วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

กลุ่มรักษ์เล!!เนรมิตชายหาดบ้านกรูด จัดแสดงนิทรรศการมีชีวิต น้อมรำลึกถึงในหลวง ร.9

กลุ่มรักษ์เล เนรมิตชายหาดบ้านกรูด จัดแสดงนิทรรศการมีชีวิต น้อมรำลึกถึงในหลวง ร.9

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปยังชายหาดบ้านกรูดแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ของ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งทางกลุ่มรักษ์เล รวมกับ ชาวบ้านบ้านกรูดและผู้ประกอบการรีสอร์ตในพื้นที่ ร่วมกันจัดนิทรรศการมีชีวิต ริมชายทะเลบ้านกรูด บริเวณหน้าศูนย์ท่องเที่ยว ภายใต้ชื่อ “นิทรรศการรูปที่มีทุกบ้าน ปีที่ 2” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ท่าน

นายวิฑูรย์ พุกจันทร์ แกนนำสมาชิกกลุ่มรักษ์เล กล่าวว่า “กลุ่มรักษ์เล ขอเป็นตัวแทนชาวบ้านกรูด ร่วมถ่ายทอดความรู้สึกน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช โดยความร่วมมือของ ชาวบ้านบ้านกรูด รวมถึงผู้ประกอบการรีสอร์ตในพื้นที่ จัดนิทรรศการดังกล่าวขึ้นเป็นปีที่ 2 ภายใต้คอนเซ็ป อยากให้ทุกคนเข้าถึงความรู้สึกผ่านการเล่าเรื่องผ่านภาพถ่ายในหัวข้อ รูปที่มีทุกบ้าน โดยในปีนี้ได้มีการจำลองร้านกาแฟโบราณ รวมไปถึง บรรยากาศในโรงภาพยนต์โบราณ ยกมาไว้ริมชายหาดบ้านกรูดโดยมีการนำภาพถ่ายจากผลงานของช่างภาพสมัครเล่นในกลุ่มรักษ์เล ตลอดจนเพื่อนๆที่บ้านกรูดและที่กรุงเทพฯ และจากการเปิดให้ผู้ที่สนใจส่งผ่านเฟสบุ๊คของกลุ่ม นำมาร่วมจัดแสดงประดับไว้ในฉากที่จำลองขึ้นมา

โดยผลงานภาพถ่ายทั้งหมดเกิดขึ้นจากการเตินเคาะประตูบ้านเพื่อขอเก็บภาพถ่าย “รูปที่มีทุกบ้าน” ของชางบ้านกรูด โดยผลงานที่นำมาจัดแสดงทั้งหมดกว่า 500 ภาพ และในช่วงค่ำคืนได้มีการประดับไฟให้ผู้มาเข้าชมได้ดื่มด่ำในบรรยากาศที่แตกต่างกับในช่วงเย็น ที่จะได้บรรยากาศของพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสที่ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี เป็นเสมือนฉากหลังให้นิทรรศการ โดยจะเปิดให้เข้าชมในวันที่ 12 – 21 ตุลาคม ทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 22.00 น. และในปีนี้ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มต่างๆมาบริการตัดผมให้ฟรี และสกรีนเสื้อฟรีภายในงาน”

อรรถชัย นิธิสีลตานันท์

Loading