สินอำพลที่จบด้านการเกษตร จึงมีความรู้เรื่องลักษณะของข้าวที่ตรงกับการนำมาทำเนื้อเค้ก ส่วนคุณภาณุพงษ์ โวหารต้องการให้ส่วนผสมทุกอย่างเกิดจากผลผลิตของชุมชน จึงร่วมกันปรับปรุงทั้งรูปลักษณ์ และรสชาติของเค้กสังคโลกนี้ ทั้งขอคำแนะนำ ขอคิดเห็น ขอคำติชมจากเพื่อนๆ และลูกค้าที่มาอุดหนุนร้านกาแฟสุขเสมอ ที่ร่วมหุ้นกันดำเนินการอยู่ จนลงตัวที่ให้กลิ่นเนื้อเค้กที่ชวนกิน นุ่มคล้ายเค้กกล้วยหอมและหอมกลิ่นข้าว

นอกจากมีแนวเค้กในการทำเค้กรูปแบบสังคโลกเพื่อขายแล้ว ทั้งสามหุ้นส่วนยังมุ่งหวังในการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคหลงรักงานศิลป์ของสุโขทัย ด้วยการให้ลูกค้าที่สั่งเค้ก สามารมาทำเอง แต่งหน้าเอง แบบ DIY ทำให้ได้รับความสนใจ บอกต่อ และเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว ในราคาปอนด์ละ 290 บาท รวมถึงจะยังคิดแบบที่เกี่ยวข้องกับ จ. สุโขทัยเพิ่มเติม เช่นการลงรายละเอียดงานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ หรือการจำลองอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยมาวางไว้หน้าเค้ก สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสั่งเค้กและตบแต่งได้ด้วยตัวเองที่ ร้านกาแฟสุขเสมอ เลขที่ 40/6 ม.1 ต.เมืองบางยม อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ร้านจะอยู่ในซอยเยื้องประตูทางเข้าวัดหนองโว้ง หมายเลขโทรศัพท์ 086-4494498

ทีมข่าว สุโขทัย

Loading