วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

ศรีสะเกษ!!เปิดปราสาทเยอกราบหลวงพ่อมุมองค์ใหญ่ที่สุด”

จังหวัดศรีสะเกษเปิดปราสาทเยอกราบหลวงพ่อมุมองค์ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 256161 เวลา 17.00 น. ที่วัดปราสาทเยอเหนือ หมู่ 10 ต.ปราสาทเยอ อำเภอไพรบึง จ.ศรีสะเกษ นายปราจิต แก้วลา นายอำเภอไพรบึง ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมเปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ซึ่งสำนักงานพัฒนาการอำเภอไพรบึง ร่วมกับผู้นำชุมชนและชาวบ้านปราสาท 4 หมู่บ้าน คือ หมู่ 1, 2 ,9 และหมู่ 10 ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น โดยมีกิจกรรมในงานประกอบด้วย การอบรมสร้างนักเล่าเรื่องชุมชน การพัฒนาภูมิทัศน์หมู่บ้าน การสร้างจุด เช็คอิน และแลนด์มาร์ค การสาธิตการทอผ้า การจำหน่ายสินค้าโอท็อปสินค้าพื้นเมืองของชาวบ้านปราสาทเยอ ซึ่งเป็นชาวเยอโบราณที่พากันอพยพมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่หมู่บ้านแห่งนี้มานานหลายชั่วอายุคนแล้ว เป็นชนเผ่าพื้นเมืองอีกเผ่าหนึ่งของ จังหวัดศรีสะเกษ

โดยมีการเปิดปราสาทเยอให้ประชาชนทั่วไปได้ชมศิลปวัฒนธรรมแบบขอมโบราณ และเชิญกราบไหว้ขอพรจากหลวงพ่อมุม องค์ใหญ่ที่สุดในโลก มีขนาดหน้าตักกว้าง 7 เมตร สูง 9 เมตร ซึ่งชาวบ้านปราสาทเยอร่วมกับลูกศิษย์ของหลวงพ่อมุมได้ร่วมกันสร้างขึ้นมูลค่าการก่อสร้างกว่า 20 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อต้องการนำเอาเสน่ห์ของชุมชน มาเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไป เพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน โดยมี นางสมัย ไชยสิทธิ์ รักษาราชการแทนพัฒนาการ อ.ไพรบึง เป็นผู้กล่าวรายงานและมี นายสุชาติ โยธี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านปราสาทเยอตะวันตก เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และนำชาวบ้านปราสาทเยอแต่งกายด้วยชุดเยอโบราณมาร่วมพิธีและให้การต้อนรับ

นายปราจิต แก้วลา นายอำเภอไพรบึง กล่าวว่า อำเภอไพรบึง มีหมู่บ้านที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมมากมาย เช่น พระธาตุจังเกา บ้านกันตรวจ-หนองปิงปอง เที่ยวชุมชนนกเป็ดน้ำ บ้านสวาย-สนวน ตามรอยผลิตภัณฑ์ผ้า บ้านเขวา และนมัสการหลวงพ่อมุม ที่บ้านปราสาทเยอแห่งนี้ ซึ่งทุกแห่งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกับชาวบ้านในแต่ละหมู่บ้านได้ร่วมกันพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามและมีการจัดฐานการเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปได้มาเที่ยวชมและศึกษาหาความรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประวัติความเป็นมาของชนเผ่าเยอ ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งของ อ.ไพรบึง กำลังรอนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศให้มาสัมผัสกับความยิ่งใหญ่ของศิลปวัฒนธรรมชาวเยอโบราณ อีกทั้ง อ.ไพรบึง เป็นอำเภอเดียวของ จ.ศรีสะเกษ ที่มีชนเผ่าถึง 4 เผ่ามาอยู่รวมกันอีกด้วย นับว่าเป็นอำเภอหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ ที่นักท่องเที่ยวทั่วประเทศควรจะต้องมาเที่ยวชม เมื่อมาชมแล้วจะรักอำเภอไพรบึงตลอดไป

บุญทัน ศรีสะเกษ ข่าว/ภาพ

Loading