วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ศรีสะเกษ!!เปิดการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย”

17 ต.ค. 2018
42

ศรีสะเกษเปิดการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ประจำปี 2561

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่เกาะกลางน้ำ อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำคำ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ประจำปี 2561 สนามที่ 2 โดยมี พล.ร.อ.ชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย คณะสื่อมวลชน นักกีฬาเรือพายและประชาชนทั่วไปให้การต้อนรับ

พล.ร.อ.ชัยณรงค์ กล่าวว่า สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกันจัดกิจกรรมการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ขึ้นเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี 2555 ถึงปัจจุบัน นับเป็นปีที่ 7 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนากีฬาเรือพายของประเทศไทยซึ่งเป็นกีฬาเชิงอนุรักษ์ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมสู่ความเป็นเลิศในระดับสากล สนับสนุนและส่งเสริมให้เยาวชนในพื้นที่ต่างๆหันมาเล่นกีฬาเรือพายเพื่อความเป็นเลิศ สรรหาสร้างนักกีฬาช้างเผือก ตลอดจนสามารถสร้างโอกาสทางการศึกษา พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ให้เป็นประโยชน์ห่างไกลยาเสพติด สร้างการตระหนักรู้ถึงคุณค่าของเขื่อน อ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำตลอดจนความจำเป็นในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยและมีส่วนร่วมของชุมชน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม

พล.ร.อ.ชัยณรงค์ กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับการแข่งขันเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ประจำปี 2561 ได้กำหนดจัดการแข่งขันขึ้น จำนวน 3 สนาม ประกอบด้วย การแข่งขันสนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 9-13 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำโรงไฟฟ้ากระบี่ อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ โดยมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 650 คน การแข่งขันสนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 17-21 ต.ค. นี้ จัดขึ้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำคำ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ แห่งนี้ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ อบจ.ศรีสะเกษ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ และส่วนราชการในพื้นที่เป็นอย่างดีทั้งในด้านการจัดเตรียมสถานที่จัดการแข่งขัน สถานที่พักนักกีฬา รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และการแข่งขันสนามที่ 3 ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-9 ธ.ค. นี้ ที่บริเวณ

เขื่อนภูมิพล จ.ตาก โดยสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย ได้กำหนดจัดการแข่งขัน 4 ประเภท ได้แก่ เรือกรรเชียงสากล หรือ Rowing เรือแคนูคยักแบบ Canoe Sprint เรือยาวมังกร หรือ Drgon Boat 10 ฝีพาย และเรือยาวประเพณี Traditional Boat 5 ฝีพาย โดยจะทำการแข่งขันทั้งหมด 3 ระยะ คือ 200 เมตร 500 เมตรและ 1,000 เมตร รวมทั้งสิ้น 86 รายการ ทั้งนี้การแข่งขันรูปแบบสนามที่ 1 และสนามที่ 2 เป็นการแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมเพื่อหาสุดยอดนักกีฬา 12 ลำดับแรกของแต่ละประเภทเข้าไปชิงความเป็นเลิศในสนามสุดท้าย โดยทีมที่สามารถคว้าเจ้าเหรียญทองได้ในแต่ละประเภทจะได้ครองถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมเงินรางวัลอีกด้วย ซึ่งเงินรางวัลทั้ง 3 สนามรวมจำนวน 1 ล้านบาท สำหรับนักกีฬาที่มาร่วมแข่งขันในครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 900 คน โดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันได้เตรียมอุปกรณ์การแข่งขัน ระบบรักษาความปลอดภัยทางน้ำและบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมาทำหน้าที่ผู้ตัดสิน เพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติธรรม สนุกสนานและปลอดภัยอีกด้วย
.
บุญทัน ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ

Loading