วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ชัยภูมิ!!ชาวบ้านสามหมู่บ้าน”ฮือต้านการขยายเขตเสาไฟฟ้าแรงสูง”

ชัยภูมิชาวบ้านสามหมู่บ้านฮือต้านการขยายเขตเสาไฟฟ้าแรงสูงในพื้นที่อำเภอหนองบัวระเหวหวิดปะทะกลุ่มหนุน

วันที่ 19 ตุลาคม 2561 ขณะที่จังหวัดชัยภูมิได้มีกลุ่มชาวบ้านจาก 3 หมู่บ้านในพื้นที่หมู่ 9 หมู่ 7 หมู่ 3 ได้รวมตัวกันออกมาเรียกร้องเกี่ยวกับการได้รับผลกระทบจากการตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงผ่านพื้นที่ชุมชน
ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาในเรื่องการใช้ถนนเส้นทางในหมู่บ้านทำให้เกิดถนนหนทางในชุมชนคับแคบลงพร้อมหวั่นเกิดการระเบิดของกระแสไฟฟ้าซึ่งอยู่กับหลังคาบ้านทั้งนี้ในการสร้างหรือวางเสาไฟฟ้าแรงสูงที่จะทำให้พื้นที่ในเขตเทศบาลและชุมชนคับแคบลงแล้วยังมีที่ดินของชาวบ้านในบางส่วนโดนรุกล้ำพื้นที่บางส่วนอีกด้วย

โดยเฉพาะในเขตพื้นที่สาธารณะเขตเทศบาลตำบลหนองบัวระเหวที่จากเดิมถนนเคยมีความกว้างกว่า 8 เมตรเมื่อมีการก่อสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูงขึ้นมาก็จะสร้างความเดือดร้อนชาวบ้านในพื้นที่ในเรื่องการสัญจรไปมาเป็นจำนวนมากใน 3 หมู่บ้านพร้อมเรียกร้องให้การดำเนินการดังกล่าวโดยเฉพาะในเทศบาลหนองบัวระเหวหมู่9ควรจะมีรูปแบบการติดตั้งวางท่อเดินสายไฟฟ้ารอดใต้ดินน่าจะเป็นการไม่สร้างผลกระทบในการขยายเขตพื้นที่ปักตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงในครั้งนี้และในส่วนของบ้านหนองโจด หมู่3 บ้านโนนหญ้านางหมู่7ควรจะมีการตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงให้อยู่หางจากชุมชนซึ่งชาวบ้านได้เสนอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวได้นำไปพิจารณาหาเส้นทางในการสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูงโดยชาวบ้านได้ยืนยันว่าอย่างไรก็ตามจะไม่ยินยอมให้ผ่านในชุมชนหมู่บ้านเด็ดขาดพร้อมกันนี้ชาวบ้านยินดีให้ทางบริษัทเอกชนสร้างหรือปักเสาไฟฟ้าแรงสูงตามถนนหลวงสาย2170สายหนองบัวใหญ่-หนองจานได้ แต่ในขณะเดียวกันทางตัวแทนของไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็ไดชี้แจงมาหากทำเช่นนั้นมันจะเกิดการทับเส้นทางกันกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคซึ่งมีแนวทางที่จะพัฒนาที่จะขยายเขตต่อจากนี้ต่อไป

ดังนั้นการก่อสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูง ในครั้งนี้ จำเป็นที่จะตั้ง เสาไฟฟ้า ดังกล่าว ผ่านบ้านหนองโจด โดย จะตั้ง จาก ถนนสาย 2170 หนองบัวใหญ่-หนองจาน ผ่านบ้านหนองโจด ไปยังวัดป่าไม้แดง เชื่อมต่อถนนสาย 205 ชัยภูมิ-นครสวรรค์ ซึ่งจะมีการก่อสร้างผ่านไปยัง บ้านโนนหญ้านางหมู่ที่ 7 และไปเชื่อมต่อยัง ชุมชนหนองบัวระเหวหมู่ 9จนทำให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ต้องลุกฮือต่อต้านจนเป็นเหตุให้มีชาวบ้านบางรายที่ไม่เห็นด้วยก็ได้ออกมาร่วมแสดงความคิดเห็นกับกลุ่มชาวบ้านดังกล่าวถึงขนาดให้ของลับกันหวิดปะทะเดือดจนเจ้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์ต้องกันตัวออกจากพื้นที่ไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นในครั้งนี้

พร้อมกันนี้ทางศูนย์ดำรงธรรมจ.ชัยภูมิตัวแทนกกล.รส.จว.ชัยภูมิ. ฝ่ายปกครอง การไฟฟ้า บริษัท เอกชนที่รับผิดชอบในการก่อสร้างเสาไฟฟ้าก็ได้มีการประชุมร่วมกับตัวแทนชาวบ้านและชาวบ้านกว่า50คนที่ศาลากลางบ้านบ้านหนองโจด หมู่3 ต.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

โดยมีนายดิเรก. มีโภคิล ผอ.ศูนย์ ดำรงธรรม จ.ชัยภูมิ และจิรพงษ์ เศรษฐจันทร์ แผนกมาตรฐานและทดสอบอุปกรณ์การไฟฟ้าส่วนภูมิ เขต 3ร่วมพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านในครั้งนี้ซึ่งจากการพูดคุยกับนายไม้ สิทธิสูงเนิน อายุ58ปีตัวแทนชาวบ้านและชาวบ้านบ้านหนองโจด หมู่3 บ้านโนนหญ้านางหมู่7บ้านหนองบัวระเหวหมู่9อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูม เบื้องต้นยังหาข้อยุติไม่ได้ ซึ่งจะต้องเปิดเวทีเพื่อทำประชาคมอีกครั้งก่อน ในที่ชาวบ้านก็ยังยืนยันว่าไม่เอาเสาไฟฟ้าแรงสูงเด็ดขาดพร้อมชูป้ายไม่เอาเสาไฟฟ้าแรงสูงและติดป้ายคัดค้านตามหมู่บ้านต่างๆที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วย

///////////////ทีมข่าว จ.ชัยภูมิ รายงาน//////////

Loading