ตร.ปส.รวบหนุ่มเมืองตากเครือข่าย วีระ หมื่นจะดา ลอบขนยาบ้ากว่า 10.7 ล้านเม็ด ไปส่งลูกค้า จว.พระนครศรีอยุธยา

17 ต.ค. 2018
16

ตำรวจ ปส. รวบหนุ่มเมืองตากเครือข่าย”วีระ หมื่นจะดา”ลอบขนยาบ้ากว่า 10.7 ล้านเม็ด ไปส่งลูกค้าที่ จว.พระนครศรีอยุธยา

วันที่ 17 ต.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.)
พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.พร้อมด้วยพล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รรท.ผู้ช่วย.ผบ.ตร.พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน รรท.ผบช.ปส.พล.ต.ต.อาชวันต์ โชติกเสถียร รอง ผบช.ปส.พล.ต.ต.ทนัย อภิชาติเสนีย์ รอง ผบช.ปส.พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ส.พล.ต.ต.บัญชา ปั้นประดับ รรท.ผบก.สกส.บช.ปส.พล.ต.ต.ภาณุวิชญ์ ทองยิ้ม ผบก.อก.บช.ปส.
พล.ต.ต.บัญชา ปั้นประดับ รรท.ผบก.สกส.บช.ปส.และเจ้าหน้าที่กองกำลังผาเมืองร่วมกันแถจับกุม นายยสินทร มานิตเกรียงไกร อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/1 หมู่ 9 ต.น้ำรึม อ.เมืองตาก จว.ตาก พร้อมด้วยของกลางยาบ้าจำนวน 100 กระสอบจำนวน 5,393 มัดรวมประมาณ 10,786,000 เม็ดรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ ดีแม็ก สีเทา หมายเลขทะเบียน ฒศ -1219 กรุงเทพมหานครโทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง

พล.ต.ท.ชินภัทร กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีกลุ่มผู้ค้าจะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือตอนบนเพื่อไปส่งมอบให้กับลูกค้าในพื้นที่ภาคกลางที่จว.พระนครศรีอยุธยาตามสั่งของผู้ว่าจ้างโดยจะใช้รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ อีซุซุ ดีแม็ก สีเทา แบบมีหลังคา หมายเลขทะเบียน ฒศ 1219 กรุงเทพมหานคร เป็นพาหนะในการซุกซ่อนและลำเลียงยาเสพติด และรถยนต์กระบะหมายเลขทะเบียน บท-7413 ตาก จึงได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนเฝ้าระวังโดยใช้ระบบเทคโนโลยี่ในการตรวจสอบด้วยระบบกล้อง License plate ดูรถที่วิ่งเข้ามาในพื้นที่จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบรถยนต์กระบะคันเป้าหมายทั้ง 2 คันวิ่งมาตามกันมาในลักษณะรถนำและรถตามทิ้งระยะห่างกันประมาณ 10 กิโลเมตรอยู่บนถนนเส้นทางสาย อ.เถิน-อ.ทุ่งเสลี่ยมจึงได้สั่งการเจ้าหน้าทีชุดสืบสวนสะกดรอยตามกลุ่มเป้าหมายจนมาถึงแยกท่าช้างถนนสายเลี่ยงเมืองสุโขทัย(125)ต.ทับผึ่ง อ.ศรีสำโรง จว.สุโขทัย คนขับรถได้เปลี่ยนเป็นขับด้วยความเร็วสูงสลับชะลอรถเหมือนกับตรวจสอบว่ามีรถติดตามมาหรือไม่ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนที่ติดตามมาจึงได้เข้าทำการสกัดกั้นรถยนต์กระบะอีซุซุดีแม็กหมายเลขทะเบียน ทะเบียน ฒศ 1219 กรุงเทพมหานคร ไว้ได้ ส่วนรถยนต์กระบะคันหมายเลขทะเบียน บท-7413 ตากคนขับไหวตัวทันรีบขับหลบหนีไปด้วยความรวดเร็วเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้แสดงตัวเพื่อเข้าตรวจค้นพบนายยสินทรเป็นผู้ขับขี่จากการตรวจค้นพบยาบ้าจำนวน 100 กระสอบจำนวน 5,393 มัดรวมประมาณ 10,786,000 เม็ดซุกซ่อนอยู่ในกระบะ จึงได้ควบคุมตัวนาย ยสินทรและทำการตรวจยึดยาบ้าไว้เป็นของกลาง

จากการสอบสวนนายยสินทร ได้ให้การรับสารภาพว่าตนได้ร่วมกับนายจ่าง แซ่ม้า และนายวรพล แซ่ม้า รับจ้างจากนายทุนให้ลำเลียงยาเสพติด ซึ่งเป็นเครือข่าย(ม้ง)ของ”วีระ หมื่นจะดา”ลูกเขย”พ.อ.จะลอโบ”จากอ.แม่สรวย จว.เชียงราย ไปส่งให้ลูกค้าที่ จว.พระนครศรีอยุธยาก่อนมาถูกจับกุมตัวได้ดังกล่าว

พล.ต.ท.ชินภัทร เปิดเผยอีกว่า ในปัจจุบันนี้การลำเลียงยาเสพติดได้เปลี่ยนรูปแบบการลำเลียงเข้ามาในประเทศไทยโดยจะนำเข้ามาแต่ละครั้งในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นตั้งแต่หลักล้านเม็ดขึ้นไปซึ่งเจ้าหน้าที่ตั้งข้อสังเกตว่ายาเสพติดที่นำมาจะมีการว่าจ้างจากกลุ่มนายทุนคนละรายกันซึ่งเห็นได้จากสัญลักษณ์บนบรรจุหีบห่อที่แตกต่างกันออกไปถึง 3 ยี่ห้อ (Y1 จะเป็นของว้าเหนือ ส่วน 999 สีแดงกับสีน้ำเงินจะเป็นของว้าใต้)เพื่อให้คุ้มกับค่าจ้างในการลำเลียงแต่ละครั้ง นอกจากนี้ ยังพบว่ายาบ้าในประเทศเพื่อนบ้านขณะนี้ค้างสต๊อกอยู่เป็นจำนวนมาก จึงต้องเร่งระบายเข้ามาพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล สำหรับยาเสพติดที่จับกุมได้ครั้งนี้ มาจากกลุ่มนายทุนกลุ่มเดียวกันกับที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดเคยจับกุมได้ก่อนหน้านี้ เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนวิธีบรรจุจากกระสอบปุ๋ยเป็นกระเป๋าเป้ซึ่งจากข้อมูลพบว่า มีกลุ่มยาเสพติดในลักษณะนี้อีกกว่า 50 กลุ่มที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดอยู่ระหว่างเฝ้าติดตาม ส่วนตัวนายยสินทรนั้น จากการตรวจสอบประวัติ พบว่าเคยถูกจับกุมในคดียาเสพติดเมื่อตอนอายุ 14 ปีแต่คดีได้ถูกยกฟ้อง ก่อนที่จะกลับมาพันตัวเป็นผู้ลำเลียงยาเสพติดอีกครั้งและขณะนี้บิดาของนาย ยสินทรยังต้องโทษจำคุกในคดียาเสพติดอยู่ในเรือนจำอีกด้วย.

โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต”
จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวนตรวจสอบทรัพย์สินบช.ปส.เพื่อขยายผลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการและยึดทรัพย์ตามพรบ.มาตรการฯต่อไป

Loading