วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

มรภ.จอมบึง!!เตรียมจัดงานประเพณี ปีนเขาเข้าถำ้ ครั้งที่ 9”

มรภ.จอมบึง เตรียมจัดงานประเพณีปีนเขาเข้าถ้ำ ครั้งที่ 9

มหาวิทยาลัยราชภัฎจอมบึง เตรียมจัดงานประเพณี”ปีนเขาเข้าถ้ำ ครั้งที่ 9″ มุ่งเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่น และจัดหาทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาที่มีความประพฤติดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์

วันนี้ 19 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… ที่ห้องประชุมชั้น 4 องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง พร้อมด้วยนายเรืองชัย เนตรปฐมพร ส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย, นางเพ็ญพร พลายแก้ว รองปลัด อบจ.ราชบุรี, อ.ดร.อาคม เจริญสุข รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง และอ.ดร.ประไพร จันทะบัณฑิต ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานกิจกรรมงานประเพณี “ปีนเขาเข้าถ้ำจอมพล ครั้งที่ 9” ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ได้ร่วมกับคณะกรรมการ ส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย และองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี พร้อมเครือข่ายในการจัดงานกิจกรรมงานประเพณี “ปีนเขาเข้าถ้ำจอมพล ครั้งที่ 9” ขึ้น

ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้จะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 2 -11 พฤศจิกายน 2561 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี เพื่อส่งเสริมสนับสนุนแนวทางการดำเนินงานของการเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เพื่อจัดหาทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาที่มีความประพฤติดีแต่ขาดแคลน ทุนทรัพย์ เป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษา ให้มีโอกาสศึกษาในมหาวิทยาลัยอันเป็นการสนับสนุนความเสมอภาคในโอกาสทางการศึกษา ตลอดจนสนับสนุนการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างมหาวิทยาลัยกับประชาชนในพื้นที่ และเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวถ้ำจอมพล และกราบสักการะพระพุทธรูปภายในถ้ำจอมพล เนื่องจากสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยนั้นอยู่ติดกับถ้ำจอมพล ซึ่งเป็นถ้ำที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานและมีพระมหากษัตริย์ ของไทยเคยเสด็จที่ถ้ำแห่งนี้หลายพระองค์

นอกจากนี้ในถ้ำจอมพลก็ยังหินงอก หินย้อยความสวยงามตามธรรมชาติ ตรงปากถ้ำจะมีพระอักษร จ.ป.ร. เป็นอักษรพระปรมาภิไธย ของรัชกาลที่ 5 โดยย่อ และเลข 114 หมายปีที่เสด็จประพาสและทรงพระอักษร พระราชทานนามถ้ำว่า “ถ้ำจอมพล”โปรดเกล้าให้ช่างสลักศิลาตามอักษร แล้วทรงฉายพระรูปที่ปากถ้ำนั้น ภายในถ้ำมีพระพุทธไสยาสน์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวอำเภอจอมบึงเดินทางมาเคารพกราบไหว้เป็นประจำ

สำหรับกิจกรรมภายในงานพบกับ การแสดง แสง สี เสียง ที่สื่อถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ความเป็นมาของถ้ำจอมพล การน้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติถึงพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ที่เสด็จประพาสถ้ำจอมพล การเดินแบบผ้าไทย กิจกรรมการปีนเขา เข้าถ้ำ ปลูกคูนบนเขาจอมพล การออกร้านจำหน่ายสินค้า การจัดนิทรรศการทางวิชาการ การประกวดขับร้องเพลง การแข่งขันชกมวยไทย ซึ่งมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561

////////////////////////////////////////////////////////////////////

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Loading