วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

อำเภอไพรบึง!!เปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ชูของดี พระธาตุจังเกา อายุกว่า 1,400 ปี”

อำเภอไพรบึง เปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ชูของดี “พระธาตุจังเกา” อายุกว่า 1,400 ปี

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561 ที่วัดพระธาตุจังเกา บ้านกันตรวจ-หนองปิงปอง ต.โนนปูน อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ นายปราจิต แก้วลา นายอำเภอไพรบึง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี สักการะพระธาตุจังเกา โดยมี นางสมัย ไชยสิทธิ์ รักษาราชการแทน พัฒนาการอำเภอไพรบึง นายสันติ ทองบาง นายก อบต.โนนปูน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้บริหารสถานศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรมด้วยเป็นจำนวนมาก
นางสมัย กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอไพรบึง ยึดหลักการทำงานกับประชาชน มุ่งเน้นให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมและรู้เห็นตั้งแต่เริ่มต้นในการดำเนินโครงการและกิจกรรมพัฒนาชุมชนจะต้องเกิดจากความต้องการที่แท้จริงของประชาชน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว เป็นการส่งเสริมสนับสนุนชุมชนในการใช้เสน่ห์ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ มาสร้างเป็นรายได้กระจายสู่ชุมชนสร้างเป็นชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยภายในงานมีกิจกรรม ประกอบด้วย การทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ การออกร้านจำหน่ายสินค้าโอท็อปของคนในชุมชนและหมู่บ้านใกล้เคียง การเปิดเวทีเสวนาและทบทวนกิจกรรมต่างๆ การฝึกอบรมนักเล่าเรื่องชุมชน และการประกวด “ไกด์ไทบ้าน” เป็นต้น

ด้าน นายปราจิต แก้วลา นายอำเภอไพรบึง เปิดเผยว่า พระธาตุจังเกา เดิมเป็นพระธาตุที่ก่อด้วยอิฐทั้งองค์ จากการบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่ เล่าว่า พระธาตุองค์เดิมนั้นมีสภาพสวยงามลักษณะคล้ายพระธาตุพนม แต่ส่วนยอดจะกลม ที่ยอดพระธาตุจะมีฉัตรสำริดหลายชั้นและมีกระดิ่งโลหะเมื่อลมพัดจะมีเสียงดัง ในทุกวันพระจะมีแสงลอยออกจากยอดพระธาตุ ชาวบ้านจึงเคารพนับถือมากราบไหว้ สักการบูชา แต่ต่อมามีกลุ่มกุลาเอาปืนมายิงกระดิ่งที่แขวนอยู่บนยอดพระธาตุแล้วเอากระดิ่งไป ต่อมาพระธาตุได้ล้มลงมาในช่วงเวลาใกล้เคียงกับพระธาตุพนม จ.นครพนม ล้มลงนั่งเอง ชาวบ้านชาวเมืองที่เคยไปกราบไหว้ต่างรู้สึกเสียดายและได้ช่วยกันนำชิ้นส่วนสำคัญเก็บไว้ ทั้งนี้ทางกรมศิลปากร ได้มาตรวจสอบแล้วระบุว่า พระธาตุจังเกาแห่งนี้ มีอายุราวกว่า 1,400 ปี.

บุญทัน ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ

Loading