วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ชัยภูมิ!!ชาวบ้านจาก 4 อำเภอกว่า 500 คนยื่นหนังสือต่อกกต.จังหวัดคัดค้านการแบ่งเขตเลือกตั้ง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 10.30 น. วันที่ 12 ตุลาคม 61 ได้มีกลุ่มชาวบ้านจาก 4 ตำบล ของอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ประกอบด้วย ตำบลกำแมด ตำบลนาโส่ ตำบลโพนงาม และตำบลหนองแหน(อ่านว่า หนอง-แหน๋)จำนวนกว่า 500 คน

ได้พากันเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยโสธร พร้อมกับถือป้ายข้อความคัดค้านการแบ่งเขตเลือกตั้งและนำหนังสือคัดค้านการแบ่งเขตการเลือกตั้งและแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการแบ่งเขตการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของจังหวัดยโสธร หลังจากที่ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยโสธร จะมีการแบ่งเขตการเลือกตั้งของจังหวัดยโสธรใหม่โดยมีการแยก 4 ตำบล ของอำเภอกุดชุม ไปขึ้นกับเขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งจะต้องไปรวมกับพื้นที่อำเภอเมืองยโสธร และอำเภอทรายมูล จากเดิมที่ 4 ตำบล นี้อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 ซึ่งประกอบด้วย อำเภอกุดชุม อำเภอไทยเจริญ และอำเภอเลิงนกทา กลุ่มชาวบ้านมองว่าถ้าแบ่งแยก 4 ตำบล ออกไปอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จะทำให้เกิดความยุ่งยากในการประสานงานและพัฒนาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการนำหีบบัตรเลือกตั้งไปส่งยังเขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งเป็นระยะทางที่ไกลออกไปอีก จึงไม่ต้องการให้มีการแยก 4 ตำบล ของอำเภอกุดชุม ไปอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 และขอให้อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 เช่นเดิม

โดยมี นางยุรดา ทองธนฐากุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยโสธร เดินทางไปรับหนังสือกับตัวแทนชาวบ้าน พร้อมกับได้เชิญตัวแทนกลุ่มชาวบ้านทั้ง 4 ตำบล ขึ้นไปชี้แจงทำความเข้าใจและรับฟังข้อเสนอแนะของชาวบ้านที่ห้องประชุม ชั้น 2 ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยโสธร และรับปากว่าหลังจากวันที่ 13 ตุลาคม 2561 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับข้อเสนอแนะและจะรับข้อเสนอแนะพร้อมทั้งความต้องการของกลุ่มชาวบ้านก่อนจะนำข้อเสนอไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้งของจังหวัดยโสธรได้พิจารณาแล้วจะได้เสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนกลางอีกครั้งเพื่อให้พิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป

นายทวีวัฒน์ สายรัตน์ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 4 ตำบลโพนงาม อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า ที่มีกลุ่มชาวบ้านเดินทางไปยื่นหนังสือให้กับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดยโสธรในวันนี้ เนื่องจากได้ข่าวว่า ทาง กกต.ยโสธรจะมีการแบ่งเขตการเลือกตั้งของจังหวัดยโสธรใหม่ โดยจะมีการแยกเอา 4 ตำบล ของอำเภอกุดชุม คือ ตำบลกำแมด ตำบลนาโส่ ตำบลโพนงาม และตำบลหนองแหน ไปอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จากเดิมที่ 4 ตำบล นี้อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 ชาวบ้านจึงต้องการคัดค้านการแบ่งแยกเขตเลือกตั้งดังกล่าวอยากให้ทาง กกต.ทบทวนการแยก 4ตำบล ไปอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 อีกครั้ง ชาวบ้านมีความต้องการที่จะอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 เหมือนเดิม เพราะมองว่า ถ้าไปอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จะทำให้เกิดความยุ่งยากในการประสานงานและพัฒนาเป็นอย่างมาก อีกทั้งไม่สะดวกในการเดินทางเพราะต้องเดินทางเป็นระยะทางที่ไกลขึ้นกว่าเดิม ที่สำคัญทั้ง 9อำเภอของจังหวัดยโสธร ไม่เคยมีอำเภอไหนที่แยกออกจากกันเลย นอกจากอำเภอกุดชุม เพียงอำเภอเดียวเท่านั้นที่แยก 4 ตำบล ออกไปรวมกับเขตเลือกตั้งที่1 ซึ่งประกอบด้วย อำเภอเมืองยโสธร อำเภอทรายมูล และ 4 ตำบล ของอำเภอกุดชุม

ภาพ/ข่าว ทีมข่าว  รายงานจากยโสธร

Loading