วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พะเยา!!กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกฝักทอง ร้องผู้ว่าฯ หมูป่า ถูกหลอกขายเมล็ดพันธุ์ปลอม เสียหายยับ เกือบ 100 ราย”

จ.พะเยา – กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกฟักทอง ร้องผู้ว่าฯหมูป่า ถูกหลอกขายเมล็ดพันธุ์ปลอม เสียหายยับเกือบ 100ราย

เช้านี้ ( 17 ตุลาคม2561) กลุ่มเกษตรกร ผู้ปลูกฟักทอง ตำบลดงสุวรรณ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา จำนวนกว่า 40 ราย นำโดยนางแสงจันทร์ ปันแก้ว อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 157 ม.2 ต.ดงสุวรรณ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ได้รวมตัวงกันที่บริเวณศาลากลางจังหวัดพะเยา เพื่อยื่หนังสือร้องเรียนและขอความเป็นธรรมกับนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา เนื่องจากได้รับความเสียหายจากการซื้อเมล็ดพันธุ์ฟักทองที่อ้างว่าเป็นพันธุ์ศิลาเพชร 070 ที่ผลิตและจำหน่ายโดยบริษัทสยามสตาร์ ซีดส์ จำกัด แต่เมื่อกลุ่มเกษตรกรทั้งตำบลดงสุวรรณนำไปปลูกกับพบว่าไม่ใช่พันธุ์ศิลาเพชร070 จึงได้ประสานบริษัทฯแต่ก็ไม่มีความคืบหน้าอะไร จึงนำเรื่องเข้ายุติธรรมตำบลและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพะเยาตามลำดับแต่เรื่องก็เงียบเหมือนเดิม ทางกลุ่มจึงมีมติให้ไปยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับผู้ว่าราชการฯโดยตรง

นางแสงจันทร์ เปิดเผยต่อไปว่า เมื่อเดินเมษาที่ผ่านมา บริษัทฯได้นำเมล็ดพันธุ์มาขายให้กลุ่มเกษตรกรทั้งเงินสุดและผ่อน โดยจำหน่ายกระป๋องละ 500 บาท โดยทางบริษัทอ้างว่าจะให้ผลผลิตต่อลูก 8-9 กก. ในครั้งนั้นมีผู้เข้าร่วมโครงการถึง 63 ราย แต่พอเดือนกรกฎาคมผลเริ่มเก็บเกี่ยวปรากฏว่าทั้งรูปลักษณ์และขนาดของฟักทอง ไม่เป็นไปตามที่ทางบริษัทฯระบุ โดยให้ผลขนาดใหญ่สุด4-5กก. ซึ่งมีเพียงไม่กี่ราย แต่ส่วนมากจะให้ผลที่มีขนาด2-4 กก.เท่านั้น ทำให้เกษตรกรขาดทุนย่อยยับ เพราะถ้าขนาดผล8-9กก.และเป็นพันธุ์ศิลาเพชร 070 จะได้ราคาถึง กก.ละ4-5บาท แต่ถ้าเป็นพันธุ์อื่นจะได้เพียง 2บาท เท่านั้น จึงทำให้เกษตรกรขาดทุน เป็นหนี้สินเพิ่มมากขึ้นและได้รับความเดือดร้อนจึงตัดสินใจเข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมดังกล่าว

ด้านนายจิตติวัตร ยศหนัก ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสำนักงานจังหวัดพะเยาซึ่งมารรับเรื่องแทนนายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่าเรื่องนี้อยู่ระหว่างการปรึกษากับคณะทำงานจังหวัดฯแล้ว คาดว่าอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์จะมีแนวทางในการช่วยเหลืออย่างชัดเจน ส่วนชาวบ้านเมื่อทราบว่าเรื่องไม่ได้ถูกละเลยก็พอใจในคำตอบและเดินทางกลับภูมิลำเนา

( นพพร/พะเยา )

Loading