วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

พะเยา!!เหยื่อยนายทุนเงินกู้หมาโหด”เข้าให้การกับยุติธรรมจังหวัด ชาวบ้านเผยใช้เล่ห์สารพัดเพิ่มยอดเงินกู้”

18 ต.ค. 2018
20

พะเยา – เหยื่อนายทุนเงินกู้มหาโหด เข้าให้การกับยุติธรรมจังหวัด ชาวบ้านเผยใช้เล่ห์สารพัดเพิ่มยอดเงินกู้ ระบุกู้2แสนเศษ จ่ายคืนล้านเศษ เรือกสวน ไร่นา บ้านช่องถูกยึดระนาว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.30 น.ของดวันที่ 18 ตุลาคม 2561 ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดพะเยา เหยื่อนายทุนเงินกู้เกือบ จำนวน 4 คนจาก 15 คน ในพื้นที่อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา โดยการนำของนายธวัช นิเทศก์บัณฑิต จนท. ไกล่เกลี่ยศูนย์ อ.ดอกคำใต้ มูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนา เดินทางมาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดพะเยา เพื่อสอบสวนของสาเหตุความเป็นมาและเอกสารหลักฐานของการกู้เงินกับบริษัทลิสซิ่งแห่งหนึ่งใน ( บาร์เบอร์ลิสซิ่งพาวเวอร์ ) อ.ภูกามยาว จ.พะเยา หลังจากเคยร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา และเข้าแจ้งความไว้ที่สภ.ดอกคำใต้ไว้เมื่อต้นเดือนมกราคม 2561 ไว้แล้ว

นางสาวรัตนา อาจหาญ อายุ 25 ปี บ้านเลขที่ 22 ม.3 ต.บ้านปิน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา หนึ่งในลูกหนี้เปิดเผยว่า ตนได้กู้เงินจากบริษัทลิสซิ่งข้างต้น เป็นเงินรวม 225,470 บาท โดยใช้ที่ดินกว่า 6 ไร่ประกันไว้ แต่ต่อมากลับพบว่าหนี้ของตนเองเพิ่มเป็นหนึ่งล้านบาทกว่าๆ และที่ดินก็ถูกนำไปขาย ทำให้ครอบครัวเดือดร้อนอย่างหนัก ในขณะเดียวกันชาวบ้านในอ.ดอกคำใต้ อีกไม่น้อยก็ถูกบริษัทลิสซิ่งแห่งนี้โกงจนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว จึงรวมตัวกันเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.ดอกคำใต้ ไปขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรม อ.ดอกคำใต้ ร้องเรียนไปยัง มทบ.34 จังหวัดพะเยา และสำนักงานอัยการจังหวัดพะเยา จึงมีการเรียกมาสอบปากคำดังกล่าว

นางสาวศศิรดา หวังสุนทร นิติกร สำนักงานยุติธรรมจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า การเรียกผู้เสียหายเหยื่อเงินกู้มาครั้งนี้เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงและเก็บรวบรวมเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการฯเพื่อหาทางช่วยเหลือในเดือนต้นเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ส่วนถ้ามันเข้าข้อกฎหมายการหลอกลวง หรือนิติกรรมอำพรางก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจของศูนย์ปฏิบัติการลูกหนี้ซึ่งมีอยู่ทุกจังหวัด

ด้าน พ.ต.ท.ชนะ ศรีวิชัย พนักงานสอบสวน สภ.ดอกคำใต้ ในฐานะเจ้าของคดี เปิดเผยว่า คดีที่รับผิดชอบอยู่ในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการหาพยาน หลักฐาน เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งคดีคืบหน้าไปมากแล้วและไม่ขอกล่าวในรายละเอียดของคดี

สำหรับบริษัทลิชซิ่งดังกล่าว พบข้อมูลในเชิงลึก มีคดีประเภทนี้ถูกนำไปร้องเรียนกับส่วนราชการต่างๆจำนวนมาก และส่วนมากพบว่ามูลหนี้ทั้งหมดจะมาจากการมอบโฉนดให้เจ้าของลิชซิ่งถือครองไว้และเงินที่งอกจากเงินกู้เดิมมาจากค่าธรรมเนียมการขายฝากที่ดิน และเป็นที่สังเกตว่า ลูกหนี้ทุกรายบอกเหมือนกัน ทำเรื่องขายฝากไม่เคยได้รอคิว ไปถึงไม่ต้องต่อคิวไปทำถึงเจ้าหน้าที่ที่ดินก็นำเอกสารที่เตรียมไว้มาให้เซ็นทันที เหมือนกับรู้กันหรือนัดกันไว้ล่วงหน้า

( นพพร/พะเยา )

Loading