วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ปทุมธานี!!พลเมืองดีร้องปวีณา”ดช.วัย 8 เดือนเลือดคลั่งในสมองต้องสอนไอซียู”

ปทุมธานีพลเมืองดีร้อง ปวีณา ด.ช.วัย 8 เดือน เลือดคั่งในสมองต้องนอนไอซียู หลังเกิดเหตุแม่บุญธรรมบอกลูกตกที่นอน ด้านแม่แท้ๆสุดเศร้า ไม่มีเงินเดินทาง จึงขอให้มูลนิธิปวีณาฯ รับจาก จ.มหาสารคาม เข้าดูอาการลูก และขอให้ นางปวีณาฯ ประสานตำรวจค้นหาความจริง


วันศุกร์ที่ 5 ต.ค.61 พลเมืองดีร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี แจ้งว่า ด.ช.เอ (นามสมมติ) วัย 8 เดือน ที่ถูกนางแหม่ม (นามสมมติ) ขอมาเลี้ยง อาศัยอยู่คอนโดฯ แห่งหนึ่ง ย่านรามคำแหง กรุงเทพฯ มีอาการป่วยหนัก ไม่ได้สติร่างกายอ่อนปวกเปียก และมีอาการชักเกร็ง นางแหม่มได้ขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านรีบช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านรามคำแหง แพทย์ให้การรักษาเบื้องต้นพบมีเลือดคั่งในสมองเด็กต้องอยู่ในห้องไอซียู ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยนางแหม่ม แม่บุญธรรม อ้างว่าสาเหตุเกิดจากที่ด.ช.เอ ตกจากที่นอนระหว่างที่ตนเองพาลูกชายวัย 2 ขวบ ลงมาทานข้าวที่ข้างล่างคอนโดฯ ซึ่งคำอ้างดังกล่าวเป็นที่น่าสงสัย จึงขอให้มูลนิธิปวีณาฯ ช่วยตรวจสอบ

หลังรับเรื่องนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้โทรศัพท์สอบถามข้อมูลจากพลเมืองดีด้วยตนเองทันที ก่อนจะประสาน พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีสวัสดิ์ ผกก.สน.หัวหมาก และนายฐานวัฒน์ พรนิธิดลวัฒน์ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพมหานคร ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ พบด.ช.เอ รักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านรามคำแหง และได้สอบถามข้อมูลเบื้องต้นจากนางแหม่ม แม่บุญธรรม ซึ่งยังคงยืนยันว่าด.ช.เอ ตกจากที่นอนเอง ไม่ได้มีการทำร้ายเด็กแต่อย่างใด
ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นางแอน (นามสมมติ) อายุ 22 ปี แม่แท้ๆ ของด.ช.เอ ซึ่งอาศัยอยู่ที่จ.มหาสารคาม โดยนางแอน กล่าวว่า “ทราบเรื่องที่ลูกชายป่วยหนักนอนอยู่โรงพยาบาลจากนางแหม่มที่โทรศัพท์มาบอกก่อนหน้านี้ และได้พูดคุยกับแพทย์แล้ว โดยแพทย์แจ้งว่าให้ทำใจเพราะอาการของลูกชาย 50-50 ให้รีบมาดูอาการ ตนเองก็เป็นห่วงลูกใจจะขาด แต่ด้วยความยากจนไม่มีค่ารถที่จะเดินทางมากรุงเทพฯ จึงไมรู้จะทำอย่างไร ขอมูลนิธิปวีณาฯ ช่วยเหลือด้วย” หลังรับเรื่องนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ เดินทางไปรับนางแอนที่ จ.มหาสารคาม เพื่อมาเยี่ยมลูก โดยนางแอนร้องขอให้มูลนิธิปวีณาฯ ช่วยประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อติดตามผลตรวจของแพทย์หาสาเหตุที่ลูกชายต้องอยู่ในสภาพเช่นนี้ด้วย


นางแอน แม่แท้ๆ ของด.ช.เอ กล่าวว่า ตนอยู่กินกับสามีมีลูกด้วยกัน 3 คน ด.ช.เอ เป็นลูกคนสุดท้อง ทางบ้านฐานะยากจน หลังคลอด ด.ช.เอ ออกมาตนต้องนั่งลี้ยงลูก สามีทำงานคนเดียวซึ่งรายได้ไม่พอใช้จ่ายเลี้ยงปากท้อง 5 ชีวิต จนด.ช.เอ อายุได้ 5 เดือน (เมื่อมิ.ย.61) ตนเล่นเฟซบุ๊กและเข้าไปคอมเม้นท์ในเพจของบ้านเด็กอ่อนปากเกร็ด ว่าใครสนใจรับด.ช.เอ เป็นลูกบุญธรรมให้ติดต่อกลับ ซึ่งนางแหม่มก็ได้ติดต่อมาพูดคุยกันอยู่หลายวันก่อนจะเดินทางมาหาตนที่ จ.มหาสารคาม นางแหม่มบอกว่าทำอาชีพขายของออนไลน์โดยสั่งของจากประเทศญี่ปุ่นมาขายรายได้ดี และมีลูกชายกับสามีชาวญี่ปุ่น 1 คน อายุ 2 ขวบ อยากได้ด.ช.เอไปเลี้ยงเพื่อจะได้เป็นเพื่อนกับลูกของตัวเอง ตนคิดว่านางแหม่มจะเป็นคนดีรักเด็กและสามารถให้อนาคตที่ดีกับลูกตนได้ จึงตัดสินใจยกลูกให้ไป และไม่คิดว่าลูกจะต้องไปอยู่ในห้องไอซียูแบบนี้ รู้สึกเสียใจมาก ขอมูลนิธิปวีณาฯ ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย

ทั้งนี้เพื่อนบ้านของนางแหม่มหลายคนให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่นางแหม่มรับด.ช.เอ มาเลี้ยง แรกๆ ก็ดูรักและเอ็นดูเด็กมาก มักจะอุ้มลงมาเดินเล่นข้างล่างคอนโดฯ ทักทายคนนั้นคนนี้ทุกวัน จนด.ช.เอ เป็นที่รู้จักและเป็นที่รักของชาวบ้านในละแวกนั้น เพราะเป็นเด็กขี้เล่น อารมณ์ดี ยิ้มง่าย ต่อมาอีกไม่นาน นางแหม่ม มักจะเข็น ด.ช.เอ มาทิ้งไว้ด้านล่างคอนโดเกือบทุกวัน 3-4 ซม. จนชาวบ้านพบเห็น ด.ช.เอ นอนตากแดด จนเป็นที่เวทนา ชาวบ้านจึงได้ช่วยอุ้มและป้อนอาหารเด็กในช่วง 3 สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุเป็นที่น่าแปลก เพราะไม่เห็นนางแหม่มอุ้มด.ช.เอ ลงมาจากห้องเลย มีเพียงนางแหม่มกับลูกชายวัย 2 ขวบ ลงมาซื้อของและทานข้าวกัน 2 คนเท่านั้น และทิ้งให้ ด.ช.เอ อยู่ในห้องเพียงลำพัง 4-5 ซม. เวลาใครต่อใครถามถึงด.ช.เอ นางแหม่มก็จะบอกเพียงแต่ว่าเด็กนอนหลับอยู่บนห้องตลอดเวลา กระทั่งมาเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

วันจันทร์ที่ 8 ต.ค.61 นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ พานางแอน แม่แท้ๆ ของด.ช.เอ เดินทางไปที่สน.หัวหมาก พบกับ พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีสวัสดิ์ ผกก.สน.หัวหมาก เพื่อลงบันทึกประจำวันและขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประสานข้อมูลจากโรงพยาบาลเกี่ยวกับสาเหตุที่ด.ช.เอ เลือดคั่งในสมอง โดยมูลนิธิปวีณาฯ จะให้การดูแลสภาพจิตใจนางแอน และติดตามอาการของด.ช.เอ อย่างใกล้ชิด พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือครอบครัวนางแอนที่ฐานะยากจนต่อไป

วันอังคารที่ 9 ต.ค.61 นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ได้พา นางแอน (นามสมมุติ) ไปเยี่ยมดช. เอ ที่โรงพยาบาล ห้องICU และสอบถามอาการกับคุณหมอพยาบาลทีรักษาด้วยความเป็นห่วง ในใบชันสูตรหมอระบุว่า
1. เลือดออกบริเวณใต้เยื่อหุ้มสมองชั้นนอก ร่วมกับมีสมองบวม
2. บาดแผลฟกช้ำหลายบาดแผลบริเวณหนังศรีษะ ลำตัว แขนและขา เส้นผ่าศูนย์ 2-4 ซม.
– ความเห็นแพทย์ ตัองใช้เวลาในการรักษามากกว่า 20วัน
ปัจจุบันยังต้องพักรักษาตัวอยู่ หอผู้ป่วยวิกฤต (icu.) โดยยังใส่ท่อช่วยหายใจอยู่
เข้ารักษาตัวตั้งแต่ 25 ก.ย.61 และในวันนี้นางปวีณาได้นัดผู้กำกับสน.หัวหมาก พตอ.ศักดิ์สิทธิ์พานางแอนเข้าพบเพื่อติดตามผลการสืบสวนและผลแพทย์ คาดว่าวันนี้ตำรวจจะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานได้ครบส่งศาลออกหมายจับ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม
นางปวีณากล่าวขอบคุณพลเมืองดีที่ช่วยแจ้งเรื่องนี้ยังมูลนิธธิปวีณาฯ และขอบคุณจนท.รัฐ ทั้งตำรวจ และพม. ที่ได้ร่วมกับมูลนิธิปวีณาและพลเมืองดีบูณาการงานร่วมกัน มาตลอด5วัน ด้วยความเป็นห่วงเด็กน้อยเราไม่ต้องการให้เหตุการเช่นนี้เกิดขึ้นอีกจึงขอให้สังคมช่วยกันสอดส่องดูแลเด็กให้ได้รับความปลอดภัย หากเห็นเด็ตกอยู่ในอันตรายโทรมูนิธิปวีณาสายด่วน 1134 หรือ 0818140244, 098 4788991 หรือ กระทรวง พม.OSCC โทร1300

สมยศ แสงมณี / ปทุมธานี

Loading