วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เพชรบุรี!!หดหู่”พบหญิงสาววัย 27 ปีชาวอำเภอท่ายางพิการมาตั้งแต่เด็ก พ่อ-แม่ เสียชีวิตมีเพียงยายวัย 78 ปี

เพชรบุรี- หดหู่ พบ หญิงสาวอายุ27ปีชาวอำเภอท่ายาง จ.เพชรบุรี พิการมาตั้งแต่เด็ก พ่อแม่เสียชีวิต เหลือเพียงยายวัย78ปี เฝ้าเลี้ยง โดยอาศัยข้าวก้นบาตรจากหลวงตาประทังชีวิต
เรื่องราวน่าหดหู่ใจรายนี้เกิดขึ้นขณะที่ นางนฤมล กิจพ่วงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่ายาง จ.เพชรบุรี พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ได้เดินทางเข้าเยี่ยมเยียนประชาชนผู้พิการในเขตพื้นที่รับผิดชอบเมื่อเวลา10.00น

วันที่17ตุลาคม 2561 ตามโครงการจัดบริการเพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ซึ่งได้ขอปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยซึ่งคนพิการมีสิทธิได้เข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ สำหรับในครั้งนี้เขตเทศบาลตำบลท่ายาง ได้ปรับสภาพแวดล้อมให้กับผู้พิการในเขตเทศบาลฯ จำนวน10ราย รายละไม่เกิน2หมื่นบาท ซึ่งมีการดำเนินการซ่อมแซมหลังคาบ้าน สร้างห้องน้ำ และซ่อมแซมที่อยู่อาศัยในด้านอื่นๆ

แต่ขณะที่ นางนฤมล พร้อมคณะ เดินทางมาถึงบ้านของ น.ส.วลีพร บัวโรย อายุ27ปี ซึ่งเป็นผู้พิการด้านสติปัญญามาตั้งแต่แรกเกิด พบว่าไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ และนอนลืมตานิ่งอยู่บนพื้นกระดานยกสูงภายในบ้านเลขที่355ม.3 บ้านท่าคอย ต.ท่าคอย อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ซึ่งภาพดังกล่าว สร้างความหดหู่ใจเป็นอย่างยิ่ง และพอได้ทราบข้อมูลจากปากของนางชวน บัวโรย อายุ78ปี ผู้เป็นยายซึ่งเฝ้าดูแลหลานมาตั้งแต่แรกจนปัจจุบัน ว่า นางสาววลีพร เป็นลูกสาวคนเดียวของลูกสาวตนและลูกเขย แต่ขณะที่ น.ส.วลีพร มีอายุประมาณ10ขวบ พ่อและเเม่ของน้องเกิดเสียชีวิตด้วยโรคร้ายในเวลาไร่เรี่ยกัน ทำให้ตนกับสามีที่มีศักดิ์เป็นตากับยายซึ่งมีฐานะยากจนต้องรับภาระเลี้ยงดูหลานสาวผู้พิการด้านสติปัญญาและเคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้ตามมีตามเกิด กระทั่งต่อมาสามีของตนก็มาเสียชีวิตด้วยโรคชราไปอีกคน ทำให้ตนต้องรับภาระเลี้ยงดูหลานแต่เพียงคนเดียว จวบจนถึงปัจจุบัน

นางชวน เล่าต่อว่า แม้ว่าตนจะทุกข์ยากเพียงใดก็ตาม แต่ตนก็ไม่เคยคิดจะทิ้งหลานสาว ซึ่งทุกวันนี้หลานสาวขยับร่างกายไม่ได้จึงจำเป็นต้องนอนบนพื้นไม้ยกสูง มีเพียงพัดลมเก่าๆเพียงตัวเดียวที่พัดคลายร้อนให้กับหลานสาว ส่วนเพิงพักที่หลานสาวนอนและหลังคาบ้าน ก่อนหน้านี้พอฝนตกลงมาก็จะสาดและหยดลงมาจนสร้างความเดือดร้อนให้กับตนและหลานสาวเป็นอย่างมาก ต่อมาเทศบาลตำบลท่ายางทราบเรื่อง จึงได้เข้ามาให้การช่วยเหลือเปลี่ยนหลังคาและซ่อมแซมในส่วนที่ได้รับความเดือดร้อน ส่วนการใช้ชีวิตประจำวัน ทุกวันนี้ก็ได้ญาติและเพื่อนบ้านคอยให้การช่วยเหลือบ้าง เนื่องจากตนไม่มีรายได้อะไร เพราะต้องเฝ้าดูแลหลานสาว บางครั้งก็เกิดความเกรงใจญาติและเพื่อนบ้าน ทำให้ทุกวันนี้ตนต้องไปเอาข้าวก้นบาตรและอาหารจากหลวงตารูปหนึ่งภายในวัดท่าคอย มากินพร้อมกับหลาน

ส่วนด้านนางนฤมล เปิดเผยว่า การมาเยี่ยมเยียนและส่งมอบการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยต่อผู้พิการ ในวันนี้มีทั้งสิ้น10ราย ซึ่งพบว่าผู้พิการบางรายสามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง บางรายมีญาติคอยให้การช่วยเหลือ ส่วนรายของ น.ส.วลีพร ถือว่าเป็นผู้พิการที่ไม่สามารถช่วยตัวเองได้และต้องมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด และผู้ดูเเลก็เป็นผู้สูงอายุเพียงคนเดียวไม่มีใครผ่อนปน ที่สำคัญไม่มีรายได้เพื่อจุนเจืออีก ซึ่งเบื้องต้นตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการซ่อมแซมหลังคาตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแล้ว และได้นำข้าวสาร น้ำมันพืช ขนม นม รวมไปถึงแพมเพิ้ทสำหรับผู้พิการ และสิ่งของอื่นๆอีกจำนวนหนึ่งมามอบให้
สำหรับท่านใดที่มีจิตศรัทธาต้องการจะให้ความช่วยเหลือ น.ส.วลีพร พร้อมคุณยายที่เลี้ยงดู ก็สามารถติดต่อได้ที่นายชัยพฤกษ์ กาญจนสำภวกุล ประธานชุมชนบ้านท่าคอยเหนือ หมายเลขโทรศัพย์ 089-6103316 ได้ตลอดเวลาตามความเหมาะสม

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading